ผู้หญิงไม่ได้งี่เง่า!! 9 อาการฟ้องชัด ว่าคุณขาดธาตุเหล็กหนักมาก!!

อ่าน 7,752

   ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยที่ยังมีประจำเดือน และกำลังตั้งครรภ์ บอกเลยว่าธาตุเหล็กนั้นยิ่งกว่าขาดไม่ได้ เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเลือดตามมา และนี่คือสัญญาณบอกใบ้ว่าร่างกายของเรากำลังขาดธาตุเหล็กอย่างแรง ตาม Gangbeauty มาเช็กกันหน่อยดีมั้ย!

1. เมื่อยล้าง่าย ร่างกายของเราใช้ธาตุเหล็กในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยนำพาออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงยังเซลล์เม็ดเลือดแดงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งถ้าเราขาดธาตุเหล็ก ร่างกายไม่สามารถส่งออกซิเจนไปถึงเซลล์เม็ดเลือดแดงได้มากพอ เราก็จะรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น เมื่อยล้าง่ายขึ้น แล้วก็ง่วงบ่อยขึ้นด้วย

www.flickr.com

2. ขาดสมาธิ เมื่อขาดธาตุเหล็ก ระบบสื่อประสาทของเราจะทำงานยากลำบากมากขึ้น ช้าและด้อยลง สมาธิสั้นลง และนั่นก็จะส่งผลกระทบให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราลดลงตามไปด้วย

www.flickr.com

3. ขาดความใส่ใจกับสิ่งรอบข้าง ถึงแม้ว่าฮอร์โมนเพศหญิงจะทำให้ผู้หญิงเป็นพวกใส่ใจกับเรื่องเล็กน้อยและรายละเอียดต่างๆ ทว่าเมื่อเราขาดธาตุเหล็ก เราจะรู้สึกว่าเราไม่อยากสนใจอะไรเลย ไม่สนใจแม้แต่คนรอบข้าง หรือแม้แต่สิ่งที่ทำอยู่ก็ไม่ค่อยมีไฟ ขนาดเรื่องสำคัญยังอาจจะกลายเป็นแค่เรื่องธรรมดาทั่วไปสำหรับเราในช่วงขาดธาตุเหล็กเลยก็ได้

4. หายใจลำบาก ถ้าเรารู้สึกว่าตัวเองหายใจไม่ค่อยออก รู้สึกว่าอึดอัด ดูเหนื่อยง่ายเกินไป นั่นก็เป็นเพราะเราขาดธาตุเหล็กสำหรับสร้างฮีโมโกลบินเพื่อนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายนั่นเอง

5. ผิวซีด บางช่วงที่รู้สึกว่าตัวเองขาว ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ นั่นอาจไม่ใช่ขาวเพราะสุขภาพผิวดีแต่เป็นขาวซีดจากระบบหมุนเวียนโลหิตที่ไม่ดีพอก็ได้นะ

www.flickr.com

6. เส้นอดทนมีน้อย ถึงแม้ว่าปกติเราจะเป็นสายออกกำลังกายอย่างบ้าระห่ำ แต่พอมาวันนึงเรากลับทำไม่ได้ รู้สึกร่างกายไม่ไหวเฉยๆ อาจเป็นเพราะระดับธาตุเหล็กต่ำ จนทำให้ความอดทนของเราลดต่ำลง

www.flickr.com

7. เล็บเปราะ ลองดูปลายเล็บของตัวเองให้ดี ถ้ามีความเปราะบาง แตกหักง่ายมากกว่าที่ควรจะเป็น อาจเป็นเพราะร่างกายของเราขาดธาตุเหล็กอย่างหนักอยู่ก็ได้นะ

8. ป่วยบ่อย รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาเรื่องระบบหายใจมากขึ้นกันบ้างมั้ย การขาดธาตุเหล็กก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของเราเป็นแบบนั้นได้เหมือนกันนะ ระวังเอาไว้ให้ดี

www.flickr.com

9. ปัสสาวะมีสีออกแดงหรือชมพู เกิดวันไหนทานบีทรูท แล้วปัสสาวะออกมาเป็นสีแดงหรือชมพู ไม่ใช่สีปกติ นั่นอาจเกิดจากการที่ลำไส้ดูดซึมสีต่างๆ เยอะมากขึ้นเพราะว่าขาดธาตุเหล็กนี่ล่ะ

ลองเสิร์ชหาลิสต์อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กดูบ้างนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่