ผมจะได้ไม่เสียทรง!! เราควรวิ่งหรือเดินหลบฝน ถึงจะเปียกน้อยกว่า?!

อ่าน 2,190

และแล้วก็เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ฤดูที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ เพราะเป็นฤดูที่มีความเย็นสบาย ชุ่มฉ่ำ แต่ก็ทำให้การจราจรที่แน่นขนัดอยู่แล้วยิ่งทวีคูณความเข้มข้น จนทำให้การสัญจรไปไหนมาไหนมีความลำบาก โดยเฉพาะถ้าวันนั้นเป็นวันที่เราลืมพกร่ม แล้วต้องสัญจรไปมาภายนอกอาคาร สาวๆ ที่แต่งองค์ทรงเครื่องจัดเต็มก็คงไม่มีใครอยากเปียกฝนจนสภาพไม่สู้ดีหรอกใช่มั้ย แต่จะหลบฝนยังไงให้เปียกน้อยที่สุดกันนะ Gangbeauty มีคำตอบมาฝาก!

www.maxpixel.net

            โดยปกติเวลาที่ฝนโปรยปราย เราก็มักจะวิ่งเข้าที่ร่มเพื่อหลบฝน ทว่าในวงการวิทยาศาสตร์ก็เกิดมีความสงสัยกันขึ้นมาว่าวิธีการวิ่งเข้าที่ร่มคือสิ่งที่ถูกต้องจริงหรือ เนื่องจากเวลาที่เราวิ่ง ร่างกายของเราจะเกิดพื้นที่รับน้ำมากกว่าเดิม ซึ่งอาจจะทำให้เปียกมากกว่าเดิมก็ได้ จึงได้เกิดเป็นการวิจัยค้นคว้ากันอย่างจริงจัง

pxhere.com

            วิธีการวิจัยของนักวิจัยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับการคำนวณ โดยมีตั้งแต่การทดลองแบบง่ายไปจนถึงยาก และใช้เวลากว่าจะหาข้อสรุปจากงานวิจัยแต่ละชิ้นค่อนข้างนาน ทว่าผลสรุปสุดท้ายของแทบจะทุกงานวิจัยชี้ไปในทางเดียวกันว่า "การวิ่ง" คือการหลบฝนได้ดีกว่าการเดินเป็นไหนๆ อ้างอิงจากผลงานการทดลองของสองนักอุตุนิยมวิทยา พวกเขาพบว่าการวิ่งคือวิธีการหนีฝนที่เปียกน้อยที่สุด ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นฝนแบบที่มีลมพัดหรือไม่ก็ตาม การวิ่งสามารถทำให้เราเปียกฝนน้อยกว่าการเดินมากถึง 40% โดยคิดจากน้ำหนักของน้ำที่ถูกซับไว้ในเสื้อและกางเกงนั่นเอง

www.flickr.com

pixabay.com

ยังไงก็วิ่งให้ระวังกันด้วยนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่