อย่ามัวแต่ซื้อยากินเอง!! 6 อาการป่วยธรรมดา แต่หมอชี้ว่าอาจอันตราย!!

อ่าน 3,665

   อาการเจ็บป่วยอิดออดทั่วไปของร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดเมื่อยเนื้อตัว นอนไม่หลับ ท้องผูก ส่วนใหญ่เราก็มักจะคิดไปว่าเดี๋ยวมันก็หาย ซื้อยาจากเภสัชกรมาทานก็ได้ไม่เห็นจะยากเย็น ทว่าในความเป็นจริงแล้ว อายุรแพทย์จากโรงพยาบาลชั้นนำในสหรัฐอเมริกาต้องขอเตือนรัวๆ 6 อาการแปลกปลอมที่เรามองว่าเล็กน้อย มีอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด Gangbeauty จะพาทุกคนไปสำรวจเองว่าอาการดังกล่าวคืออาการอะไรบ้าง?

1. แค่นอนไม่หลับ > โรคหัวใจ

www.wordsiseek.com

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแค่เรานอนไม่หลับ 1 คืนก็มีผลต่อหัวใจแล้ว เพราะมีเลือดถูกส่งไปเลี้ยงที่หัวใจไม่เพียงพอ นั่นหมายความว่าถ้าเรานอนไม่หลับหลายคืนติดต่อกัน ไม่นานหัวใจจะขาดเลือด เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ง่ายๆ อย่ามัวแต่ทานยานอนหลับกันอยู่เลยนะ

2. แค่ท้องผูก > มะเร็งลำไส้ใหญ่

pixabay.com

          อาการท้องผูกคืออาการที่เกิดจากการที่กากอาหารผ่านลำไส้ใหญ่ได้ช้า เนื่องจากมีบางสิ่งบางอย่างขัดขวางการทำงานของลำไส้ ซึ่งถ้าภายใน 1 อาทิตย์ เราถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้ง เรื้อรังแบบนี้นานกว่า 3 สัปดาห์ ควรไปพบคุณหมอได้แล้วล่ะ เสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวารหนักและโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่แล้วนะ

3. แค่ปวดหัว > เยื่อหุ้มสมองอักเสบ

www.flickr.com

          อาการปวดหัวเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย และส่วนใหญ่เราก็มักจะใช้ยาพาราเซตามอลในการแก้ไขปัญหานี้ ทว่าหากมีอาการปวดหัว ร่วมกับมีไข้ ปวดเมื่อยคอ คลื่นไส้อาเจียนติดต่อกันนานถึง 2-3 วัน ให้สันนิษฐานเอาไว้เลยว่าแค่ยาพาราเซตามอลคงไม่เพียงพอแล้ว พบคุณหมอเลยดีกว่า ยิ่งถ้าปวดหัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แขนขาอ่อนแรง มีปัญหาเรื่องการมองเห็น และปวดนานกว่า 2-4 ชั่วโมงยิ่งต้องรีบไปพบคุณหมอโดยด่วน เพราะมันอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของสมองส่วนกลางที่ติดเชื้อ ซึ่งเสี่ยงต่อโรคเยื่อหุ้มสมองในเวลาต่อมา

4. แค่ท้องเสีย > ลำไส้อักเสบ

www.flickr.com

          เมื่อเกิดอาการท้องเสีย แต่เป็นนานติดต่อกันประมาณ 3 วันไม่หยุดไม่หย่อน แน่นอนว่านั่นคือสัญญาณบ่งชี้ว่าร่างกายของเราไม่ปกติอีกแล้ว อาจจะมีปรสิตแฝงตัวอยู่ในลำไส้ เกิดภาวะอุดตันในลำไส้ หรืออาจจะเป็นโซนอวัยวะ เช่น ตับอ่อน ถุงน้ำดีมีปัญหา ซึ่งผลร้ายที่ย่ำแย่ไปกว่านั้นคืออาจมีก้อนมะเร็งอยู่ภายในแบบไม่รู้ตัว เจออาการแบบนี้รีบไปพบคุณหมอซะ อย่ามัวแต่ซื้อยามาทานเองเลยนะ โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อ เพราะมันอาจเข้าไปทำลายเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ของเราจนทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมก็ได้

5. แค่กรดไหลย้อน > มะเร็งหลอดอาหาร

www.flickr.com

          การไหลย้อนของกรดมีผลมาจากหลายปัจจัย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นปัจจัยใด กรดไหลย้อนก็ส่งผลร้ายต่อกล่องเสียง ลำคอ และปอดได้ทั้งนั้น หากพบว่าตัวเองมีอาการกรดไหลย้อนบ่อยๆ ควรต้องพบคุณหมอบ้างแล้วล่ะ เพราะการปล่อยไว้ให้เรื้อรังอาจนำไปสู่โรคมะเร็งหลอดอาหารได้

6. แค่ปวดฟัน > ตาบอด

www.maxpixel.net

          ถ้าถอนฟันไปแล้วแต่ยังรู้สึกปวดฟัน ร่วมกันกับการปวดหน้า ปวดกรามเกินกว่า 7 วัน อาจมีความหมายว่าเส้นประสาทบริเวณใบหน้ากดทับกัน ให้รีบไปหาคุณหมอเพื่อเช็กโดยด่วน เพราะการปล่อยไว้จากความเชื่อว่าเดี๋ยวก็หาย อาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว

อย่าไว้ใจเด็ดขาด หมั่นตรวจสุขภาพด้วยล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่