8 ปัญหาแสนกวนใจเกี่ยวกับ "ช่องปาก" ที่ทำให้คุณต้องเตรียมวิธีรับมือ !!!

อ่าน 2,832

วันนี้ gangbeauty ได้นำเรื่องใกล้ตัวที่คุณไม่ควรมองข้ามมาให้อ่านกันค่ะ นั้นก็คือปัญหาเกี่ยวกับช่องปากนั้นเอง เพราะนอกจากปัญหาการมีกลิ่นปากแล้ว ปัญหาช่องปากอื่นๆก็สามารถทำให้เรากังวลและลำบากใจเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรรู้วิธีรับมือหรือวิธีแก้ไขปัญหาในช่องปาก เพื่อทำให้เรามีสุขภาพปากที่ดีกันนะคะ !!

: telegraph.co.uk

1. ปากแห้ง

การที่ปากของเรานั้นไม่มีน้ำลายที่เพียงพอเพื่อให้ปากชุ่มชื้น ซึ่งส่งผลให้เกิดแบคทีเรียในช่องช่องปาก ซึ่งก็สามารแก้ไขได้ง่ายๆค่ะ เพียงสาวดื่มน้ำให้เพียงพอ และไม่ปล่อยให้ปากแห้งจนเกินไปค่ะ

2. กลิ่นปาก

ปากของเรานั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย เมื่อเชื้อแบคทีเรียเกาะอยู่ในปาก จึงทำให้เกิดกลิ่นนั่นเองค่ะ และเมื่อปากแห้งแบคทีเรียก็จะเติบโตได้ดีเลยลล่ะค่ะ (นี่คือปัญหาของกลิ่นปากตอนเช้าเพราะร่างกายของคุณผลิตน้ำลายน้อยลงในเวลากลางคืน) ป้องกันได้โดย ใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังแปรงฟัน และใช้น้ำยาบ้วนปากร่วมด้วย

: pinterest.com

3. คราบบนผิวฟัน

คราบบนผิวฟัน เกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิด ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ ไวน์ ซึ่งคราบเหล่านี้เล่นทำให้สาวๆอย่างเราหมดความมั่นใจในการยิ้มไปตามๆกันทีเดียว แถมคราบที่เกิดบนผิวฟันนี้ยังอาจจะก่อให้เกิดคราบพลัคตามมาด้วย ป้องกันและแก้ไขโดย ใช้หลอดแทนการดื่มชากาแฟที่ต้องสัมผัสกับฟันโดยตรง หรือพบคุณหมอให้จัดการทำความสะอาด

4. เลือดออกขณะแปรงฟัน

ถ้าเลือดออกขณะแปรงฟัน ทั้งที่ไม่ได้แปรงฟันแรง นั้นแสดงว่าคุณมีปัญหาหงือกอักเสบแล้วล่ะ ปัญหาเหงือกอักเสบนี้เกิดจากการทำความสะอาดที่เพียงพอ หรือ ทำความสะอาดอย่างๆผิดวิธี สาวๆควรขัดฟันทุกครั้งหลังแปรงฟัน รวมทั้งแปรงฟันให้ทุกวิธีตามที่คุณครูสอนกันด้วยนะเด็กๆ

: pinterest.com

5. เสียวฟัน

อาการเสียวฟันนี่ช่างทรมานเสียจริงนะคะสาวๆ ไม่ว่าจะกินร้อนกินเย็นก็แสนจะลำบาก สาวๆที่มีอาการเสียวฟันควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุของอาการ รวมถึงใช้ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟันก็ช่วยได้ส่วนหนึ่งค่ะ

6. แผลร้อนใน

แม้สาเหตุของการเกิดร้อนในจะยังไม่ทราบเป็นที่ชัดเจน แต่ปัจจัยที่มักจะก่อให้เกิด ได้แก่ แบคทีเรียในปาก ความเครียด เหนื่อยล้า การนอนดึก ระบบภูมิคุ้มกัน แพ้อาหารบางชนิด ขาดวิตามิน และมีวิธีการป้องกันคือ ดื่มน้ำในปริมาณมากๆ และปรับสมดุลในร่างกายให้ไม่ร้อนเกินไป โดยหลีกเลี่ยงอาการที่ทำให้ร่างกายร้อน และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ

: pinterest.com

7. ปากพอง

ทานอาหารหรือเครื่องดื่มร้อนๆ ก็สามารถทำให้ปากพองได้ อาการความเจ็บปวดของปากพอง จะสามารถหายไปได้เองตามธรรมชาติใน 1-2 วันค่ะ แต่ถ้าไม่ทันใจสาวๆ ปัจจุบันก็มียาที่ช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้เช่นกันจ้า

8. เจ็บลิ้น

เจ็บลิ้น แผลเล็กๆแต่ความเจ็บไม่เล็กเลยนะคะ อาการเจ็บลิ้น หรือลิ้นอักเสบเกิดได้จากหลายปัจจัยค่ะ สิ่งหนึ่งก็คือการทำความสะอาดลิ้นไม่ดีพอ ส่งผลให้เกิดการติดเชื่อแบคทีเรียค่ะ เอ้าา ดูแลลิ้นด้วยล่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่