ระวังของเวฟ!! อาหารแช่แข็งพร้อมทาน วิถีคนยุคใหม่ กินบ่อยๆ ไม่ดีต่อสุขภาพ!!

อ่าน 7,487

เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากด้วยชีวิตที่เร่งรีบขึ้น ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกนวัตกรรมต่างๆก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์เรา ยิ่งเฉพาะในเรื่องของอาหารที่เมื่อก่อนช่วงเวลาเร่งรีบก็จะซื้อข้าวราดแกงใส่โฟม เดี๋ยวนี้พัฒนาขึ้นมาสะดวกยิ่งขึ้นคืออาหารแช่แข็งพร้อมทาน เพียงแค่ใส่ไมโครเวฟแปปๆก็กินได้แล้ว คนสมัยนี้เลยนิยมที่จะหันมาสนใจตัวเลือกอาหารแช่แข็งพร้อมทานมากยิ่งขึ้น เพราะหาซื้อง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป มีเมนุมากมายหลายอย่าง แต่บ้างทีเราอาจไม่ได้ฉุกคิดถึงโทษของอาหารเวฟแบบนี้ว่ากินไปมากๆแล้วจะส่งผลเสียงยังไงต่อร่างกาย วันนี้ gangbeauty มีคำตอบ

ภาพจาก  pixabay

อธิบายว่าสำหรับมิติของร้านสะดวกซื้อ ผู้บริโภคควรดูที่บรรจุภัณฑ์ หากเป็นพลาสติกที่สามารถอบในไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย จะมีคำบ่งชี้ เช่น microwave save ระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ แต่ถ้าอาหารชนิดไหนถูกนำเข้าอบโดยบรรจุภัณฑ์ไม่มีแจ้งว่าเป็นพลาสติกทนความร้อน ก็ควรจะถามพนักงานในร้าน หรือเรียกร้องไปยังเจ้าของเฟรนไชส์ร้าน ให้ชี้แจงว่าบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ดังกล่าวปลอดภัยหรือไม่ เพราะมันเป็นเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยของเรา ปัญหาของผู้บริโภคบ้านเราคือ เราไม่ควรเรียกร้องสิทธิให้ตัวเองทั้งที่ทำได้ ต้องช่วยกันครับ เพื่อสุขภาพของเราเอง

ในการรักษารสชาติของอาหารแช่แข็งได้เกิดการวิจัยสารที่ใช้เคลือบผิวของวัตถุดิบก่อนที่จะนำไปแช่แข็งขึ้นมาเพื่อให้วัตถุดิบยังคงรสชาติเดิมและสูญเสียน้ำหนักให้น้อยที่สุด ซึ่งสารที่นำมาใช้นี้เป็นสารที่พบได้อยู่แล้วตามธรรมชาติทั่วไป และปริมาณที่นำมาใช้กับอาหารนั้นไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมากนัก แต่ถ้าวัตถุดิบแช่แข็งได้รับสารตัวนี้มากเกินไปเมื่อเข้าสู่ร่างกายก็อาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแพ้ได้

ทานอาหารที่ปนเปื้อนสารจากพลาสติกบ่อยๆมีผลเสียอย่างไร

เมื่อนำอาหารแช่แข็งใส่ลงในภาชนะพลาสติกที่ไม่รองรับการอุ่นในไมโครเวฟ ผลที่ตามมาคือความร้อนจะทำให้พลาสติกเกิดการละลายและสารพิษจากพลาสติกจะปนเปื้อนอาหารที่อุ่นเอาไว้ เมื่อทานสารพิษเหล่านี้มากๆ จะเกิดการสะสมทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในส่วนต่างๆ ในร่างกาย

ภาพจาก pixabay

ข้อเสียของวัตถุดิบแช่แข็ง

วัตถุดิบที่ถูกแช่แข็งนั้นเมื่อจะนำมาทำอาหารก็จะต้องทำการละลายเสียก่อน ซึ่งข้อเสียของวัตถุดิบที่นำมาแช่แข็งนั้นก็คือเมื่อทำการละลายแล้วจะพบว่ามีการสูญเสียน้ำหนักไปมาก เนื้อเยื่อของวัตถุดิบมีการหดตัว เซลล์ถูกทำลาย เมื่อทำการละลายแล้วของเหลวในเซลล์ก็จะไหลออกไปด้วยส่วนหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้วัตถุดิบสำหรับทำอาหารที่ถูกแช่แข็งมานั้นมีรสชาติที่เปลี่ยนไป

อาหารประเภทแช่เเข็ง หากได้รับการอุ่นอย่างผิดวิธี ก็อาจอันตรายได้ อย่างเช่นเวลาที่เราซื้อกลับมาแช่แข็งทิ้งไว้ที่บ้าน บางครั้งเราอาจไม่ได้คิดอะไรมากนำจานที่มีลวดลายมาใส่ของเวฟนั้นอาจมีลาย สี ที่ถูกเพ้นท์อยู่ และสีพวกนี้นั้น คือตัวอันตราย เพราะมันอาจละลายและปนเปื้อนในอาหาร เมื่อเรารับประทานเข้าไป สิ่งเหล่านี้ก็จะไปสะสมเป็นพิษในร่างกายของเราได้ด้วยเช่นกัน

ภาพจาก  pixabay

ตัวเลือก ซื้ออาหารแช่แข็งอย่างปลอดภัย

- บรรจุภัณฑ์สมบูรณ์ ไม่ฉีกขาด หรือชำรุด และมีมาตรฐาน

- มีวันผลิต วันหมดอายุ ข้อมูลการบริโภคต่างๆ ระบุอย่างชัดเจน

- แหล่งผลิตน่าเชื่อถือ

- สถานที่จัดเก็บมีคุณภาพ มีการจัดเก็บดี ตู้แช่มีอุณหภูมิแจ้งให้ตรวจสอบได้ และของในตู้ไม่อัดแน่นจนเกินไป

**ที่สำคัญควรกินให้พอดี อะไรที่มากไปกินแล้วสะสมอยู่ในร่างกายนานๆจะส่งผลต่อสุขภาพในภายหลัง ดังนั้นทางที่ดีควรกินอาหารปรุงสดใหม่ดีกว่านะจ๊ะ

ภาพจาก pixabay


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่