เตือนแล้วนะ! 9 ผลร้ายของการกัดเล็บ ที่จะทำให้คุณขำไม่ออก

อ่าน 5,661

หลายคนรู้ดีว่าการกัดเล็บ จะทำให้เสียบุคคลิก และเป็นการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังหยุดกันมันไม่ได้อยู่ดี วันนี้ GangBeauty นำความจริงเกี่ยวกับ 9 ผลร้ายของการกัดเล็บ ที่จะทำให้คุณขำไม่ออก และอาจจะช่วยให้คุณเลิกกัดเล็บได้ง่ายขึ้นมาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. บ่งบอกอาการทางจิต

pxhere.com

ทางการเเพทย์ระบุว่า การกัดเล็บ ถือเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง อยู่ในกลุ่มโรควิตกกังวล อาการย้ำคิดย้ำทำ ชอบทำร้ายตัวเอง ทำให้ตัวเองเจ็บปวด

2. เพาะพันธุ์เชื้อโรค

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า เล็บคือแหล่งรวมสิ่งสกปรก ทั้งเชื้อรา แบคทีเรีย ยีสต์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในเล็บเราทุกคน แต่สิ่งที่คุณไม่เคยรู้คือ การกัดเล็บจะช่วยให้เชื้อโรคเหล่านั้นเจริญเติบโต และส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อคุณนำมันเข้าปาก

3. อันตรายถึงชีวิต

pxhere.com

อ่านไม่ผิดค่ะ การกัดเล็บมีอันตรายถึงชีวิตจริงๆ  ยืนยันด้วยข้อมูลของชายรายหนึ่ง ที่ติดนิสัยชอบกัดเล็บ กัดจนมีเลือดไหลออกมา ทำบ่อยจนชินชาไม่รู้ตัวว่ากัดลึกแค่ไหน นำไปสู่การเป็นแผลเรื้อรัง ติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตในที่สุด

4. กระทบต่อสุขภาพปากและฟัน

การกัดเล็บบ่อยๆจะทำให้ฟันของคุณเสียหายได้ ตั้งแต่ฟันแตก ฟันบิน ไปจนถึงขากรรไกรเคลื่อน และจะทำให้คุณมีนิสัยกัดฟันตอนกลางคืนโดไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันร่วงได้

5. ทำให้ปากเหม็น

pixabay.com

ผลการทดสอบพบว่า ผู้ที่ติดนิสัยกัดเล็บ มักมีกลิ่นปากมากกว่าคนทั่วไป ผลมาจากแบคทีเรียที่อยู่ตามเล็บ ถูกเคลื่อนย้ายและไปเติมโตอยู่ในปากแทนนั่นเอง

6. เหงือกเป็นแผล

นอกเหนือจากความสกปรกแล้ว เล็บของเรามักจะคม สามารถทำให้เกิดแผล และอาการติดเชื้อที่หงือกได้

7. ทำให้เป็นหนอง

การกัดมากๆมักทำให้ผิวหนังบริเวณปลายเล็บมีโอกาสเกิดเชื้อหนองได้ โดยแบคทีเรีย Staphylococcus aureus จะแฝงตัวเข้าไปเรื่อยๆจนเกิดเป็นบ่อหนองขนาดย่อมได้

8. สารเคมีจากสีทาเล็บ

pixabay.com

และสำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งเติมสีสันให้กับเล็บ จากการทดลองพบว่า แบคทีเรียเจริญเติบโตได้น้อยกว่าในเล็บที่ทาสี เพราะในสีทาเล็บเหล่านั้น มีสารบางอย่างที่แม้แต่แบคทีเรียยังต้องตาย คงไม่ต้องให้อธิบายถึงอันตรายที่คุณจะได้รับ หากเคี้ยวหรือกลืนสีทาเล็บเข้าไป

9. เลิกได้ก็ไม่เหมือนเดิม

pxhere.com

การกัดเล็บต่อเนื่องยาวนานทำให้เนื้อใต้เล็บเกิดความเสียหายได้ ซึ่งหากเนื้อในส่วนที่มีส่วนในการสร้างเล็บเกิดติดเชื้อ เล็บของคุณก็อาจหดลงได้ หรือในอีกทางหนึ่งถ้าหากมีสิ่งใดมาทำให้เนื้อใต้เล็บเสียหายถาวร คุณก็อาจไม่มีเล็บอีกเลยตลอดไป

รู้แล้วใช่ไหมคะว่า ความเคยชินหรือสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าเป็นแค่เรื่องเล็ก อย่างการกัดเล็บนั้น สามารถส่งผลร้ายต่อร่างกายได้มากกว่าที่คิด ต่อไปอย่าเผลอกัดเล็บอีกนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่