9 วิธีการเตรียมตัว ก่อนตรวจภายใน ที่สาวๆควรรู้ !!

อ่าน 3,921

การตรวจภายใน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สาวๆกลัวและกังวลไม่กล้าตรวจ แต่จริงๆแล้วคุณควรตรวจทุกปี หรือเว้นระยะ 3 ปี เพราะการไปตรวจภายในนั้น เพื่อป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวกับภายในทั้ง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เชื้อราหรือแบททีเรียในช่องคลอด มะเร็งปากมดลูก ก้อนเนื้อในมดลูก และหากสาวๆรู้สึกถึงความผิดปกติต่างๆ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันไว้ดีกว่านะคะ

1. สามารถตรวจภายในได้ทุกช่วงเวลา ยกเว้นช่วงที่มีประจำเดือนควรงดเว้นไปก่อน หรือหลังมีประจำเดือนไปแล้ว 5 วัน ยกเว้นถ้ามีอาการเลือดออกผิดปกติ ก็สามารถตรวจได้ทันที และยิ่งดีเพราะเท่ากับแพทย์จะได้วินิจฉัยว่าเลือดที่ผิดปกตินั้นเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่

2. สำหรับคนที่มีปัญหาตกขาวผิดปกติ ไม่แนะนำให้สอดยาเพื่อรักษาก่อนมาตรวจภายใน เพราะจะทำให้ยาค้างอยู่ในช่องคลอด ทำให้ตรวจภายในไม่ได้

3. ก่อนตรวจภายในสามารถทานอาหารและน้ำได้ปกติ ไม่จำเป็นต้องงดอาหารและน้ำเหมือนตรวจร่างกาย เพราะไม่มีผลใดๆ กับการตรวจภายใน

4. ควรปัสสาวะออกให้หมดก่อนรับการตรวจภายใน เพราะแพทย์จะได้ตรวจขนาดของมดลูกและปีกมดลูกได้อย่างชัดเจน

5. งดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนตรวจภายในเป็นเวลาอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง เพราะอาจส่งผลต่อการตรวจภายในได้

6. ทำความสะอาดแบบธรรมดา ไม่ต้องล้างสวนช่องคลอดล้างด้านนอกก็พอ เพื่อป้องกันเซลล์มดลูกที่เป็นสาเหตุของโรคหลุดออกไป และไม่ต้องฉีดน้ำหอมหรือสเปรย์เพื่อดับกลิ่น

7. ไม่ต้องโกนขน เพราะบางครั้งแพทย์ก็ต้องการหาพันธุกรรมต่างๆ และธรรมชาติของน้องสาวจากขนบริเวณน้องสาวได้เช่นเดียวกันค่ะ ดังนั้น ดูแลความสะอาดแบบธรรมดาๆก็พอ

8. ใส่เสื้อผ้าที่สะดวกสะบาย หลีกเลี่ยงการสวมใส่กางเกงยีนส์ เพราะถอดและใส่ยากไม่สะดวก ขอแนะเป็นการใส่กางเกงสั้นหรือกระโปรงที่ถอดและใส่ง่าย และใส่สบาย

9. เตรียมตัวตอบคำถามสำคัญ เช่น ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร เคยมีเพศสัมพันธ์ไหม วิธีคุมกำเนิดที่ใช้ เคยท้องหรือเคยแท้งไหม เคยตรวจปากมดลูกมาก่อนไหม ประวัติการตรวจภายใน อาการผิดปกติที่มี

: pixabay.com,wikihow.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่