ลืมใช้ก็ไม่ต้องทิ้ง!! 6 วิธีเก็บมะนาว อยู่ได้นาน-น้ำไม่แห้งเลย!!

อ่าน 3,357

มะนาวเป็นพืชลูกกลม สีเขียว ที่นอกจากจะให้ความเปรี้ยวแล้วยังให้คุณประโยชน์ที่แอบแฝงมากมายไม่ว่าจะใช้ทานหรือใช้งานก็ตาม แต่เวลาเก็บมะนาวไว้นานจนลืม รู้ตัวอีกทีก็น้ำแห้งเหือดไปหมดแล้ว จะนำมาใช้ต่อก็ไม่ได้มีแต่ต้องทิ้ง ซึ่งต่อจากนี้จะหมดปัญหาตรงนี้ไปเลย Gangbeauty มีวิธีเก็บรักษามะนาวให้สดใหม่อยู่เสมอมาฝาก รับรองว่าอยู่นานจนต้องร้องว้าวเลยล่ะ

pxhere.com

1. เพียงนำลูกมะนาวใส่ในถุงพลาสติก เจาะถุงเป็นรูเล็กๆ พอให้อากาศถ่ายเทได้ นำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาก็เป็นการยืดอายุมะนาวได้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะ

2. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อมะนาวแยกทีละลูก จากนั้นนำใส่ลงไปในถุงพลาสติก มัดปากถุงให้แน่น แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาก็จะอยู่ได้ยาวขึ้นไปอีก

pixnio.com

3. หรือจะใช้เป็นกล่องพลาสติก นำมาใส่มะนาว ปิดฝา แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาก็อยู่ได้เป็นเดือนเหมือนกันนะ

pixabay.com

4. ถ้าไม่สะดวกใจจะเก็บมะนาวไว้ในตู้เย็น แนะนำให้ล้างเปลือกให้สะอาด จากนั้นเรียงใส่โถแก้วใบใหญ่หรือภาชนะทรงสูง เทน้ำสะอาดลงไปในโถแก้ว และขยันเปลี่ยนสักวันละ 1 ครั้งก็ยืดอายุได้นานสุดๆ ไปเลยล่ะ

5. วันหนึ่งเปิดตู้เย็นมาพบว่ามะนาวที่แช่ไว้ผิวเหลือง เปลือกแข็งไปหมดแล้ว ให้นำออกมาแช่น้ำอุ่นจัด จากนั้นทิ้งไว้พักใหญ่ จนเปลือกนุ่มแล้วจึงนำมาคั้นน้ำออกทุกลูก ซึ่งถ้ามันเยอะมากเกินไป หรือบีบจะทำอาหารแล้วเหลือน้ำมะนาวเยอะมาก ให้นำไปเทใส่พิมพ์ทำน้ำแข็ง แช่ช่องฟรีซ พอจะใช้ก็นำออกมาตั้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง กลิ่นอาจจะอ่อนลง แต่รสชาติจะเหมือนเดิม

pxhere.com

6. ในกรณีที่รู้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมะนาวทั้งลูก ไม่อยากผ่ามะนาวเพราะเสียดาย แนะนำให้คลึงลูกมะนาวให้พอนุ่ม จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันแทงลงไป บีบน้ำออกจากรูเท่าที่ต้องการใช้ ที่เหลือก็เก็บใส่ตู้เย็นตามปกติได้เลย

pixabay.com

วิธีเด็ดต้องบอกต่อ งานครัวจะสนุกและง่ายขึ้นอีกเยอะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่