โกหกไม่เนียน! 10 เทคนิคจับโป๊ะ รู้ทันคนโกหก (ฉบับ FBI)

อ่าน 3,024

สังคมที่ผู้คนใส่หน้ากากเข้าหากัน สร้างภาพให้ตัวเองดูสวยงามดูดี ปกปิดความจริงที่น่าขยะแขยง พูดคำโกหกใส่กันได้อย่างหน้าตาเฉย โดยที่ไม่รู้สึกผิดอะไร จะต้องแกร่งแค่ไหน ถึงจะอยู่รอดในสังคมที่เต็มไปด้วยคนแบบนี้ได้ จะโกหกใครก็โกหกไป แต่ต้องไม่ใช่กับสาวๆ GangBeauty เพราะวันนี้เรานำ เทคนิคจับโป๊ะ รู้ทันคนโกหก เทคนิคเดียวกันกับที่ใช้ใน FBI เปิดเผยผ่าน  Dr.Lillian Glass นักวิเคราะห์พฤติกกรมและเชี่ยวชาญเรื่องภาษากาย จากสหรัฐอเมริกา จะรู้ได้อย่างไรว่าใครกำลังโกหก ไปดูกันเลยค่ะ

1. ทำเป็นนิ่ง

: pixabay.com

ทำเป็นนิ่ง เพื่อพยายามปกปิดพิรุธ แต่กลับยิ่งเป็นการเผยพิรุธ เพราะคงไม่มีคนปกติธรรมดาที่ไหน ยืนหรือนั่งพูดโดยแทบจะไม่ขยับตัว การนิ่งแบบนี้เป็นอาการของคนกำลังเตรียมความพร้อมรับมือ กำลังคิดว่าถ้าถูกจับได้จะทำอย่างไร

2. กัด/เม้มปาก

คนที่กำลังปิดบังความจริงบางอย่างอยู่ และกลัวว่าจะถูกจับได้ ร่างกายจะแสดงปฏิกิริยาต่างๆ เพื่อระบายความเครียดโดยอัตโนมัติ หนึ่งในนั้นคือการเม้มปาก หรือกัดปากบ่อยๆโดยไม่รู้ตัว

3. กระพริบตาถี่

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ จะจ้องตาก็ไม่กล้า จะหลบตาก็กลัวมีพิรุธ จึงเลี่ยงการสบตาด้วยการกระพริบตาแทน ลองสังเกตดูว่าใครที่เวลาพูดแล้ว กระพริบตาถี่ผิดปกติ

4. หายใจเร็วขึ้น

: pixabay.com

สังเกตคนโกหกจากลมหายใจของเขา ความวิตกกังวล จะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดจึงทำงานผิดปกติ ส่งผลไปถึงการหายใจที่ถี่หรือแรงขึ้น ยกไหลสูงกว่าปกติ เสียงอาจจะสูงขึ้นเล็กน้อย

5. พูดวกวน

: pixabay.com

พูดจาวกไปวนมา จับใจความไม่ได้ ตอบไม่ตรงคำถาม เป็นอาการของคนที่กำลังโกหก บางคนอาจมีอาการติดอ่าง เพราะกำลังใช้ความคิดหาคำโกหกอยู่

6. จับปากตัวเอง

คนโกหกมักเผลอเอามือจับปากของตัวเอง เป็นภาษากายที่บ่งบอกถึงความลำบากใจที่จะพูด ไม่อยากเปิดเผย หรือถึงพูดก็มักจะไม่ใช่เรื่องจริง

7. ย่ำเท้าซ้ำๆ

Dr.Lillian Glass ได้อธิบายข้อนี้ไว้ว่า เป็นอาการของคนโกหกที่เขารู้สึกอึดอัดและวิตกกังวล ซึ่งมันแสดงว่าเขาอยากออกจากสถานการณ์นี้มาก

8. มืออยู่ไม่สุข

: pixabay.com

ภาษาบ้านๆอาจเรียกว่าร้อนตัว ดูรนราน อยู่ไม่นิ่ง เอามือจับนั่นเเตะนี่ตามร่างกาย เป็นอาการที่เกิดขึ้นเองเมื่อคนเรากำลังโกหก เช่น ลูบผม ลูบคอ ท้องของตัวเอง

9. พยายามอธิบาย

เตรียมตัวมาดี ข้อมูลแน่น ถามอะไรตอบได้โดยที่แทบจะไม่ต้องคิด พยายามอธิบาย หว่านล้อมให้เชื่อ เพราะกลัวจะจับได้ว่ากำลังโกหก

10. โมโหกลบเกลื่อน

: pixabay.com

คนที่พูดไปด้วย ใช้นิ้วชี้ไปด้วย เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจ แกล้งใช้ความโมโหกลบเกลื่อนความผิด ชิงโมโหก่อนถูกจับได้

โกหกได้โกหกไป แต่โกหกใจตัวเองไม่ได้หรอกนะคะ ความลับไม่มีในโลก สังวันคนโกหกก็จะแพ้ภัยตัวเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่