9 วิธีฝึกร่างกายเพื่อ "บำรุงสมองหรือกระตุ้น" ให้มีการทำงานที่ดีขึ้น !!!

อ่าน 2,677

บางคนอายุยังไม่มากเพียงแค่ 20 ต้นๆแต่เริ่มเป็นคนขึ้ลืม จำเรื่องที่ทำเมื่อวานไม่ได้บ้างก็มี นั้นเป็นเพราะคุณมักทำกิจกรรมประจำวันซ้ำๆมากเกินไป ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกตื่นเต้นหรือการตื่นตัวของร่างกายและสมอง จึงอาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้เช่น มีอาการสมองเสื่อม จำไม่ได้แม้แต่คนใกล้ชิต และวันนี้ gangbeauty มาแนะนำเคล็ดลับการบริการสมอง ที่จะช่วยทำให้คุณพัฒนาความจำได้ดียิ่งขึ้น !!!

: pixabay.com

1. ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัด

ถ้าคุณถนัดขวา ก็ลองเปลี่ยนไปใช้มือซ้ายดูบ้าง อย่างตอนกิน ตอนเขียน หรือตอนหยิบจับสิ่งต่างๆ ทำอย่างนี้เพื่อ กระตุ้นสมองข้างที่เราไม่ค่อยได้ใช้ ยืดอายุการใช้งานของสมอง รวมไปถึงส่วนเยื่อหุ้มสมอง

2. ทำกิจวัตรประจำวันในขณะที่หลับตาอยู่

พวกเรามักจะไม่สามารถเรียกคืนความจำของการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการที่เราทำสิ่งเหล่านั้นจนเคยชิน กลายเป็นความไม่เอาใจใส่ในเรื่องเหล่านั้นไปแล้ว ให้ลองหลับตาทำสิ่งต่างๆ เช่น ตอนอาบน้ำสระผม ตอนเดินจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง และอื่นๆ เพื่อให้ประสาทสัมผัสของเราส่งข้อมูลไปยังสมอง กระตุ้นให้เกิดความคิด มากกว่าการใช้แค่ตามอง

: pixabay.com

3. สับเปลี่ยนกิจกรรมยามเช้า

เราเคยชินกับการตื่นขึ้นมาทำอะไรซ้ำ แต่ข้อแนะนำนี้คืออยากให้เพื่อนๆ เปลี่ยนกิจกรรมยามเช้าไปเรื่อยๆ เพราะความแปลกใหม่คือตัวกระตุ้นสมองให้มีความเฉียบแหลมมากกว่าเดิม อาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น เปลี่ยนจากแต่งตัวก่อนกินข้าว เป็นแต่งตัวหลังกินข้าวแทน หรืออาจลองเปลี่ยนไปดูการ์ตูนแทนข่าวเช้าอะไรทำนองนี้

4. มองสิ่งต่างๆ รอบตัวแบบกลับหัว หรือมองแบบกลับหลัง

วิธีการแสนง่าย เพียงแค่เพื่อนๆ อาจลองวางภาพถ่ายภายในห้องหรือปฏิทินแบบกลับหัว ไม่อย่างนั้นจะลองใส่นาฬิกากลับด้านดูก็ได้นะ สิ่งนั้นจะไปกระตุ้นให้สมองของเราเกิดการคิดตีความทุกครั้งที่หันไปดู

: pixabay.com

5. เล่นกับเหรียญ

การแยกแยะสิ่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องหันไปมอง วิธีการนั้นสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองเราได้เป็นอย่างดี วิธีง่ายๆ และใกล้ตัวที่สุดก็คือการฝึกแยกแยะเหรียญต่างๆ โดยไม่ต้องหันไปมองนั่นเอง

6. ลองกินอาหารใหม่ๆ

เพื่อนๆ อาจลองทำอาหารแปลกๆ ที่ไม่เคยกิน หรือลองไปร้านอาหารใหม่ๆ สั่งอาหารที่เราไม่ค่อยได้กินเป็นประจำก็ได้ วิธีการนี้จะช่วยให้ ประสาทการรับรู้กลิ่นของเราทำงาน ส่งสัญญาณไปที่สมอง เป็นการรับรู้และความรู้สึกใหม่ๆ

: pixabay.com

7. อ่านหนังสือออกมาแบบสุดเสียง

วิธีการนี้อาจทำให้เราอ่านจบช้ากว่าการอ่านในใจ แต่จากผลการทดลองบอกแล้วว่ามันสามารถช่วยให้พื้นที่ในสมองถึง 3 จุดเกิด การทำงานขึ้นมามากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้นการฟัง หนังสือเสียงก็ให้ผลลัพธ์ในแบบเดียวกันด้วยนะ

8. ให้อาหารสมอง

อาหารสมองในที่นี้คืออาหารการกินจริงๆ โดยการรับประทานอาหารบำรุงสมอง อาทิเช่น น้ำมันมะพร้าว ไข่ บลอคโคลี่ วิตามินหรือไขมันดีต่างๆ เป็นต้น

9. เข้าสังคม

การพูดคุย เข้าสังคม พบปะสังสรรค์ ทุกอย่างนั้นสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองเราได้ง่ายมากๆ และดีมากๆ เพราะการรับส่งข้อมูลที่พูดคุย กันอาจช่วยกระตุ้นการทำงานด้านคิดวิเคราะห์ให้ดีกว่าเดิมได้ด้วย

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่