ไขข้อสงสัย! ตกขาวแบบไหน ที่เรียกว่าผิดปกติ

อ่าน 2,283

สาวๆหลายคนมีปัญหาเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของน้องสาว ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ จะใส่สั้นโชว์เรียวขาก็กลัวกลิ่นออก หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้น้องสาวมีกลิ่นก็คือ การเป็นตกขาว ที่อาจจะดูปกติธรรมดาเพราะผู้หญิงหลายๆคนก็เป็น แต่ความจริงแล้วอาจมีความผิดปกติซ่อนอยู่ ไปรู้จักตกขาว เข้าใจสุขภาพให้มากขึ้น กับ GangBeauty ได้เลยค่ะ

pixabay.com

ตกขาว คือ เมือกขาวขุ่น ลักษณะคล้ายกับแป้งเปียก ออกมาทางช่องคลอด มักจะพบช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง และอาจมีมากในหญิงตั้งครรภ์ โดยปกติแล้วตกขาวจะไม่มีกลิ่น หรือมีน้อยมากกก แต่ถ้าหากสังเกตแล้วพบว่ามีอาการดังต่อไปนี้ แปลว่าคุณกำลังมีตกขาวแบบผิดปกติ

pixabay.com

มีตกขาวมาเยอะเกินไป มีกลิ่นแรง ทั้งกลิ่นอับ กลิ่นคาวปลา ตกขาวมีมูกปนหนอง ตกขาวมีสีเหลืองขุ่น หรือสีเขียว ตกขาวมีเลือดผสมออกมา ตกขาวมีหนอง มีอาการคัน หรือรู้สึกแสบที่บริเวณปากช่องคลอด ในบางรายอาจมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย

pixabay.com

อาการต่างๆที่กล่าวมา มักเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นได้ทั้ง จากแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา เชื้อพยาธิ วิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือการไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด และรักษาได้ถูกต้อง

pixabay.com

นอกจากการพบแพทย์แล้วการดูแลตัวเอง รักษาความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการล้างทำความสะอาด หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง เช่น ห้องน้ำสาธารณะ ถ้าต้องใช้ให้พกทิชชู่ไปแทนการใช้สายชำระ รวมถึงพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ เช่น ใส่กางเกงในคับเกินไป ใช้ผาอนามัยแบบสอดผิดวิธี เป็นต้น

ถ้าดูแลอย่างถูกวิธีก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เรื่องสุขภาพ เรื่องกลิ่น ปล่อยไว้ไม่ได้นะคะสาวๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่