ใช้ได้จริง!! 6 วิธีชาร์จแบต ยืดอายุแบต-ไม่เสื่อมไวที่ผู้ผลิตแนะนำ!!

อ่าน 3,360

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ ทว่าเรากลับมีข้อผิดพลาดในการใช้งานมันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะใช้เพื่อจุดประสงค์แบบผิดๆ ใช้เยอะเกินจนหลงลืมสังคม หรือใช้ไม่ลืมหูลืมตาจนแบตเตอรีเสื่อม ซึ่ง 6 ข้อต่อไปนี้ก็เป็นสิ่งที่เรามักเข้าใจผิดกันมายาวนาน Gangbeauty มีข้อมูลจาก Apple จะมากระจายให้ฟังว่าแบบไหนกันที่ไม่ควรทำเพราะอายุขัยของแบตจะสั้นลง!

1. อย่าชาร์จข้ามคืน

www.freepik.com

           หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการชาร์จครั้งแรกของสมาร์ทโฟนนั้น ไม่ควรชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน นั่นเป็นข้อความเตือนใจสำหรับแบตเตอรีรุ่นเก่าๆ เท่านั้น ปัจจุบันสมาร์ทโฟนมักใช้แบตประเภทลิเธียมไอออน (Li-ion) ที่สามารถชาร์จเมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้แล้ว รอบแรกจะชาร์จไม่เต็ม ไม่นานก็ไม่มีปัญหาอะไร

2. อย่าชาร์จไปด้วย เล่นไปด้วย

www.freepik.com

           ปกติเวลาเราชาร์จแบตสมาร์ทโฟน ตัวเครื่องก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอยู่แล้ว ถ้าเราไปเล่นด้วยในระหว่างที่ชาร์จ ความร้อนก็จะเพิ่มขึ้น เพราะอะแดปเตอร์ต้องส่งกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเครื่องให้เพียงพอทั้งสำหรับการชาร์จและการเล่น อุณหภูมิสูงขนาดนั้น แบตที่ไหนจะทนได้นาน

3. อย่าใช้งานจนแบตเหลือ 0

www.psafe.com

           กรณีแบตหมดเกลี้ยงจนเครื่องดับอย่าปล่อยให้มันเกิดขึ้นบ่อย เพราะมันทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นได้เหมือนกัน เพราะการชาร์จไฟเพื่อให้เครื่องบู๊ธการใช้งานขึ้นมาใหม่ จะต้องใช้กระแสไฟค่อนข้างสูง แถมยังต้องใช้ชาร์จนานกว่าเดิม ปล่อยให้เครื่องร้อนนานๆ แบบนี้บ่อยๆ แบตเตอรีก็ต้องเสื่อมไวเป็นธรรมดา

4. เลี่ยงพื้นที่ร้อนจัด

forums.oneplus.com

           อย่าว่าแต่ตัวเรารู้สึกร้อน เพราะสมาร์ทโฟนก็ร้อนได้ แถมความร้อนนั้นยังส่งต่อไปยังแบตเตอรีในเครื่องอีกด้วย ลองคิดดูว่าตัวเราเจออากาศร้อนมากก็รู้สึกเพลีย หากแบตเตอรีจะรู้สึกแบบนั้นเหมือนกันก็คงไม่แปลก แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่เย็นมาก หนาวจัดก็เป็นอันตรายต่ออายุขยแบตเตอรีเช่นกัน พยายามรักษาอุณหภูมิรอบตัวให้พอดีๆ จะดีกว่า

5. อย่าใส่เคสหนา

www.freepik.com

           เข้าใจว่าเป็นคนซุ่มซ่าม แต่เคสหนาๆ จะทำให้แบตเตอรีร้อนจนทนไม่ไหว สุดท้ายก็ตายไปอย่างช้าๆ แนะนำให้ซื้อเคสที่มีความหนาบางแบบพอดี และเวลาชาร์จแบตก็ควรถอดเคสเพื่อให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นด้วย

6. อย่าหวงของจนไม่ยอมใช้

www.independent.co.uk

           บางคนทุ่มเทเงินหลายบาทเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาร์ทโฟนสุดรัก แต่จะหวงมากจนไม่ยอมใช้เพราะกลัวพังไวก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เผลอๆ จะยิ่งทำให้อายุขัยของสมาร์ทโฟนสั้นลงอีก ซื้อมาแล้วก็ควรใช้อย่างสม่ำเสมอนะ อิเล็กตรอนในแบตเตอรีจะได้วิ่งตลอดเวลา เมื่อมันได้ออกกำลังอยู่ตลอดเวลา มันก็แข็งแรงอยู่คู่เราไปได้อีกนานเลยล่ะ

เข้าใจนะจ๊ะสาวกสมาร์ทโฟนทั่วประเทศ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่