10 วิธีการดูแลเล็บมือ ให้แข็งแรงไม่หักง่าย !!!

อ่าน 5,680

มือและเล็บมือ ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งของร่างกายสาวๆที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ได้ ยิ่งสาวๆคนไหนมีนิ้วมือเรียวสวย พร้อมเล็บยาวเรียว นั้นก็ยิ่งเป็นจุดสะดุดตาได้ ฉะนั้นสาวๆคนไหนที่อยากมีเล็บยาวสวย ไม่หักง่าย วันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 10 วิธีการดูแลเล็บมือง่ายๆมาฝากกันค่ะ !!!

1. อย่าดึง แงะ แกะ ลอกจมูกเล็บ

บำรุงจมูกเล็บและหนังรอบเล็บให้ดี พยายามอย่าดึง แงะ แกะ ลอกจมูกเล็บหรือหนังรอบๆเล็บ เพราะส่วนนี้จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้เล็บ ทำให้เล็บไม่แห้ง เปราะง่าย ถ้าหนังบริเวณขอบเล็บลอก แนะนำให้ใช้ที่ดุนหนังดุนกลับเข้าไป แทนที่จะดึงออกมา แถมไม่ต้องทนเจ็บด้วย

2. ไม่ควรใช้เล็บแงะ แกะ ดึงของแข็งทั้งหลาย

อย่ารุนแรงกับเล็บนัก ไม่ควรใช้เล็บแงะ แกะ ดึงของแข็งทั้งหลาย เพราะนี่แหละเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เล็บหักหรือฉีก และอย่ากัดเล็บ เพราะจะทำให้เล็บผิดรูป และยังอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วย

3. ทาแฮนด์ครีมให้มือและเล็บ

พกแฮนด์ครีมเอาไว้เลย และหยิบมาทาทุกครั้งที่รู้สึกว่ามือหรือเล็บแห้ง โดยเฉพาะหลังล้างมือ ที่จะดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากมือและเล็บ การทาแฮนด์ครีมจะทำให้มือนุ่มชุ่มชื้น ส่งผลให้เล็บแข็งแรงด้วย อย่าลืมเน้นทาบริเวณจมูกเล็บและหนังรอบเล็บนะ

4. ใช้ตะไบเล็บไปในทิศทางเดียวกัน

ตะไบเล็บให้ถูก เมื่อเล็บเริ่มยาว การใช้ตะไบเล็บจะเป็นการกำหนดความยาวที่เราต้องการได้ดี แต่ควรตะไบไปในทิศทางเดียวกัน เริ่มตะไบจากด้านข้างทีละข้างค่อยๆ เข้ามาตรงกลาง วางตะไบไว้ใต้เล็บแล้วค่อยตะไบ จะทำให้เล็บได้รูปสวย ไม่ขรุขระ ไม่ฉีกขาดง่าย

5. ความยาวเล็บต้องพอดี

เล็บไม่ควรยาวจากนิ้วมือเกิน 5 มิลลิเมตร เพราะเล็บที่ยาวเกินไปมักจะเสี่ยงต่อการฉีกและหักง่าย บางทีอาจจะหักเข้าเนื้อเลยทีเดียว และไม่ควรตัดจนสั้นกุดเกินไป การตัดเล็บชิดเนื้ออาจทำให้เกิดแผล และอาจจะเกิดการติดเชื้อได้

6. ก่อนทาเล็บให้ทาเบสโค้ทเสมอ

สาวๆที่ชอบทาเล็บเอง อย่าลืมทาเบสโค้ทก่อนทาสีเล็บทุกครั้ง เพราะเบสโค้ทจะเป็นตัวเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้เล็บ และช่วยป้องกันไม่ให้สีทาเล็บเกาะกับเล็บจนเล็บเหลืองอีกด้วย

7. อย่าทำเล็บบ่อย

การทาเล็บบ่อยๆ ก็ต้องล้างเล็บบ่อยด้วย ซึ่งน้ำยาล้างเล็บนี่แหละที่จะดึงความชุ่มชื้นออกจากเล็บ ทำให้เล็บเปราะง่าย หรือถ้าใครชอบทำเล็บเจลบ่อยๆ เวลาล้างเล็บเจลต้องใช้การขูด ซึ่งทำลายหน้าเล็บและทำให้เล็บบาง ดังนั้นอย่าทำบ่อยเกินไปนะจ๊ะ

8. นวดมือและเล็บด้วยน้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวมือและเล็บมือ ยิ่งถ้าใครจมูกเล็บแห้งยิ่งต้องเน้นบริเวณนั้นเป็นพิเศษ รับรองว่าถ้าทำเป็นประจำทุกวัน เล็บสวยแข็งแรงแน่นอน

9. พยายามสวมถุงมือ

เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี เช่น ล้างจาน ถูพื้น ขัดห้องน้ำ หรือแม้แต่ทำสวน ก็ควรใส่ถุงมือทุกครั้ง เพื่อลดการติดเชื้อที่มองไม่เห็น และป้องกันสารเคมีทำลายผิวเล็บจนเปราะด้วย

10. ทานโปรตีนเพื่อบำรุงให้เล็บแข็งแรง

อาหารที่มีโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างเคราตินทำให้เล็บแข็งแรง เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ถั่ว รวมถึงอาหารที่มีธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ผักโขม เป็นต้น หรือถ้ารู้สึกว่าอาหารที่กินในแต่ละวันไม่พอ ก็หาอาหารเสริมชนิดเม็ดกินเพิ่มเข้าไปด้วยก็ได้

: cosmopolitan.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่