9 สัญญาณเตือนอันตรายจาก "หัวนม" ที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังผิดปกติ !!!

อ่าน 10,972

หัวนมของผู้หญิงนั้น ถือเป็นจุดที่ไว้ต่อสัมผัสมาก และสามารถเกิดสิ่งผิดปกติได้ง่าย ยิ่งอยู่ในช่วงในเจริญพันธ์ุ วัยฮอร์โมนกำลังเปลี่ยน หรือเข้าวัยทอง อาจจะรู้สึกเจ็บหัวนมได้ บางคนอาการเจ็บหัวนมนั้นมีทั้งรูปแบบปกติ และรู้แบบผิดปกติ และวันนี้ gangbeauty ได้นำ 9 สัญญาณเตือนสุขภาพจากหัวนม มาให้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ เพราะผู้หญิงอย่างเราสามารถเกิดเรื่องไม่คาดฝันได้ตลอดเวลา เฉพาะการเตรียมรับมือหรือศึกษาไว้เป็นความรู้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีค่ะ !!

: pinterest.com

1. มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม

ของเหลวที่ไหลออกมาจากหัวนมหลังจากการบีบหัวนมอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ของเหลวที่มีลักษณะสีขาวเป็นครีม อาจจะเป็นสัญญาณของเนื้องอกในสมองได้ ขณะที่หากมีของเหลวสีเขียวหรือดำไหลออกมา ทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์  อาจจะมีปัญหาที่ท่อน้ำนม ส่วนถ้ามีเลือดไหลออกมาอาจจะหมายถึงมะเร็งเต้านมได้ ให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

2. เจ็บหัวนม

อาการปวดหรือเจ็บหัวนมล้วนเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะช่วง 2 - 3 สัปดาห์แรกหลังให้นมลูก แต่ถ้าหลังจากนั้นยังไม่หายสักทีก็ควรไปพบแพทย์ ส่วนคนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์แต่มีอาการเจ็บหัวนมสามารเกิดได้จาก ถึงวัยเจริญพันธุ์ ฮอร์โมนเปลี่ยนจากการตกไข่ อาการหนึ่งของคนวัยหมดประจำเดือน สัญญาณบอกเมื่อตั้งครรภ์ การเสียดสี แพ้ยา กิจกรรมทางเพศ

: pinterest.com

3. หัวนมบอด

หัวนมบอด Inverted Nipple คือลักษณะของการที่หัวนมแบน ยุบเข้าไปข้างในแทนที่จะยื่นออกมาเหมือนปกติ ซึ่งระดับของหัวนมบอด มีดังนี้ 2.1 ขั้นต้น หัวนมเรียบหรือยุบเข้าไปบางส่วน สามารถดึงออกมาได้ สามารถให้นมบุตรได้ 2.2 ขั้นปานกลาง หัวนมยุบเข้าไป ดึงออกมาได้แต่อยู่ได้แค่แปปเดียวก็ยุบกลับเข้าไปอีก 2.3 ขั้นรุนแรง หัวนมยุบลงไปทั้งหมด และไม่สามารถดึงขึ้นมาได้

4. รู้สึกวาบหวิวบริเวณหัวนม

หัวนม เป็นจุดที่ไวต่อการสัมผัส ซึ่งเมื่อกระตุ้นบริเวณหัวนม จะส่งผลไปยังสมองและบริเวณคริสตอริสและช่องคลอดต่อไป และหากสาวๆบ้างคน ที่เวลาใกล้มีประจำเดือน หัวนมจะเจ็บและติ่งมากเป็นพิเศษ ทำให้จับหรือโดนแล้วจะรู้สึกทรมานสำหรับสาวๆสุดๆ

: pinterest.com

5. หัวนมบุ๋ม หรือโรคพาเก็ท

โรคหายากซึ่งเป็นมะเร็งเต้านมชนิดหนึ่ง ชื่อว่า โรคพาเก็ท หรือ Paget"s disease ลักษณะอาการคือจะมีผื่นหรือรอยแดงบริเวณหัวนมหรือลานนม หัวนมแบนหรือบุ๋มไปด้านใน หัวนมแสบหรือคัน หัวนมเป็นขุย มีน้ำเหลืองซึม หากสาวๆ มีลักษณะอาการต่อไปนี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดนะคะ

6. หัวนมแตก

อาการหัวนมแตกอาจไม่ส่งผลร้ายแรงแต่จะรบกวนการให้นมบุตรได้ เพราะในบางกรณีที่หัวนมแตกจนมีเลือดไหลนั้น น้ำนมอาจมีเลือดเจือปนด้วย ทำให้ทารกกลืนนมที่มีเลือดเจือปน ทำให้เลือดเจือปนในอุจจาระของเด็ก แต่ก็ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก นอกจากนี้ ทว่าหากอาการรุนแรงมากก็อาจทำให้คุณแม่ให้นมบุตรได้ไม่ต่อเนื่อง คุณแม่อาจต้องใช้การปั้มนมเพื่อป้อนลูกน้อยแทนไปก่อนจนกว่าจะหาย และควรปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้วย

: pinterest.com

7. หัวนมที่ 3

ภาวะหัวนมเกิน supernumerary nipples สามารถพบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งอาจไม่ได้มีแค่ 3 แต่อาจจะมากกว่านั้น มีชาวอเมริกันกว่า 27 ล้านคน มีหัวนมที่ 3 อยู่ที่ใดที่หนึ่งบนร่างกาย ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็นไฝ เพราะมีลักษณะเป็นติ่งยื่นออกมา แต่อันที่จริงแล้วการมีหัวนมที่ 3 ไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่อย่างใดและยังสามารถเอาออกได้ด้วย และในบางกรณีหัวนมที่เกินมานั้นสามารถใช้งานได้เหมือนหัวนมปกติเลย ก็คือสามารถให้นมลูกได้ด้วย

8. สปอร์ตบรากระชับสัดส่วน

การใส่สปอร์ตบราไม่ใช่เรื่องอันตรายอะไร ถ้าคุณไม่ออกกำลังกายอย่างรุนแรงจนหัวนมแดง เป็นเกร็ด เป็นแผล หรือมีอาการคัน หากมีอาการเช่นนี้ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนโรค Paget เป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบได้ยาก ซึ่งจะเกี่ยวกับหัวนมหรือหนวดเครา

9. ขนบริเวณหัวนม

การมีขนขึ้นที่บริเวณหัวนมไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ซึ่งหลายๆคนก็มักจะถอนออกไป เพื่อให้มันดูสะอาดสะอ้านไม่รกหูรกตา แต่ต้องระวังกันหน่อย เพราะถ้ารุนแรงไปอาจทำให้เกิดอาการคันและเป็นเกล็ด เนื่องจากเกิดการติดเชื้อหรือมะเร็งได้ ให้ไปพบแพทย์

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com,pinterest.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่