อย่าละเลย! สีน้ำมูกสัญญาณโรคร้าย ที่คุณอาจเผชิญโดยไม่รู้ตัว

อ่าน 11,251

สวัสดีค่ะสาวๆ GangBeauty วันนี้เราเตรียมสาระดีๆ ความรู้ทางด้านสุขภาพมาฝากกันอีกเช่นเคย ว่าด้วยเรื่องของน้ำมูก ที่หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นเพียงสัญญาณของอาการหวัด แต่ความจริงแล้วสีของน้ำมูก ยังสามารถบ่งบอกถึงโรคอื่นๆ ที่คุณอาจกำลังเผชิญอยู่โดยไม่รู้ตัว สีน้ำมูกของคุณบอกอะไรกับคุณบ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

น้ำมูกสีใส

น้ำมูกในลักษณะเป็นเสมหะใส มักเกิดจากอาการเยื่อบุจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงอาการหวัดค่ะ

น้ำมูกสีขาว

อาจเกิดขึ้นได้ในผู้ที่กินผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมมากเกินไป ทำให้จมูกสูญเสียความชุ่มชื่น เกิดเป็นน้ำมูก เสมหะที่หนา เหนียว และมีสีขาวขุ่น หรืออาจเกิดจากเยื่อบุจมูกบวม

น้ำมูกสีเหลือง

หากสังเกตพบว่าน้ำมูกของคุณมีสีเหลือง ให้สงสัยว่าอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูก และเป็นสัญญาณหนึ่งของไซนัส หากมีน้ำมูกสีเหลืองเฉพาะในตอนเช้า ร่วมกับเสมหะสีเหลืองเข้ม อาจเป็นสัญญาณของโรคหลอดลมอักเสบ หรือติดเชื้อในช่องอก

น้ำมูกสีเขียว

เป็นสัญญาณบอกว่า ร่างกายของคุณกำลังพยายามต้อต้านกับแบคทีเรีย มักมีร่วมกับอาการโพรงจมูกบวม มีน้ำมูกมาก เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา หรืออาการไซนัสอักเสบ

น้ำมูกสีแดง

หากมีเลือดไหลปนออกมากับน้ำมูก มักจะเกิดจากเส้นเลือดในโพรงจมูกแตก ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น จมูกได้รับการบาดเจ็บ เนื้องอก เยื้อบุจมูกแห้งเกินไป หรือโรคเลือดชนิดต่างๆ หากมีเลือดออกมาก และติดต่อกันหลายวัน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ค่ะ

น้ำมูกสีเทา

มักมีสาเหตุจากจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ ไซนัสเรื้อรัง โรคหืด ภาวะแพ้ยาแอสไพริน หรือมีริดสีดวงที่จมูก

น้ำมูกสีดำ

มักพบในผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่จัด ผู้ใช้ยาเสพติด อาศัยอยู่ในที่ที่มีมลพิษทางอากาศมาก หรือไซนัส

สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องสร้างเอง หมั่นดูแลและสังเกตความผิดปกติของร่างกาย เพื่อจะได้หาวิธีรักษาได้ทันเวลานะคะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่