พ่อแม่รังแกฉัน! เหตุผลที่พ่อแม่ไม่ควร ตั้งความหวังกับลูกมากเกินไป

อ่าน 2,524

หัวอกของคนเป็นพ่อแม่ส่วนใหญ่ มักจะอยากเห็นลูกประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ดี คาดหวังว่าลูกต้องเป็นแบบนั้น ต้องเก่งเรื่องนี้ เปรียบเทียบลูกของตัวเองกับเด็กคนอื่น คิดแทนลูก จนลืมไปว่าลูกของคุณ ก็เป็นแค่เด็กธรรมดาคนหนึ่ง อย่าให้เขาต้องแบกรับความกดดันที่มากเกินไป เพราะมันอาจส่งผลกระทบต่อลูกมากกว่าที่คุณคิด ตาม GangBeauty ไปดูพร้อมกันว่า เพราะอะไรพ่อแม่ผู้ปกครอง จึงไม่ควรตั้งความหวัง หรือกดดันลูกมากเกินไป

: pixabay.com

นักจิตวิทยายาระบุว่า การที่พ่อแม่คาดหวังกับลูกมากจนเกินไป และแสดงออกผ่านการกดดันลูก เพราะคิดไปเองว่า จะเป็นแรงผลักดันให้ลูกทำสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นได้นั้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดความกังวล ผิดหวัง กลัวที่จะทำให้ผู้ปกครองต้องผิดหวัง อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็กๆอีกด้วย

: pixabay.com

มีเด็กหลายคนที่ต้องจมอยู่กับความรู้สึกผิด อับอายที่ไม่สามารถทำให้พ่อแม่ภูมิใจได้ จะทำให้เด็กเหล่านั้นมีพัฒนาการในทางลบ เริ่มสมาธิสั้น โมโหร้าย หรืออาจทำร้ายตัวเอง ปิดกั้นตัวเอง หรือกลายเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดีบางอย่างให้กับลูกของคุณ

: pixabay.com

เช่น ขี้อาย เงียบ จิตใจเลื่อนลอย ก้าวร้าว ทำตัวโตเกินวัย หุนหันพลันแล่น จู้จี้ ขี้เกียจ มองโลกในแง่ดีเกินไป เป็นต้น

: pixabay.com

ทางออกที่ดีที่สุด คือการเปลี่ยนวิธีคิด เผชิญหน้ากับความจริงที่ไม่อาจสมบูรณ์แบบ พ่อแม่ควรหยุดกดดันลูก เข้าใจในลักษณะเฉาะตัวของเด็กแต่ละคน เด็กๆจะเห็นคุณค่าในตัวเอง และมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่