พฤติกรรมชอบดื่มน้ำเย็น ทำให้สุขภาพพังได้จริงหรือ?

อ่าน 11,467

อากาศร้อนๆ ใครๆก็ต้องนึกถึงน้ำเย็นๆกันจริงมั้ยคะ? ไม่ว่าจะน้ำเปล่า น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำชา หรือแม้กระทั่งเบียร์ที่หลายคนก็แอบเติมน้ำแข็งเข้าไปด้วย ถึงแม้ว่าจะแช่เย็นมาจากในตู้เย็นแล้วก็ตาม บางคนอาจเคยได้ยินว่า น้ำเย็นเป็นอันตรายต่อร่างกาย แล้วที่เราดื่มๆ กันอยู่นี่เป็นอันตรายกับร่างกายมากขนาดไหน หรือจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องจริง มาหาคำตอบกันเลย

ต้นตอของความเชื่อที่ว่าการดื่มน้ำเย็นจัดนั้นสามารถเป็นอันตรายต่อร่างกาย ก็คืออีเมลล์ที่ถูกส่งต่อๆกันมาเป็นทอดๆ สาเหตุที่ถูกระบุไว้ก็คือ น้ำเย็นจะไปทำให้ไขมันในอาหารที่อยู่ในกระเพาะของเราเป็นไขและจับตัวเป็นก้อน เมื่อไขมันที่จับตัวเป็นก้อนเหล่านั้นผ่านระบบการย่อยอาหารของคนเราลงไปในส่วนต่างๆของร่างกาย ก็อาจจะไปติดและสะสมตามซอกมุมต่างๆในระบบการย่อยอาหาร โดยเฉพาะในลำไส้ใหญ่ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆโดยเฉพาะมะเร็งได้

freestockphotos.biz

แต่แท้ที่จริงแล้วจากการเปิดเผยของนายแพทย์ท่านหนึ่งระบุไว้ว่า ไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนเลยที่ได้ค้นพบว่าการดื่มน้ำเย็นจะทำให้เกิดโรคมะเร็ง จริงอยู่ที่ว่าไขมันเมื่อเจอกับความเย็นแล้วจะจับตัวเป็นก้อน แต่อุณหภูมิของร่างกายคนเราปกติจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส เมื่อเวลาที่เราดื่มน้ำเย็นเข้าไปอุณหภูมิของร่างกายเราก็จะทำให้น้ำนั้นมีอุณหภูมิเพิ่มมากขึ้น 3-4 องศาเซลเซียส และไม่นานก็จะกลายเป็นน้ำอุณหภูมิปกติเพราะได้รับความร้อนจากร่างกายคนเรา แท้จริงแล้วน้ำที่จะทำให้ไขมันจับตัวเป็นก้อนได้ต้องมีอุณหภูมิเหมือนอยู่ในตู้เย็นที่ประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส

pxhere.com

ในทางกลับกันสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำให้นักกีฬาและผู้ที่ออกกำลังกายดื่มน้ำเย็นด้วยซ้ำ การที่เราดื่มน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ 15-22 องศาเซลเซียสนั้นจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น และสามารถออกกำลังกายได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น เราก็ควรดื่มอย่างเป็นประจำวันละประมาณ 8 แก้ว การดื่มน้ำเป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื่น และยังช่วยให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลได้ดีอีกด้วย

www.nellis.af.mil

พอได้รู้แบบนี้แล้ว เราก็จะสามารถได้ดื่มน้ำเย็นๆให้ชุ่มคอได้อย่างสบายใจแล้ว การดูแลสุขภาพและร่างกายเป็นเรื่องที่ดี แต่ก่อนที่เราจะเชื่อข้อมูลอะไรก็ควรสืบเสาะค้นหาว่าเรื่องที่ได้ยินมานั้นถูกต้องหรือไม่ก่อน เราจะได้ดูแลสุขภาพร่างกายของเราได้อย่างถูกวิธีและเมื่อเราดูแลสุขภาพร่างกายด้วยวิธีที่ถูกต้องแล้ว ผลที่เราจะได้รับก็คือร่างกายและจิตใจที่สดใสแข็งแรงนั่นเอง

pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่