ไขข้อสงสัย!! อาบน้ำเย็น หรือ น้ำอุ่น ดีกว่ากัน!!

อ่าน 8,281

การอาบน้ำเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่ต้องทำกัน เพราะการอาบน้ำเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกาย ให้หลุดออก หลังอาบน้ำเราจะรู้สึกสะอาดสบายผิว และเบาตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในยุคสมัยนี้จะมีเครื่องทำน้ำอุ่นให้เราได้เลือกใช้ ปรับอุณหภูมิของน้ำ และหลายๆบ้านก็คงจะมีกัน บางคนก็ชอบที่จะอาบน้ำเย็น บางคนชอบอาบน้ำอุ่น ซึ่งก็ก็ข้อสงสัยกันไม่น้อยใช่มั้ยล่ะค่ะว่า แล้วการอาบน้ำเย็น หรือ น้ำอุ่น ดีต่อผิวมากกว่ากัน!!วันนี้ gangbeauty มีคำตอบมาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ

ภาพจาก  wikihow

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น

- การอาบน้ำอุ่น ที่ดีที่สุดน้ำจะต้องมีอุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 27-34 องศาเซลเซียส หรือไม่ควรอุ่นเกินอุณหภูมิของร่างกาย 2 องศา และไม่ควรอาบนานเกิน 10-15 นาที เพราะจะทำให้ผิวแห้งได้

- ช่วยกระตุ้นโลหิตให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น

-จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปี้กระเปร่า ผ่อนคลายความเครียด ยิ่งถ้าได้อาบน้ำอุ่นก่อนนอน ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะจะทำให้นอนหลับสบายได้ดียิ่งขึ้น

-ความอุ่นของน้ำจะเข้าไปเปิด รูขุมขนทำให้ผิวหายใจได้มากขึ้น และยังช่วยชะล้างไขมันและสิ่งสกปรกได้ดีกว่าการอาบน้ำธรรมดา

ส่วนข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น ก็มีแต่ผิวแห้ง ซึ่งแก้ได้ด้วยการทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำเสร็จ และการอาบน้ำอุ่นจะทำให้รูขุนขนเปิดกว้างไม่เหมาะกับการล้างหน้า

ภาพจาก  wikihow

ข้อดีของการอาบน้ำเย็น

- การอาบน้ำเย็นจะช่วยให้สาวๆ รู้สึกสดชื่นและตื่นตัวได้ไวในตอนเช้าๆ ที่แสนจะง่วงนอน เพราะน้ำเย็นมีแนวโน้มว่าจะไปกระตุ้นปลายประสาท ช่วยกำจัดความขี้เกียจและความง่วงนอนได้

- มีส่วนช่วยในการรักษาโรคซึมเศร้า เพราะจะปลดปล่อยสารเคมีที่เกี่ยวกับความซึมเศร้า

- การอาบน้ำเย็นแสดงให้เห็นถึงการกระตุ้นระบบน้ำเหลืองและระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะช่วยผลิตเซลล์ที่ป้องกันเชื้อโรคและระบบภูมิคุ้มกันของเรา

- มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด

ส่วนข้อเสียของการอาบน้ำเย็นก็คือ จะให้ความรู้สึกหนาว ถ้าอาบช่วงที่ร่างกายอ่อนแออาจส่งผลทำให้ไม่สบายได้ หรืออาบในช่วงที่อากาศหนาวจัด อุณหภูมิร่างกายลดลงรวดเร็วอาจทำให้ช็อคได้เลยทีเดียว

ภาพจาก wikihow

การอาบน้ำอุ่น VS อาบน้ำเย็น แบบไหนดีต่อสุขภาพ?

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นต่างมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันไป ซึ่งหากคุณต้องการอาบน้ำให้ดีต่อสุขภาพแล้ว มาดูเคล็ดลับการอาบน้ำดังนี้

- เลือกอาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่ๆ ได้ทันที

- เลือกอาบน้ำอุ่นในตอนกลางคืน เพื่อคลายความเครียดสะสมมา ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

- หากต้องการให้ปลุกตัวเองให้สดชื่น สามารถใช้วิธีอาบน้ำอุ่นและอาบน้ำเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นสดใสได้อย่างรวดเร็ว

ภาพจาก  wikihow

ไม่ว่าจะเลือกอาบน้ำในอุณหภูมิใด อย่าลืมสำรวจปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สภาพอากาศ สภาพร่างกายในขณะนั้น เพื่อให้การอาบน้ำของคุณดีต่อสุขภาพร่างกายและไม่ทำร้ายสุขภาพผิวของตัวเอง และที่สำคัญควรใช้ปลายเท้าสัมผัสน้ำก่อนอาบน้ำทุกครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิตัวเองก่อน ป้องกันการช็อคหมดสติและอาการวูบฉับพลันระหว่างอาบน้ำ

ภาพจาก  wikihow

ภาพจาก  wikihow

ภาพจาก  wikihow

ภาพจาก  wikihow

ภาพจาก  wikihow


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่