สีน้ำมูกบอกโรคได้!! สังเกตสีน้ำมูก น้ำมูกแบบไหน บ่งบอกว่าสุขภาพเรากำลังแย่

อ่าน 7,170

เมื่อมี น้ำมูก หรือเสมหะ ที่เราบ้วนทิ้งออกมา เรามักจะไม่ใส่ใจกับมัน ขอให้สั่ง หรือเช็ดออก หรือขากออกไปได้ ยิ่งเร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เชื่อหรือไม่ ว่าสีของน้ำมูก หรือเสมหะนี้ สามารถบ่งบอกถึงโรค หรือภาวะสุขภาพของคุณได้  เชื่อว่าอย่างน้อยทุกคน คงเคยประสบปัญหาน้ำมูกไหลหรือน้ำมูกไหลลงคอมาบ้าง ซึ่งเมื่อมีน้ำมูกไหล เรามักจะหากระดาษชำระมาเช็ด หรือซับ หรือสั่งน้ำมูก หรือบางครั้ง พอมีน้ำมูกไหลลงคอ ก็อยากจะขากหรือบ้วนทิ้ง บางครั้งอาจเลวร้ายกว่านั้น ถ้าหากระดาษชำระไม่เจอ และอยู่ในที่สาธารณะ อาจต้องสูดน้ำมูกเข้าไปในจมูก และอาจต้องกลืนลงไปในคอ ลองมาอ่านบทความนี้กันดูค่ะ

pixabay.com

ลักษณะน้ำมูก บอกโรค

- น้ำมูกใส

น้ำมูกใสๆ ไม่มีสี และค่อนข้างจะไหลเป็นน้ำ อาจมาจากการร้องไห้ หรือเป็นหวัดเล็กน้อย โดยน้ำมูกที่ออกมาจะช่วยให้ภายในโพรงจมูกชุ่มชื่น ไม่แห้งจนเกินไป น้ำมูกลักษณะนี้สามารถหายไปได้เองโดยไม่ต้องทานยา

health.mil

- น้ำมูกเหนียวข้น

หากน้ำมูกมีลักษณะเหนียวข้น หรือมีความหนืดมากกว่าน้ำใสๆ อาจเริ่มเป็นสัญญาณบอกว่าร่างกายของเราเริ่มมีอาการแพ้อะไรบางอย่างเกิดขึ้น เช่น แพ้เกสรดอกไม้ หรืออาหารบางชนิด

www.publicdomainpictures.net

- น้ำมูกเหนียวข้น มีสีเขียว หรือเหลือง

หากมีน้ำมูกที่เหนียวข้นกว่าเดิม และยังมีสีเขียว หรือเหลือง อาจมีความเป็นไปได้ว่าระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเริ่มทำงาน การเปิดโหมดทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน คือการเริ่มรวบรวมพลังจากเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งในเม็ดเลือดขาวจะมีเอนไซม์ที่ทำให้น้ำมูกมีสีเขียวหรือเหลืองนั่นเอง

pxhere.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่