9 ปฏิกิริยาของร่างกายมนุษย์ ที่มักแสดงออกเมื่อต้องป้องกันตัวเอง !!!

อ่าน 2,008

ร่างกายของมนุษย์ ถือเป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนอย่างมาก ในบางครั้งเราเองก็อาจไม่ค่อยใจตัวเองเท่าไร ร่วมทั้งความรู้สึกนึกคิดด้วย แต่วันนี้ gangbeauty ได้นำสิ่งที่เรียกว่า "กลไกป้องกันตัวเองของมนุษย์" มาให้อ่านกันค่ะ ว่าส่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเราเหล่านี้นั้น เกิดจากสาเหตุใด !!

: weheartit.com

1. หาวนอน

สาเหตุของการหาวเกิดได้จาก ความง่วง ความเมื่อยล้า ความเบื่อหน่าย มีปัญหาในการนอน หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยา ซึ่งการหาวเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่กิดขึ้นหลังจากที่สมองทำงานหนักและมีความร้อนสูง โดยการหาวจะทำให้อุณหภูมิภายในสมองลดลงนั่นเอง

2. ขนลุก

อาการขนลุกโดยส่วนมากจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายรู้สึกหนาวเย็นอย่างฉับพลัน ซึ่งอาการนี้เป็นปฏิกิริยาที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นขึ้น หรืออาการขนลุกเกิดจากความรู้สึกกลัว ที่มีการตอบสนองต่อระบบประสาทอัตโนมัติซิมพาเทติก ทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อขนขนาดเล็กที่บริเวณรูขุมขนทั่วร่างกายจนเกิดการตั้งชันของเส้นขน

: weheartit.com

3. น้ำตาไหล

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาโดนดวงตา การที่ร่างกายหลั่งน้ำตาออกมาคือการป้องกันดวงตา ส่วนกรณีอื่นๆคือ อาการของโรคท่อน้ำตาตัน อาการที่ไวต่ออารมณ์ความรู้สึก สะเทือนใจง่าย เศร้าเรื้อรัง แค่คิดน้ำตาก็ไหลออกมา แบบนี้มีสาเหตุจากสภาวะทางจิตใจและอารมณ์

4. การจาม

การจามเกิดขึ้นเมื่อร่างกายรู้สึกว่ามีสิ่งที่อาจก่อให้เกิดการแพ้เข้ามาในร่างกาย ดังนั้นร่างกายจึงสั่งให้จามออกมา เช่น สิ่งสกปรกผ่านเข้าไปภายในจมูกและทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อเมือกในจมูกและคอจนทำให้เกิดอาการจาม

: weheartit.com

5. บิดขี้เกียจ

การบิดขี้เกียจนั้นเกิดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย และเป็นการปรับสภาพอารมณ์ให้ดีขึ้น ซึ่งการบิดขี้เกียจเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่เกิดขึ้นเองโดยที่เรามักไม่รู้สึกตัว

6. สะอึก

อาการสะอึกนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่คุณกินอาหารเป็นปริมาณมากเกินไป เร็วเกินไป จนทำให้เส้นประสาทที่เชื่อมต่อไปยังระบบกระเพาะอาหารเกิดระคายเคืองขึ้น

: weheartit.com

7. นิ้วเหี่ยวย่น

นิ้วเหี่ยวย่นจะพบเมื่อร่างกายของคุณแช่น้ำมากจนเกินไป ซึ่งการที่ร่างกายเปลี่ยนเป็นแบบแบบนี้ เพื่อทำให้นิ้วมือของคุณสามารถจับอะไรได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

8. ความฝัน

ความฝันที่น่ากลัวหรือมีความรุนแรง เกิดจากเมื่อคุณหลับร่างการจะผ่อนคลาย หัวใจและชีพจรจะลดช้าลง จนร่างกายเข้าใจผิดว่าคุณนั้นกำลังจะตายจึงต้องทำให้คุณตกใจและตื่นขึ้นมานั่นเอง

9. ความทรงจำที่หายไป

บางคนอาจจะเคยเห็นจากในละครอยู่บ่ิย เมื่อตัวละครเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงเกิดขึ้น แล้วความทรงจำตอนประสบเหตุนั้นจะหายไป ซึ่งนั้นเป็นปฏิกิริยาของมนุษย์เพื่อไม่ให้จำเรื่องราวที่เลวร้ายในช่วงเวลานั้น

ภาพปกประกอบจาก : pantip.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่