สงสัยมานาน!! แพทย์ผ่าตัด ทำไมต้องใส่ชุดสีเขียว!!!

อ่าน 2,746

แพทย์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการรักษาคนไข้ ซึ่งแพทย์หรือหมอนั้นก็จะมีแผลกประจำตามความถนัดที่เรียนมา เราก็มักจะเห็นชุดยูนิฟอร์มของคุณหมอคือเสื้อกราวสีขาว แต่พอเมื่อเกิดเคสผ่าตัดคุณหมอจะเปลี่ยนชุดไปเป็นชุดผ่าตัดสีเขียว ซึ่งเชื่อเลยว่าหลายคนต้องเคยตั้งคำถามนี้ในหัวไม่น้อยว่า ทำไมหมอต้องเปลี่ยนชุดเป็นสีเขียวด้วยละ และชุดผ่าตัดก็เป็นสีเดียวกันหมดทุกโรงพยาบาล เพราะอะไรกันนะวันนี้ gangbeauty มีคำตอบเพื่อไขข้อสงสัยให้กับทุกคนกันค่ะ ว่า แพทย์ผ่าตัด ทำไมต้องใส่ชุดสีเขียว!!!

ในปี 1914 มีแพทย์ท่านหนึ่งได้มีการยกเลิกการใส่ชุดยูนิฟอร์มสีขาว และได้มีการเปลี่ยนให้มาใส่ชุดสีเขียวหรือสีฟ้าแทน เนื่องจากในระหว่างการผ่าตัด พบปัญหาว่า สีขาวรบกวนการมองเห็นของศัลยแพทย์หลายครั้ง ในตอนที่ศัลยแพทย์เปลี่ยนจากการมองสีเข้มๆ ของเลือด มามองที่เพื่อนร่วมทีมที่ใส่ชุดขาว ปฏิกิริยานี้ก็ไม่ต่างกับการที่เราออกไปเดินในที่ที่มีหิมะ และมองเห็นแสงจากดวงอาทิตย์สะท้อนที่หิมะสีขาวนั่นเอง

แล้วทำไมไม่ใส่สีอื่นหล่ะ? ทำไมต้องเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า ก็เพราะว่า

1. การได้มองสีเขียวหรือสีฟ้าทำให้สายตาของศัลยแพทย์ที่มองแต่สีแดงของเลือดนั้นได้ทำการหยุดพักและก็สดชื่น ไม่ล้าจากการมองสีเดิมตลอด หากแพทย์มองแต่สีแดงของเลือดและเสื้อยังสีแดงอีก ตาจะเริ่มล้า แล้วก็ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้น้อยลง พอกลับมามองที่คนไข้ สัญญาณทีส่งมายังสมองก็จะยิ่งอ่อนลง ทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นความแตกต่างในแต่ละจุดของแพทย์ลดลง

2. การมองหรือโฟกัสสีแดงเป็นเวลานาน สามารถทำให้เรามองเห็นสีเขียวบนพื้นสีขาวได้ ซึ่งเป็น Illusion หรือภาพลวงตาแบบหนึ่ง เรียกว่า After Effect Illusionลองมองสี่เหลี่ยมสีแดง ซัก 2-3 นาที จากนั้นลองละสายตาไปมองยังพื้นสีขาวด้านข้าง จะพบว่าตัวเองมองเห็นสี่เหลี่ยมสีออกเขียวๆ ลอยอยู่ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะว่ากระบวนการการประมวลผลสีต่างๆ ในตาของเรานั้นเป็นแบบ Opponent Process นั่นเอง!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่