คุณรู้จักมอดมากแค่ไหน? สงสัยไหมทำไมในถังข้าวสารถึงมี "มอด" !!!

อ่าน 11,216

มอดที่ชอบขึ้นข้าวสารคือ มอดข้าวสาร หรือด้วงงวงช้าง เป็นศัตรูทางธรรมชาติอันดับต้นๆของโลก พบบ่อยในข้าวกล้องและข้าวสาร ปกติมันจะตัวเล็กๆดำๆ ซ่อนตัวอยู่ในข้าวสาร แถมจัดการยาก แรกเริ่มเดิมที เราเข้าใจกันว่าตอนที่ยังเป็นรวงข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว แม่ของมอดก็จะเข้าไปไข่ไว้ โดยพวกมันจะกัดเม็ดข้าวเป็นรู แล้วเอาไข่ใส่ไว้ข้างใน แล้วก็ปิดรูด้วยสารคัดหลั่ง โดยไข่เหล่านี้จะเติบโตโดยไม่ถูกทำร้าย

รอจนสภาพแวดล้อมเหมาะสมหนอนมอดก็จะโตเป็นมอด ออกจากเม็ดข้าว และใช้ชีวิตในถังข้าว แต่จากการวิจัยของ Sci-Tech Vista จริงๆแล้วมอดไม่ได้วางไข่ในรวงข้าว เพราะปากของมันไม่แข็งแรงเพียงพอจะกัดเปลือกข้าวเข้าไปได้ มันแค่เข้าไปเจริญเติบโตในข้าวสารเท่านั้น อีกอย่าง มอดมีการเคลื่อนไหวที่ช้ามาก ยิ่งการเคลื่อนที่ในระยะไกล ถ้ามันวางไข่ในรวงข้าวจริง จะต้องถูกพบและกำจัดก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่มีทางถูกส่งไปจนถึงมือผู้บริโภค

จะกำจัดมอดยังไง? คำตอบคืออุณหภูมิ ในอุณหภูมิต่ำว่า 13 องศาเซลเซียสมอดจะขยับไม่ได้ และจะไม่วางไข่ และในที่ความชื้นต่ำ มอดก็จะวางไข่น้อยลง จริงๆแล้วแม้ว่าจะมีมอด ข้าวก็ยังกินได้ หรือใช้การฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิต่ำก็จะสามารถกำจัดศัตรูพืชชนิดนี้ได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีมอดขึ้นข้าวสาร ก็แปลว่าข้าวไม่ค่อยดีแล้ว นอกจากควรจะรีบกินแล้ว ก็ควรจะเอาข้าวเข้าตู้เย็น เพื่อไม่ได้มอดขยายพันธุ์ด้วย

อีกอย่าง พริกหอม กระเทียม ขิงสด ล้วนช่วยกำจัดมอดได้ เนื่องจากกลิ่นเฉพาะของพริกหอมสามารถกำจัดมอดได้ เพราะงั้นสามารถเอาพริกหอม 30 เม็ด แบ่งเป็นสามส่วนแล้วใช้ผ้าขาวบางห่อไว้ วางไว้ใต้ข้าวสาร กลางถังข้าวสาร และด้านบน ไม่นานมอดก็จะออกไปหมด แถมวิธีนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดหนอนในข้าว หลังจากเอาพริกหอมใส่ลงไปแล้ว เอาถังข้าวสารหรือถุงข้าวสารมัดให้แน่น วางในที่มีอากาศระบายแม้ว่าพริกหอมจะมีกลิ่นเฉพาะตัวแต่ไม่มีผลต่อกลิ่นของข้าว กระเทียม และขิงสดก็เช่นเดียวกัน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่