ทำได้มากกว่าที่คิด!! รวม 14 ประโยชน์ของ "มะนาว" ที่คุณอาจไม่เคยรู้!!

อ่าน 10,808

เรียกได้ว่า มะนาวเป็นเครื่องปรุงรสจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีรสชาติเปรี้ยวแบบถึงใจคนจึงนิยมใช้ในอาหารแทบจะทุกประเภทยิ่งจำพวกยำ ตำ ที่มีรสเด็ดขาดไม่ได้เลยทีเดียว แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามะนาวไม่ได้ทำได้แค่ปรุงรสมะนาวยังมีประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพ ความงาม และอื่นๆอีกมากมาย วันนี้เราเลยนำ14 ประโยชน์ของ "มะนาว" ทำได้มากกว่าปรุงอาหาร มาฝากทุกคนกันค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่า

1.การเชื่อมกล้วยหักมุกให้น่ารับประทาน พอน้ำตาลเดือดเป็นยางมะตูม ให้บีบมะนาวครึ่งซีกตามแต่กล้วยมากหรือน้อยจะช่วยให้กล้วยใสน่าทานขึ้น

2.เปลือกมะนาวใช้เช็ดภาชนะ ทองเหลือง ทองแดง เครื่องเงิน เครื่องนาค เครื่องเงินจะใหม่ เงางามสุกใสขึ้นเพราะมะนาวจะไปกัดทำความสะอาดเครื่องพวกนั้นได้ดีค่ะ

3.ถ้าต้มปลาสด ต้องการให้ปลาคงรูปไม่เละ ไม่มีกลิ่นคาว ควรบีบมะนาวลงไปสักนิดหน่อย

4.หุงข้าวให้ขาวและอร่อย บีบน้ำมะนาว 2-3 ช้อนในข้าว แล้วนำไปซาวข้าว เมื่อหุงเสร็จข้าวจะขาว สะอาด กินอร่อย ไม่ออกรสหรือกลิ่่นมะนาวเลย

5.ฝานมะนาวเป็นชิ้นบางๆ 2-3 ลูกใส่ในน้ำเย็น 1 ป๋อง ประมาณ 10 ลิตร เติมการบูร 2 แท่ง ตั้งทิ้งไว้ในห้องที่ทาสีใหม่ๆ ปิดประตู หน้าต่างให้หมด น้ำมะนาวและการบูรจะช่วยดูดกลิ่นสีได้อย่างดี ทำให้กลิ่นจางหายไปอย่างรวดเร็ว

6.เวลาใช้มีดผ่าปลีกล้วย มีดจะเป็นสีม่วงคล้ำ ใช้มะนาวผ่าซีกถูตามใบมีด มีดจะสะอาดดังเดิมกัดเอาความคล้ำออก

7.ผ้าที่เปื้อนน้ำหมาก เปื้อนหมึก ใช้น้ำตาลทรายเล็กน้อย โรยตรงรอยเปื้อนหยดน้ำลงไปพอชุ่ม แล้วถูด้วยมะนาวจะลบรอยเปื้อนออกได้

8.นิ้วมือเวลาเด็ดผักหรือหั่นผัก เนื้อใกล้ๆ เล็บมือจะเป็นสีดำมองดูน่าเกลียด ใช้มะนาวถูจะทำให้สีดำจางลงและหลุดออกได้

9.เตารีดร้อนจัดรีดผ้าขาวจะทำให้ผ้าเหลือง ให้เอาน้ำมะนาวทาที่เตารีด ก่อนรีดผ้าจะไม่ทำให้ผ้าเหลือง

10.ใช้มะนาว 2-3 ผล ใส่ไว้ในถังที่เก็บข้าวสาร จะช่วยป้องกันมอดได้

11.ใช้มะนาว เกลือป่น ถูบริเวณที่เสื้อขาวเปื้อนเลือด ซักด้วยน้ำเย็นเลือดที่ติดอยู่จะออกหมด

12.ทอดไข่เจียวให้ฟูและนิ่ม ขณะตีไข่ให้ใส่มะนาว 4-5 หยด ไข่จะฟูและนิ่ม

13.เครื่องใช้ที่เป็นหนังทิ้งไว้นานหลายปีทำให้แข็งกระด้าง เอาน้ำมะนาวขัดถู ทำให้หนังนิ่มแล้วใช้ยาขัดอีกที จะทำให้ดูใหม่ขึ้น

14.การต้มผ้าให้สะอาด ฝานมะนาว 2-3 ชิ้น ใส่ด้วย ช่วยให้ผ้าสะอาดขึ้น

เรียกได้ว่าบางอย่างนี่เราไม่รู้มาก่อนเลยใช่มั้ยคะมะนาวนี่มีประโยชน์รอบด้านจริงๆ แถมยังช่วยให้เราใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมนำมะนาวไปใช้ตามเพื่อความสะดวกในชีวิตประจำวันนะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกคน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่