รู้หรือไหมงานวิจัยบอกมา 8 ลักษณะนิสัย ที่คนฉลาดมักมีเหมือนๆกัน

อ่าน 7,586

จากการตั้งคำถามใน Quora หนึ่งในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการตั้งกระทู้ถาม-ตอบ ที่ผู้คนมักเข้าไปหาคำตอบในเรื่องที่สงสัยกัน และในกรณีนี้ "ลักษณะเด่นของผู้ที่มีความฉลาดสูงนั้น คืออะไร"

และนี่ก็คือ 8 คุณลักษณะที่มีเว็บไซต์ Businessinsider วิเคราะห์ออกมาถึงเหตุผลเบื้องหลังทางวิทยาศาสตร์ ที่น่าสนใจและน่าเชื่อถือมากที่สุดล่ะ ลองมาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

8 คุณลักษณะที่ผู้มีความฉลาดมักจะมี

1. คนฉลาดมักจะปรับตัวได้ดี

ส่วนมากแล้วข้อนี้คนตอบเข้ามาในอันดับ 1 กันเลยก็ว่าได้ และอย่างที่ Donna F. Hammett ผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งได้เขียนไว้ "คนฉลาดมักจะสามารถทำงานไหนๆ ก็ตามที่พวกเขาได้รับมอบหมายจนสำเร็จ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพและสถานการณ์ไหนๆ" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาหลายท่านก็ออกมาเห็นด้วยในเรื่องนี้เช่นกัน

2. พวกเขาเข้าใจว่ามีสิ่งใดที่พวกเขาไม่รู้บ้าง

สิ่งหนึ่งที่พวกเขาเรียนรู้และเข้าใจก็คือ พวกเขายอมรับในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ Jim winer เคยบรรยายไว้ว่า "คนฉลาดนั้นมักจะไม่ละอายที่จะพูดว่ามีสิ่งใดบ้างที่พวกเขาไม่รู้ เพราะพวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้มัน" และยิ่งคุณฉลาดน้อยเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งประเมินตนเองสูงมากขึ้น!!!

3. พวกเค้ามีความสงสัยใครรู้อยู่ตลอด

อย่างที่ Albert Einstein เคยพูดไว้

"ผมไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไรมากมายหรอก

ผมมีแค่ความสงสัยใคร่รู้มากกว่าคนอื่นๆ เพียงเท่านั้นเอง"

แน่นอนว่าความสงสัยใคร่รู้จะนำไปสู่การค้นหาคำตอบ และคำตอบนำไปสู่ความรู้นั่นเอง

4. พวกเขาจะเปิดใจอยู่เสมอๆ

คนฉลาดมักจะไม่ปิดกั้นตัวเองกับไอเดียหรือโอกาสใหม่ๆ หรือว่าจะเป็นแนวทางใหม่ๆ หรือการแก้ปัญหาใหม่ๆ ที่จะนำพาพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ

5. พวกเขาชอบเก็บตัว

งานวิจัยเก่าๆ อย่างของ Richard He ชี้ให้เห็นลักษณะนิสัยของผู้ที่มีความฉลาดนั้นมักจะมีนิสัยชอบเก็บตัวมากๆ ซึ่งงานวิจัยใหม่ๆ ก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าพวกเขามีความพึงพอใจค่อนข้างน้อยเวลาเข้าสังคม

6. พวกเขาสามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่าคนอื่นๆ

Zoher Ali ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ได้เขียนไว้ว่า ผู้ที่มีความฉลาดสูงมักจะสามารถต้านทานสิ่งยั่วใจจากแหล่งต่างๆ ได้ดีกว่า การมีแผนการที่แน่นอนและการทำตามแผนการนั้นๆ แถมนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนก็พบความเชื่อมต่อกันระหว่างการควบคุมตัวเองและความฉลาดอีกด้วย

7. ที่น่าแปลกก็คือ พวกเขามีอารมณ์ขันใช่ย่อย

Advita Bihani เคยกล่าวไว้ว่าผู้ที่มีความฉลาดสูงนั้น มักจะมีอารมณ์ขันที่ร้ายกาจซะด้วย และนักวิทยาศาสตร์หลายท่านก็ออกมายอมรับเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นคนที่วาดการ์ตูนได้ฮาๆ ตลกๆ ก็เพราะว่าพวกเขามีความฉลาดในการใช้ภาษานั่นเอง

8. พวกเขามีความอ่อนไหวเวลาได้ฟังเรื่องราวหรือประสบการณ์ของผู้อื่น

Richard He เคยเขียนไว้ว่า คนฉลาดนั้นเกือบจะรู้สึกหรือสัมผัสได้ถึงประสบการณ์นั้นๆ เวลามีคนเล่าให้พวกเขาได้ฟัง นั่นหมายความว่าพวกเขามีความเห็นอกเห็นใจและมากไปกว่านั้น พวกเขามีความฉลาดทางด้านอารมณ์นั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ดี เพื่อเรียนรู้พวกเขาได้อีกด้วย

และนี่ก็คือคุณลักษณะทั้ง 8 ที่ได้รับการโหวตว่าผู้ที่มีความฉลาดมักจะมีกันมากที่สุดนะจ๊ะ ทีนี้มาดูซิว่าทั้งหมดนี้เรามีกันซักกี่ข้อกันหน๊ออออ

ขอยพระคุณที่มา: BusinessInsider และ คิดเป็น

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่