เห็นแล้วหิวววว!! คุณยายวัย 70 ปี โชว์ฝีมือทำ "กุ้งอบวุ้นเส้น" เลี้ยงบ้านพักคนชรา

อ่าน 17,104

ว่ากันว่า อาหารที่อร่อยที่สุดมักจะเป็นอาหารจากฝีมือแม่ ซึ่งอาหารที่แม่ทำให้เราทานนั้น นอกจากจะอร่อย และเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารแล้ว ยังเป็นไปด้วยความรัก และความทรงจำ ทำให้แม้ว่าเราจะเติบโตขึ้นแค่ไหน การกลับไปกินข้าวที่บ้านฝีมือแม่ก็ยังเป็นมื้อสุดพิเศษ

และในวันนี้ ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ชาวเว็บไปชมฝีมือการทำอาหารของ ยายปริก คุณยายวัย 70 ปี ที่มีฝีมือและประสบการณ์การทำอาหารมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่ผ่านมา คุณยายได้รังสรรค์เมนูอร่อยๆ ให้กับลูกหลานมาโดยตลอด ด้วยกรรมวิธีการทำอาหารแบบดั้งเดิม

และคเมนูที่ยายปริกจะพาไปชมในวันนี้ คือ กุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งครั้งนี้ คุณยายได้ทำขึ้นเพื่อเลี้ยงบ้านพักคนชรา ตามไปชมเรื่องราวรวมไปถึงขั้นตอนวิธีทำกันได้เลยครับ

. . . นี่คือกุ้งอบวุ้นเส้นของยายวัย70ปี . . .

(โดย jin leng)

คุณยายมาโชว์ฝีมือเมนูใหม่ครับ เลี้ยงบ้านคนชรา

ตั้งแต่ลงเรื่องราวของคุณยาย มีคนมาอุดหนุนให้ยายทำข้าวไปเลี้ยงบ้านพักคนชรากันพอสมควร ผมจะหาให้ยายทำเดือนนึงสัก 5-6 มื้อ เมนูแต่ละอย่าง ตายายบ้านคนชราจะช่วยกันคิดแล้วบอกให้ทำ รอบนี้ตายายเลือกกุ้งอบวุ้นเส้น กับ ต้มแซ่บขาหมู

ยายปริกเคยบอกนานแล้วว่ายายทำกุ้งอบวุ้นเส้นได้อร่อยมาก สมัยสาวๆ เคยทำครัวที่ภัตตาคารจีน ช่วงวัยกลางคนเคยไปเป็นแม่บ้านที่เศรษฐี แกจัดเลี้ยงบ่อย ยายจะต้องอบวุ้นเส้นเป็นประจำ ทำทีครั้งละมากๆ ยายจึงมีความมั่นใจในเมนูนี้

เมื่อเช้าแวะไปดูว่าขาดเหลืออะไรมั้ย ยายเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว แต่จะเริ่มอบตอนบ่ายสองโมงครึ่ง (ตายายกินสี่โมงเย็น) ยายบอกว่าจะทำให้พ่อคุณซันกินก่อนตอนมื้อเที่ยง

กระเทียมไทยตำรวมกับพริกไทยดำเม็ด รากผักชี  และมีรากผักชีทุบต่างหาก  ยายจัดเป็นสามถุงเพราะจะอบสามหม้อ

กุ้งอบวุ้นเส้นแบบดั้งเดิมจะต้องใส่ ชวงเจีย ยายไปซื้อมาจากร้านขายยาจีน นำมาคั่วให้หอม

หมักวุ้นเส้นก่อน กระเทียม พริกไทย รากผักชีที่โขลกไว้ ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ้วดำเค็มตราเสือ ซีอิ้วดำสูตรมืออาชีพ ผงรสดีนิดหน่อย นมจืด น้ำมันพืช น้ำมันงาอย่างดีนิดหน่อย

เรียงก้นหม้อด้วยสามชั้น (ผมขับไปซื้อเบคอนมาใส่เพิ่ม) ตามด้วยขิงแก่ทุบ

วางวุ้นเส้นที่หมักไว้ด้านบน

ตั้งไฟไม่ต้องแรง จริงๆ คือเตาถ่านยายไฟมันได้แค่นี้ ตั้งไว้จนเดือดค่อยคนกลับสักครั้งสองครั้งเป็นอันใช้ได้

หม้อชุดนี้มีรุ่นพี่ที่เมืองนอก สั่งทางเนทส่งมาให้ยายเป็นชุดใหญ่ 6 ใบ

เสร็จเรียบร้อย  ยายทำดูง่ายๆ แต่มันน่ากินมาก และอร่อยมาก รสชาติกลมกล่อม ยายไม่ได้เติมน้ำลงไปก่อนจะตั้งไฟ ยายบอกว่าในวุ้นเส้นกับกุ้งมีน้ำอยู่แล้ว มันจะออกมาเอง พอเส้นสุกมันจะพอดี

พ่อกินจนหมดชาม บอกว่าอร่อยกว่าแถวเยาวราชอีก ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับพ่อ

บ่ายสองโมงกว่าเข้าไปช่วยยาย ยายต้องอบ 3 หม้อ หม้อนึงใช้เวลาประมาณ10นาที

พาแม่บ้านชาวไทใหญ่มาช่วยด้วยเพราะจะต้องรีบตักใส่ถุงจัดเป็น 50 ชุด

เด็กคนนี้ขยันมาก ไปถึงบ้านคนชราช่วยจัดข้าว รีบวิ่งไปแกะกุ้งให้ตายายที่ไม่แข็งแรง คนไหนกินเสร็จจะเดินเก็บถาดมาให้ พวกพี่เลี้ยงยืนยิ้มกันใหญ่ คุณยายสุวพรชอบใจมาก บอกมาครั้งหน้าจะหาเสื้อมาฝาก

เท่าที่เห็นจะกินกันหมดทุกคน ต้มขาหมูก็ขอเติมกันเยอะ

นานๆ ครั้งจะเห็นคุณยายสุวพรกินกับข้าวจนหมดเกลี้ยง ปกติจะตักแบ่งไว้มื้อค่ำ คุณยายบอกว่ายายปริกฝีมือดีจริงๆ เมื่อวานมื้อเที่ยงมีโต๊ะจีนมาเลี้ยง ยายบอกว่ากุ้งอบวุ้นเส้นเย็น แห้ง จืดชืด กินกันไม่ลงเลย

เมื่อวานเข้าไปบ้านคนชรา จองเพิ่มให้ยายปริกทำอีกมื้อตอนสิ้นเดือน (เดือนนี้มี 6มื้อ) เลยซื้อไก่ย่างกับไส้กรอกไปเสริมมื้อเย็น

ตอนแจกข้าวมียายคนนึงพูดออกมาว่ามาหางานเพิ่มให้ยายปริกอีกแล้วหรอ

ยาย : คุณซันรู้มั้ย สมัยก่อนยายปริกเป็นนักเล่นพนันตัวยง จนผัวขอแยกทาง

ผม : ครับ ผมรู้ แล้วยังไงต่อครับ

ยาย : เออ ไม่มีอะไรหรอก

ผมหนะรู้ทุกเรื่องแต่ไม่พูดเอง ยายปริกแกเล่าหมด แกก็ลำบากมาหลายสิบปีแล้ว ทุกวันนี้ยายยังทำงานหนักเพื่อหมาแมวที่แกรัก มันก็ควรถึงเวลาที่ยายแกจะสบายใจบ้าง ส่วนการพนันยายเลิกเด็ดขาดไปนานแล้ว

กล้าพูดได้เต็มปากว่า คนชราทั้งหมดที่สถานสงเคราะห์ นอกจากคุณยายสุวพร คนอื่นจิตใจเทียบยายปริกไม่ได้เลย ถ้าไม่ติดเรื่องที่ยายเลี้ยงหมาแมวไว้เยอะ ผมจะรับยายมาอยู่บ้านเช่าของผม ไว้ให้ยายทำข้าวอร่อยๆ ให้กิน

ยายเล่าว่าเมื่อวานก่อนนั่งทำหมอนิลแดดเดียวทั้งวัน เมื่อก่อนยายทำบ่อยเพราะขายดี พอเจอคุณซันเลยไม่ได้ทำเพราะมันเหนื่อย ทรมานทั้งตัว พอดีคนแถวนี้เรียกร้องอยากจะกิน ยายเลยต้องทำ

ปลา 20 โล เอามาแล่ แบะออก ล้างทำความสะอาด ตากแดด มือยายระบมไปหมด เจอก้าง เจอครีบตำ ทำเสร็จจะได้แค่ 8 โล ขายโลละ100บาท เหลือกำไรนิดหน่อยเอาไว้เป็นค่าข้าวลูกๆ (หมา แมว)

ในภาพจะเห็นปลายนิ้วยายระบมไปหมด

ชาตินี้พวกเจ้าต้องรักยายให้มากๆ ชาติหน้าค่อยตอบแทนบุญคุณยายนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่