ไม่ใช่แค่ ง่วง นอนน้อย!! "หาวบ่อยๆ" สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีปัญหาสุขภาพ

อ่าน 14,009

ใครมีอาการชอบ หาวบ่อยๆ อาจจะไม่ได้หมายถึงว่าคุณกำลังง่วงเพียงอย่างเดียว ร่างกายอาจจะกำลังส่งสัญญาณเตือนอยู่ว่าคุณกำลังมีปัญหาสุขภาพ และมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นๆ อยู่ก็เป็นได้

หาวบ่อยๆ อาจเป็นเพราะโรคต่างๆ ต่อไปนี้

สาเหตุของการหาว  เกิดขึ้นในขณะที่ร่างกายอยู่ในภาวะเหนื่อยเมื่อยล้า ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถหายใจได้ตามปกติ ร่างกายจึงเกิดอาหารหาวขึ้นมาเพื่อที่จะช่วยให้สามารถหายใจเข้าลึกๆ นำออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือดได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ  แต่หาวบ่อยจนผิดปกติ มากกว่า 1 ครั้ง/นาที อาจหมายถึงว่าร่างกายคุณกำลังอยู่ในภาวะอ่อนแอเจ็บป่วย ซึ่งต้องได้รับการรักษาดูแล มีแนวโน้มเป็นอะไรได้บ้างลองมาเช็คกัน

โรคลมหลับ คุณจะมีอาการง่วงนอนมากผิดปกติ มีภาวะหลับกลางอากาศแม้กระทั่งทำกิจกรรมอื่น เพราะในช่วงเวลานอนหลับไม่สามารถนอนหลับสนิทได้

โรคนอนไม่หลับ เช่น มักจะสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อยๆ จึงทำให้ง่วงนอนตอนกลางวัน และรู้สึกเพลียร่วมด้วย

หาวบ่อยเพราะได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยา เช่น กลุ่มยารักษาโรคซึมเศร้า หรือกลุ่มยารักษาภาวะวิตกกังวล

เลือดออกภายในหัวใจ หรือเนื้อเยื่อบริเวณหัวใจ

โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง มีอาการเหนื่อยล้า อ่อนแรง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว

โรคอ้วน มีความเบื่อ ความง่วง และอ่อนเพลียได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตามมาตราฐาน เพราะคนอ้วนไม่ค่อยชอบเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหาวบ่อยๆ ได้ นอกจากนี้ความอ้วนยังเสี่ยงเป็นโรคอื่นๆ ด้วย ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ

นอกจากนี้ยังมีโรคอื่นๆ อีก ขั้นรุนแรงที่ทำให้หาวบ่อยได้ แต่จะมีโอกาสพบได้น้อย

- กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

- โรคลมชัก

- ตับวาย

- เนื้องอกในสมอง

- โรคปลอกประสาทอักเสบ

- ร่างกายขาดสมรรถภาพในการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกาย

- โรคหลอดเลือดสมอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่