3 วิธีรับมือกับความรู้สึกเหงาของตัวเอง ทำยังไงให้ยังอยู่ได้ ไม่ใจพัง

อ่าน 16,353

ความเหงาเป็นความรู้สึกที่ทุกคนต้องเคยเจอซักครั้งในชีวิต เมื่อเกิดความเหงา ชีวิตจะดูเปล่าเปลี่ยน ว้าเว่ โดดเดี่ยว บางคนเป็นหนักถึงขึ้นเป็นโรคซึมเศร้าได้ ยิ่งเราปล่อยตัวปล่อยใจให้เหงามากเท่าไหร่ ทั้วจิตใจและร่างกายเราก็อ่อนแอลงมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเหงาแล้วเราก็ไม่มีความสุข มาลองดูวิธีฝึกใจไม่ให้เหงากันดีกว่า เพื่อรับมือกับความรู้สึกเหงาไม่ให้ทำลายจิตใจเรา..

ลองมาฝึกใจด้วยหลักการง่ายๆ เพื่อคลายหรือป้องกันความเหงา ดังนี้

1. เรียนรู้ที่จะเหงา ความเหงาสามารถสร้างเราให้แข็งแกร่งได้ เพียงรู้จักการมองต่างมุม เพราะในช่วงเวลาที่ไม่มีใคร เราต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ทั้งการใช้ชีวิต การแก้ไขปัญหา ไม่เพียงเท่านั้นความเหงา

ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยให้เราพบกับมิตรภาพใหม่ๆ เจอสังคมใหม่ๆ เมื่อความเหงาผ่านพ้นไป เราจะพบว่าตนเองเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น หัวใจมีความแข็งแกร่งขึ้น พร้อมเผชิญกับทุกๆ ปัญหาได้อย่างกล้าหาญมากยิ่งขึ้น

2. ให้เวลากับคนใกล้ตัว บ่อยครั้งที่ความเหงา มักเกิดขึ้นจากความผิดหวังที่ไม่ได้รับการใส่ใจจากคนไกลที่เรารัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรักในเชิงชู้สาว บ่อยครั้งที่เมื่อเกิดความรู้สึกเหงา เรากลับเลือกที่จะปิดตนเอง จมลงอยู่กับโลกอันมืดมิดที่ใจเราได้สร้างมันขึ้นมา

หากเพียงทลายกำแพงแห่งความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นลง แล้วเปิดใจให้ความสำคัญกับคนที่คุณก็รักและเขาก็รักคุณมาก ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง เมื่อนั้นเราจะรู้ว่า จริงๆ แล้วไม่ได้เหงาอะไรเลย ความเหงาเป็นเพียงโลกที่เราสร้างขึ้นมาเองเท่านั้น

3. ปล่อยวางกับความเหงา ความเหงาหากพิจารณาดีๆ แล้วก็เป็นเพียงความรู้สึกหนึ่ง เป็นความกลัวที่จะต้องอยู่คนเดียว เพราะเราได้เอาใจไปผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจจะดูเป็นธรรมะสักหน่อย แต่ความจริงความเหงาก็เป็นเพียงสภาวะหนึ่งที่เกิดขึ้นมาเท่านั้น หากลองพิจารณาดีๆ

จะพบว่า หลายต่อหลายครั้งเราก็อยู่คนเดียวแต่กลับไม่รู้สึกเหงา เช่น เวลาทำการบ้าน เวลาอ่านหนังสือ เวลาอาบน้ำ เวลาเข้านอน แล้วความเหงาที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ละ คืออะไร? ลองคิดพิจารณาบ่อยๆ แล้วจะพบว่า จริงๆ แล้วไม่มีความเหงา ความกลัว หรืออะไรเกิดขึ้นจริงๆ ทั้งสิ้น มีเพียงแต่เราเท่านั้น ที่คิดไปเอง ปรุงแต่งให้เป็นความเหงา ความโดดเดี่ยวขึ้นมา

การทำสิ่งที่เราชอบ งานอดิเรกที่ถนัด ไปเที่ยวที่ๆอยากไป สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ความเหงาหายไป ความเหงาเป็นเพียงความรู้สึกที่เราสร้างขึ้นมาหลอกตัวเองเท่านั้น เรียนรู้วิธีรับมือกับมันและมีความสุขกับชีวิตเราก็พอแล้ว

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่