8 เหตุผลเจ็บๆ ทำเพื่อรักกลายเป็นเพื่อนร้าย!

อ่าน 10,200

จะมีกี่เหตุผลที่ทำให้เพื่อนรักบาดหมางใจ กลายเป็นยอมขาดสะบั้น!  การเลิกคบเพื่อนซี้แน่นอนว่าคุณเองก็ต้องตรองก่อนอยู่แล้วล่ะ ว่าตัดเพราะเพื่อนคนนั้นทำอะไรไม่ดีต่อคุณไว้  แต่หากเป็นเพียงข้อเสียที่พอยอมรับได้คงไม่ด่วนตัดความสัมพันธ์ แต่ถ้าข้อเสียเล็กน้อยมันซ้ำซากยาวนานหลายปี หลายคนเลือกตัดค่ะ เรากำลังพูดถึง 8 เหตุผล ที่ทำให้เสียเพื่อนรักไป  ลองไปเริ่มกันเลย?

1. พูดตรงเกิ๊น!! จนกลายเป็นไม่รักษาน้ำใจ

แม้สนิทกันมากแค่ไหนก็ตาม แต่เพื่อนซี้มักใช้คำพูดสื่อสารที่ตรงด้วยแรงด้วย ไม่เคยรักษาน้ำใจอีกฝ่ายเลย พูดออกมาไม่ทันคิดก็เป็นเหตุผลให้เสียเพื่อนได้เหมือนกัน  เพราะทุกคนนั้นมีขีดจำกัดอยู่ในตัวเองกันอยู่แล้ว คนที่ไม่เคยมีเพื่อนปากเสียอาจเข้าใจยากหน่อยว่า  การที่เพื่อนพูดไม่รักษาน้ำใจกันนั้นมันรู้สึกแย่แค่ไหน เพราะคนที่ยอมตัดอาจจะไม่ใช่การอดทนฟังเพียงครั้งเดียว แน่นอนว่าต้องบ่อยจนนับครั้งไม่ถ้วน ก็เลยตัดได้ตัด! ดีกว่าทนฟังจนเสียความรู้สึกทุกวันจริงไหม

2. ก้าวก่ายสู่การไม่ให้เกียรติ

ข้อนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อาจก้าวก่ายเพราะหวังดี ซึ่งถ้ามากเกินไปจนอึดอัดขยับตัวไม่ได้ก็แย่เหมือนกัน  อีกประเภทคือก้าวก่ายแบบไม่รู้กาลเทศะเกินความพอดี  อย่างเช่น เมื่อคุณเอาเรื่องเลิกกับแฟนไปปรึกษา เพื่อนก็แนะนำชี้แนวทางสว่างให้กับคุณ แต่สุดท้ายคุณกลับมาคบหาดูใจกับแฟนคนเดิมอีกครั้ง  เพื่อนก็เข้ามาก้าวก่ายต่อว่าสารพัดถ้อยคำจนกลายเป็นไม่ให้เกียรติกัน  ถึงจะเป็นเพื่อนอย่างไรก็ควรเว้นระยะให้พอดีจะดีกว่า  เพื่อนนั้นสามารถให้คำปรึกษากันได้ แต่ไม่ควรไปบังคับจิตใจให้อีกคนทำตามที่บอกหรอกค่ะ

3. เพื่อนขี้อิจฉา! ลับหลังมองเราเป็นศัตรู

ข้อนี้ร้ายมากค่ะ เพราะไม่ใช่แค่เอาคุณไปนินทาเมาท์มอยลับหลังเหมือนเป็นตัวตลกเท่านั้น  แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือพูดถึงในทางเสื่อมเสียเพราะอาจจะอิจฉาที่ผลงานที่คุณเด่นกว่า  เธอไม่เห็นคุณเป็นเพื่อนหรอกนะ  ยิ่งเวลาคุณถูกชื่นชมเพื่อนคนนี้มักไม่เห็นด้วยประเภทที่พอคนอื่นชมคุณต่อหน้า  ก็มักพูดตัดบทสนทนา เปลี่ยนเป็นการยกเรื่องที่คุณด้อยออกมาพูดให้คนอื่นฟังแทน  จริงที่เพื่อนคนนี้อาจคบกับคุณมานาน มีข้อดีบางประการที่คุณรู้สึกโอเคด้วย  แต่ใช่ว่าการเริ่มต้นกับเพื่อนคนใหม่ๆ จะไม่ดีเสมอไป  หากต้องตัดเพื่อนจอมปลอมออกไป  ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียดายแม้แต่นิด

4. แพลนนั้นของเรา?แต่เพื่อนซี้ไปกับคนอื่นแล้วค่าา

ข้อนี้เป็นเรื่อง Sensitive ระหว่างเพื่อนรักกับคุณ ซึ่งเคยวาดแพลนไว้ว่าจะไปทำอะไรด้วยกัน หรืออีกไม่กี่เดือนจะไปท่องเที่ยวที่นั้นที่นี่ด้วยกันแน่นอน  จากนั้นไม่นานเท่าไหร่นักเพื่อนสุดเลิฟกลับไปกับคนอื่น ทั้งที่เป็นสิ่งที่คิดร่วมกันกับคุณ  แถมไม่คิดจะอธิบายใดๆ ก็แสดงให้เห็นว่าไม่ใส่ใจความรู้สึกของคุณ พร้อมห่างเหินคุณรวมถึงไม่แคร์ว่าคุณจะคิดอย่างไร

5. เห็นแก่ตัวไม่จบสิ้น

การถูกเพื่อนซี้เอารัดเอาเปรียบบ่อยครั้งใครจะทน  เข้าใจว่าบางคนเลือกที่จะปล่อยผ่านไป เพราะคิดว่าเพื่อนก็คือเพื่อน  แต่ถ้าเพื่อนเป็นประเภทเห็นแต่ตัวเองมาโดยตลอดชนิดที่ว่า ตัวเองต้องสะดวกกว่าเสมอ  แล้วเรื่องแบบนี้หลายคนเลือกไม่คุยกันตรงๆ  ยอมทนรับสภาพปล่อยเพื่อนคนนี้เอาเปรียบอยู่ร่ำไป  หารู้ไหมว่า พอถึงจุดปรี๊ดแตกไม่ไหวจะเคลียร์ขึ้นมา เพื่อนที่โดนเอาเปรียบเธอจะเดินไปโดยไม่มัวมานั่งอธิบายอะไรให้ใครฟังทั้งนั้นนะ

6. เป็นทั้งเพื่อนรัก? และเป็นทั้งเพื่อนทิ้ง!

คนที่คุณเรียกเค้าว่าเพื่อนเมื่อคุณมีปัญหากลับหายหน้าไปเลย ติดต่อไม่ได้ซึ่งอย่างน้อยๆ ก็ควรอยู่ให้คำปรึกษาก็ยังดี  อย่างในช่วงเวลาเพื่อนรักไม่สบายใจคุณกลับอยู่ข้างๆ เสมอ แล้วจะให้ทนคบคนที่ละทิ้งคุณในวันที่แย่อย่างไรได้ต่อไปล่ะจริงไหม?

7. เดือดร้อนมายืม พออยากได้คืนกลับมองบน!!

หลายคนผิดใจกันก็เรื่องเงินๆ ทองๆ นี่แหล่ะ แต่ครั้นจะนิ่งดูดายเห็นเพื่อนรักลำบากอยู่ได้อย่างไร  แต่พอนานวันเข้า เข้าไปทวงกลับไม่ได้แถมยังถูกมองว่าไม่เห็นใจซะอย่างนั้น  ทั้งที่ชีวิตตอนนี้เพื่อนที่ยืมเงินคุณไปใช้ชีวิตกินหรูอยู่แพงทุกวัน แต่กลับไม่เจียดเงินแม้น้อยนิดมาคืนคุณ แบบนี้ขาดสะบั้นกันมานักต่อนักแล้วค่ะ

8. ฉกแฟนเราไปควงหน้าตาเฉย

ข้อนี้ไม่มีใครรับได้เพื่อนรักกันจริงเขาไม่แย่งแฟนเพื่อนหรอกนะ หากถูกเพื่อนแย่งคนรักของเราไปแทบทุกคนเลิกคบเพื่อนแบบนี้แน่นอน!  ก็แน่ล่ะเล่นเผยให้เห็นถึงความไม่ซื่อสัตย์ด้วยแล้ว  แม้แต่คนรักของเพื่อนยังแย่งได้ แล้วยังจะทนคบต่อไปเพื่ออะไร  ขาดความซื่อสัตย์ขาดความยับยั้งชั่งใจ หลายคนตัดค่ะชับๆๆ !!!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่