เศร้าบ้างก็ได้!! 5 ประโยชน์ ของความเศร้า

อ่าน 9,221

เมื่อพูดถึงความเศร้า อาจจะไม่มีใครอยากพูดถึง แค่ได้ยินก็ทำให้นึกถึงเรื่องเก่าๆ เรื่องเศร้าๆ ที่กว่าจะผ่านมาได้ก็เล่นเอาเหนื่อยแทบตาย หรือบางคนอาจจะยังจมอยู่กับมันจนถึงทุกวันนี้ แต่ใครจะไปรู้ว่าจริงๆ แล้ว ความเศร้า มันดีกับเรามากกว่าที่คิด?

ความเศร้า ดีกับเรามากกว่าที่คิด

5 ประโยชน์ ของความเศร้า

ช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่า ในวันฝนตก วันที่ไม่ราบรื่น ที่สร้างอารมณ์หม่นๆ ให้กับมนุษย์อย่างเราๆ กลับเป็นวันที่ความจำของเราจะดี เราจะสามารถหวนระลึกถึงความจำ รายละเอียดต่างๆ ได้มากกว่าวันอื่นๆ ที่เป็นวันที่สดใส นกกาโบยบิน ที่เรามักจะมีความสุข สรุปก็คือ อารมณ์ด้านบวก เช่น ความสุข ความดีใจ จะส่งผลเสีย และอารมณ์ในด้านลบ อย่างความเศร้า ความเหงา ความเบื่อ จะส่งผลด้านบวกต่อความทรงจำของเรา เพราะอารมณ์ด้านลบจะช่วยลดผลกระทบจากการรบกวนต่างๆ ทำให้เราสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น

ตัดสินได้อย่างเป็นกลาง

คนส่วนใหญ่มักจะมีอคติ ที่ทำให้ตัดสินคนอื่นหรือเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างลำเอียง แต่ความเศร้าหรืออารมณ์ด้านลบ จะช่วยลดอคติ ที่ทำให้คนเศร้ามักจะใช้ใจมองเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

สร้างแรงจูงใจ

เมื่อถูกขอให้ทำในสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง คนที่มีความสุข หรืออยู่ในภาวะอารมณ์ที่เป็นด้านบวกจะไม่ค่อยมีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ ในทางกลับกันผู้ที่อยู่ในความเศร้าจะพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ว่ากันง่ายๆ ก็คือ ความเศร้าจะเป็นตัวที่ช่วยเพิ่มความมุ่งมั่น และความขยัน ส่วนความสุข จะทำให้เราไม่พยายามทำในสิ่งที่ยากลำบากนั่นเอง

ช่วยให้สื่อสารได้ดีขึ้น

คนเศร้าจะไม่เชื่อในความประทับใจแรก แต่จะมีการคิดอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการสื่อสาร โดยคนที่มีอารมณ์เศร้าสามารถพูดอธิบาย ข้อความประโยค เรื่องที่ซับซ้อนให้ผู้อื่นเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

ความเศร้าทำให้เราได้เรียนรู้

ความเศร้าที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราเองรวมถึงการกระทำของคนอื่น จะทำให้เราได้เรียนรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเอง การที่คนอื่นทำให้เราเศร้า อาจจะเกิดจากเราเองที่ไว้ใจคนอื่นมากไป เชื่อใจมากเกินไป หรืออาจจะเป็นเพราะเราไปทำไม่ดีกับคนอื่นก่อน นอกจากนี้เมื่อเราอยู่กับความเศร้าจะทำให้เรามีเวลามาคิดทบทวน และใส่ใจกับบางเรื่องมากกว่าที่เคยเป็น ทำให้เรามองเห็นอะไรๆ ได้มากขึ้นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่