ไม่อยากปวดหัว กับปัญหาท่อตัน อย่าทิ้งสิ่งเหล่านี้ลงท่อเด็ดขาด

อ่าน 8,746

เคยมีกันไหมปัญหาแบบนี้ ท่อตันได้ตันดี ตันอยู่ทุกวัน แถมบางวันยังมีน้ำไหลย้อนกลับขึ้นมาให้เราทัศนากันเล่นๆ อีก ให้ตายเถอะแค่มองก็จะวิงเวียนแล้ว จะทำยังไงกับชีวิตดี

โดยทั่วไปแล้ว สาเหตุของปัญหาท่อตันมาจากการที่มีเศษขยะเศษอาหารเข้าไปอุดตันในท่อ จนทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้เป็นปกติ แล้ววิธีการป้องกันปัญหานี้ล่ะต้องทำยังไง เลิกทิ้งขยะลงท่อเหรอ? แน่นอนว่าคำตอบต้องไม่ง่ายแบบนั้น เพราะถ้าเราไม่สามารถทิ้งอะไรลงท่อได้เลย ชีวิตเราคงยากขึ้นไปอีกหลายเท่า

วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ไปดูว่า 10 สิ่งของที่ควรระวัง อย่าให้ไหลลงไปในท่ออย่างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นชีวิตของท่านจะวุ่นวายขึ้นเยอะ

ข้าวและพาสต้า

ข้าวและพาสต้านั้นเป็นของที่มักจะหลุดลงไปในอ่างล้างจานกันอยู่บ่อยๆ และเจ้าสองสิ่งนี้ก็เป็นตัวการหลักๆ ของการที่ท่อตันเลยล่ะ เพราะทั้งสองอย่างนั้นพองตัวขึ้นเมื่อแช่อยู่ในน้ำนานๆ นั่นเอง

เปลือกไข่

หลายๆ คนอาจจะเชื่อว่าถ้าเราทำให้เปลือกไข่มันละเอียดๆ มันก็คงไม่ทำท่อตันหรอกมั้ง แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะเปลือกไข่เล็กๆ เหล่านั้นสามารถติดกันเองเป็นก้อนได้ และสุดท้ายก็กองรวมกันจนทำให้ท่อตันได้ในที่สุด

แป้ง

แป้ง โดยเฉพาะแป้งสำหรับทำอาหารนั้นสามารถผสมกับน้ำจนกลายเป็นก้อนเหนียวๆ ที่ติดอยู่ในท่อได้ นึกถึงแป้งขนมปังเวลานวดไว้ อะไรแบบนั้นเลย

ยา

หลายๆ คนนั้นอาจจะคิดว่ายามันละลายน้ำได้ ทิ้งลงท่อคงไม่เป็นไรหรอก แต่ความเป็นจริงแล้วยามันไม่ได้ละลายเร็วขนาดนั้นหรอกนะ ยาบางตัวไม่ละลายเลยด้วยซ้ำ แถมยังทำให้น้ำปนเปื้อนตัวยาอีกต่างหาก แถมแม้แต่ระบบกรองน้ำของต่างประเทศยังไม่สามารถกรองเอาตัวยาออกจากน้ำได้หมดด้วยซ้ำ ของบ้านเรานั้นไม่ต้องพูดถึง

เส้นผม

อีกหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ท่อตัน โดยเฉพาะท่อบริเวณที่เราใช้อาบน้ำ และถ้ายิ่งเป็นคนที่ผมยาวด้วยแล้ว โอกาสที่จะทำท่อตันก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก เพราะว่าผมของเรานั้นจะกลายเป็นเหมือนตาขายที่ดักเอาสิ่งสกปรกอื่นๆ เอาไว้ จนสุดท้ายท่อก็ตันในที่สุด

สติกเกอร์แปะสินค้า

มักจะติดมากับพวกผลไม้หรือขวดสินค้าต่างๆ อย่างแยม แม้ว่าจะมีขนาดที่เล็กมากๆ แต่ถ้าทิ้งมันลงไปในท่อล่ะก็ กาวที่ติดอยู่ที่สติกเกอร์อาจจะไปติดอยู่ตามพนังท่อ ทำให้ของที่ทิ้งลงไปติดกันเป็นก้อนหรือติดตามพนังท่อ จนสุดท้ายท่อก็ตันในที่สุด

เศษวัสดุก่อสร้าง

หลายๆ คนอาจจะบอกว่าใครมันจะเอาของพวกนั้นไปทิ้งลงท่อกันใช่ไหมล่ะ แต่ที่จริงแล้วมันอาจจะใกล้ตัวเรากว่าที่คิดก็ได้นะ อย่างเวลาพนังมีรอยร้าวแล้วผงหรือเศษ ตกลงไปในท่อเป็นต้น แถมเจ้าของพวกนี้มันไม่ละลายน้ำแน่ๆ อยู่แล้วดังนั้นมันก็จะตั้งเด่นเป็นสง่าขวางท่ออยู่แบบนั้นล่ะ แถมอาจจะทำให้ท่อแตกได้อีกด้วย

ถุงยาง

อันนี้มักจะเห็นทิ้งกันในชักโครกมากกว่าอ่างล้างจาน แต่สุดท้ายมันก็ลงไปอยู่ในท่ออยู่ดี แถมยางของถุงยางนั้นทนทานมากจนแทบจะไม่มีทางละลายไปในท่อเลยด้วย ดังนั้นมันก็จะอยู่บังท่ออยู่แบบนั้นล่ะ จนท่อตันจากสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่เข้ามาติดที่ถุงยางเลย

ก้นบุหรี่

ในก้นบุหรี่นั้นมีสารสังเคราะห์ที่ดูดน้ำและขยายตัวขึ้น แถมยังไม่ละลายไปกับน้ำอีก ดังนั้นรับรองได้ว่าก้นบุหรี่นั้นได้พองตัวเต็มท่อกันแน่นอนถ้ามันทับถมกันมากๆ แถมอย่างที่รู้กันว่าในบุหรี่นั้นมีสารพิษอยู่หลายชนิด ซึ่งจะทำให้มีการปนเปื้อนไปกับน้ำทิ้งได้

ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิง

อะไรจำพวกผ้าอนามัย ทั้งแบบแผ่นและแบบสอดนั้นมีความสามารถในการดูดน้ำสูงมากๆ ดังนั้นมันอาจจะพองตัวขึ้นได้หลายเท่า จนบางครั้งแค่ชิ้นหรือสองชิ้นก็ทำให้ท่อน้ำตันแล้ว นั่นล่ะเหตุผลที่เขาห้ามทิ้งผ้าอนามัยลงชักโครกกันเสียแทบทุกที่

เพียงแค่หลีกเลี่ยงไม่ทิ้งของ 10 ประเภทนี้ ท่อน้ำของพวกคุณๆ ก็จะตันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดแล้วจ้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่