เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป ...วิธีจัดการความรู้สึกให้พ้นจากบ่อแห่งความเจ็บปวด

อ่าน 10,930



"ชีวิต" คือ การสั่งสมประสบการณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้กับตนเอง หลังจากที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดและสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก เรื่องงาน เรื่องเรียน พลาดหวังในสิ่งที่ตั้งใจไว้ ปัญหาเรื่องสุขภาพ และอีกหลายเรื่องนอกเหนือจากนี้ ที่คุณจะต้องเจอถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ เพราะความสุขอยู่กับเราไม่นาน จากนั้นความทุกข์จะมาคอยเคาะประตูหน้าบ้านเสมอ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราต้องรู้จักขั้นตอนในการบริหารความรู้สึกของตนเองให้พ้นจากบ่อแห่งความเจ็บปวดให้เร็วที่สุด เพราะชีวิตคุณต้องดำเนินต่อไป


ขั้นตอนแรก จงให้อภัยคนที่ทำร้ายคุณ

เลือกที่จะให้อภัยไม่อาฆาตเคียดแค้น คนที่ทำร้ายคุณทั้งทางกายและทางใจจะเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดีที่สุด เพราะการให้อภัยเท่ากับคุณได้ก้าวข้ามความรู้สึกทั้งหมดที่มีต่อคนคนนั้น และจะทำให้คุณไม่หมกหมุ่นอยู่แต่กับความทุกข์เดิมๆ ซึ่งจะทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้โดยไม่รู้สึกมีอะไรติดค้าง


จำไว้ว่า การเก็บเอาความรู้สึกอาฆาตแค้น ความเกลียดชังเอาไว้ในใจตนเองนั้น ก็เหมือนคุณกำลังดื่มยาพิษด้วยตัวเองแล้วหวังว่า คนที่คุณเกลียดจะได้รับผลร้ายจากยาพิษนั้น ทั้งที่จริงแล้วคนๆ นั้นไม่ได้รู้สึกอะไรเลย มีแต่คุณทำร้ายตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว




ขั้นตอนที่สองจงให้อภัยตัวเอง

เมื่อให้อภัยคนอื่นได้แล้ว ก็จงให้อภัยตัวเองที่สร้างความผิดพลาดในอดีต อย่ามัวแต่นั่งโทษตัวเองซ้ำๆ เพราะมันไม่มีประโยชน์ ยิ่งโทษตัวเองมากเท่าไร ก็ยิ่งเหมือนคุณเอามีดเล่มเดิม แทงตัวเองซ้ำไปซ้ำมา จงให้อภัยความผิดพลาดในอดีตของตนเอง ด้วยการยอมรับว่า เราได้ทำลงไปจริง มองให้ลึกลงไปว่า เราทำลงไปเพราะเหตุใด แล้วบอกกับตัวเองว่า เราจะไม่เดินย้อนกลับไปในทางนั้นอีกแล้ว จากนั้นก็จงเริ่มต้นชีวิตใหม่




ขั้นตอนที่สามอดีตคืออดีต คุณกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

หลายคนชอบคิดว่าถ้าในเวลานั้นฉันทำอย่างนั้น หรือเลือกอย่างนี้แล้วชีวิตปัจจุบันคงไม่ผิดพลาดขนาดนี้ วิธีคิดแบบนี้คิดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรื่องในอดีตมันเกิดขึ้นไปแล้ว คุณกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว จงปิดประตูอดีตเสีย อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านเลยไป จะมีชีวิตอยู่เพื่อหวังว่า วันหนึ่งจะกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตนั้น ไม่มีประโยชน์เลย เพราะชีวิต คือ การเดินไปข้างหน้า จงอยู่กับปัจจุบันแล้ววางหนทางชีวิตของตนเองในทางที่คุณต้องการ




ขั้นตอนสุดท้ายเริ่มบทใหม่ในชีวิตด้วยตัวคุณเอง

ชีวิตเป็นของคุณ ใครจะว่าอย่างไร ชีวิตก็ยังเป็นของคุณอยู่ดี และคุณมีสิทธิเต็มที่ที่จะเริ่มบทใหม่ในชีวิตตนเอง คุณมีสิทธิตัดสินใจว่าคุณต้องการจะทำอะไร คุณอยากเป็นอะไร จงคิดบวก มีความหวังและศรัทธาในการดำเนินชีวิต จากนั้น ก็ก้าวเข้าสู่บทใหม่ในชีวิตคุณด้วยความสดใส และหัวใจที่เต็มไปด้วยความเข้มแข็ง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่