ตัวจริงออกจะดูดี แต่ทำไมถ่ายรูปแล้วไม่สวยอย่างที่คิดไว้

อ่าน 7,339

สำหรับสาวๆ แล้ว การได้ถ่ายรูปสวยๆ เอาไว้ลงใน Instagram หรือ Facebook คงเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว เพราะคงไม่ดีแน่หากรูปที่ถ่ายออกมานั้นสร้างความไม่มั่นใจให้กับตัวคุณเองได้ หนักสุดก็คือไม่กล้าที่จะโพสต์รูปเหล่านั้นลงกันเลยทีเดียว กลายเป็นว่าออกทริปไปถ่ายรูปสูญเปล่าเลยก็ว่าได้ เอาละสาวๆ ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่มักจะเกิดขึ้นและทำให้สาวๆ ถ่ายรูปออกมาแล้วไม่สวยดั่งที่ตั้งใจ

1. ถ่ายภาพจากมุมเสย

การถ่ายภาพมุมเสยนั้นจะทำให้สัดส่วนของคุณปรากฏออกมาได้ชัดเจนมากทีเดียว โดยเฉพาะหากคุณเป็นสาวที่มีรูปร่างอวบท้วมด้วยแล้วละก็ หลีกเลี่ยงการถ่ายมุมเสยเลยดีที่สุด

TIPS : ใช้วิธีการถ่ายภาพมุมสูงแทนอาจจะเป็นการโพสท่านั่งมากกว่าการยืนเพื่อไม่ให้คุณดูตัวเตี้ยเกินไป การถ่ายมุมสูงจะช่วยซ่อนสัดส่วนได้ดีกว่ามุมเสยนะจ๊ะ

2. ถ่ายภาพย้อนแสง

การถ่ายภาพย้อนแสงนั้นใช่ว่าจะไม่สวยเสมอไป แต่สำหรับช่างภาพมือใหม่หรือยังขาดความเข้าใจในเรื่องของวัดแสงแล้วละก็ ควรเน้นการถ่ายภาพแสงปกติมากกว่าย้อนแสง เพราะจะทำให้หน้าของนางแบบดำหรือมืดได้ง่ายกว่านั่นเอง

TIPS : ควรใช้แฟลชช่วยในการถ่ายภาพย้อนแสงโดยเฉพาะหาก Background มีปริมาณแสงที่ค่อนข้างสว่างมากๆ เพื่อให้เก็บรายละเอียดได้เยอะและหน้าของนางแบบก็จะไม่ดำจนเกินไปด้วย หรือถ้าอยากถ่ายแนวย้อนแสงจริงๆ แนะนำให้ถ่ายช่วงแสงตอนเย็นถาพจะมีความละมุนและแสงสวยกว่าจ้า

3. ตั้งใจโพสท่าเกินไป

บางทีการพยายามโพสท่าในการถ่ายรูปมากจนเกินไปก็อาจทำให้คุณดูแข็งและไม่สวยแบบเป็นธรรมชาติได้ หากสังเกตดูภาพถ่ายนักแสดงหรือนางแบบโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่นิยมโพสท่าให้มากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายรูปที่เน้นไลฟ์สไตล์ทั่วไป แต่ควรเน้นให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดจะดูสวยมากกว่า

TIPS : ถึงแม้ว่าการโพสท่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายรูปก็ตามแต่ควรจะโพสด้วยท่าทางเล็กน้อยเท่านั้นและเน้นความเป็นธรรมชาติ เช่นการเอียงคอและหันหน้าออกเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ได้มุมแสงและเงาบริเวณใบหน้า หรือถ้าต้องการถ่ายเต็มตัวก็ใช้การโพสเบาๆ เช่นท่าเหลียวหลังที่ใช้การหันข้างแล้วเอี้ยวตัวกลับแบบ 90 องศา ก็จะช่วยให้เป็นธรรมชาติมากขึ้นได้

4. แต่งหน้าจัดเกินไป

การการแต่งหน้าจัดนั้น ถ้าคุณเป็นสาวที่ชอบแต่งตัวเปรี้ยวจี๊ดจัดเต็ม การแต่งหน้าจัดก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสักเท่าไรนัก แต่สำหรับสาวๆ ลุคหวานคงไม่เหมาะอย่างแน่นอนเพราะขัดกับลุคไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผมต่างๆ

TIPS : ใช้วิธีแต่งหน้าเบาๆ ให้ความรู้สึกเหมือนไม่ได้แต่ง อาจะใช้เป็นโทนสีที่ให้ความรู้เป็นธรรมชาติสักหน่อย เพราะอย่าลืมว่ากล้องถ่ายรูปปัจจุบันนี้คมชัดทั้งภาพทั้งสีเลยทีเดียว แต่งหน้าเพียงเล็กน้อยก็ขึ้นกล้องละจ้า

5. อยู่ใกล้กล้องมากเกินไป

เข้าใจว่าสาวๆ บางคนก็รักษาใบหน้ามาอย่างดีจนมีใบหน้าเนียบสวยใสไร้ริ้วรอย แต่การถ่ายภาพโดยให้หน้าอยู่ใกล้กล้องเกินไปจะทำให้ดูบวมและอวบเกินไปได้

TIPS : ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายด้วยตากล้องหรือเซลฟี่ก็ตาม แนะนำว่าให้มีระยะห่างจากตัวแบบและกล้องสักหน่อย หรือจะให้ดีก็ทำมุมเอียงสัก 45 องศา ถ้าใครผมยาวก็เอาผมปิดแก้มสักเล็กน้อยก็ช่วยให้หน้าดูเล็กลงได้

6. เครื่องประดับเยอะ

บางครั้งการถ่ายรูปที่เน้นบุคคลเป็นหลักก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่เครื่องประดับให้มากมาย เพราะมันจะแย่งความเด่นของนางแบบไปได้ ยกเว้นเสียว่าจะเป็นการถ่ายเพื่อโปรโมทสินค้าซึ่งเป็นเครื่องประดับ

TIPS : ควรเลือกเครื่องประดับแค่เพียง 1 หรือ 2 ชิ้นในการใส่ถ่ายรูปเท่านั้น และควรเลือกให้มีชิ้นที่เด่นที่สุดเพียงชิ้นเดียว เพื่อไม่ให้ความน่าสนใจทั้งหมดไปอยู่ที่เครื่องประดับเกินไปนั่นเอง

7. การพับแขนเสื้อ

ถ้าต้องการรูปถ่ายขณะทำงานหรือมีการใส่เสื้อแขนยาวอยู่ละก็ แนะนำว่าไม่ควรใช้วิธีถกแขนเสื้อขึ้นแต่ให้ใช้การพับแขนเสื้อจะดีกว่า

TIPS : สามารถพับแขนเสื้อเพียงหนึ่งหรือสองทบก็เพียงพอเพื่อให้ดูสบายไม่อึดอัด และหากใครที่มีต้นแขนใหญ่ด้วยแล้ว การพับแขนเสื้อขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ยังช่วยปกปิดส่วนนั้นได้ดีอีกด้วย

8. เลือกใส่กางเกงผิดทรง

ถึงแม้ว่ากางเกงจะมีให้เลือกใส่หลายทรงก็ตาม แต่หากเลือกตามแฟชั่นจนเกินไปก็อาจจะสร้างความไม่มั่นใจได้ เพราะสัดส่วนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่นคุณเป็นคนมีสะโพกที่ใหญ่ การใส่กางเกงทรง Skinny ก็ดูจะไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไร

TIPS : เลือกกางเกงทรงที่เข้ารูปกับสัดส่วนของตัวเอง หรือหากต้องการสไตล์ที่สามารถใส่ได้ตลอดก็เลือกใส่กางเกงทรงกระบอกทั่วไปได้เช่นกัน และหากมีสะโพกหรือต้นขาที่ไม่ใหญ่มากนักลองเปลี่ยนมาใส่กระโปรงบ้างก็ช่วยเพิ่มความแปลกตาเปลี่ยนลุคให้ดูน่าสนใจได้มากทีเดียว

ทั้ง 7 ข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามหากต้องการจะถ่ายรูปให้ออกมาสวยได้อย่างมั่นใจ ลองนำไปปฏิบัติใช้กันดูจ้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่