เมื่อวันนั้นของเดือนมาถึง!! ถ้าแพ้ผ้าอนามัย จะรักษาอย่างไร?

อ่าน 4,599

สำหรับสาวๆ ที่พอถึงวันนั้นของเดือนแล้วรู้สึกแสบ คัน เป็นตุ่ม หรือมีรอยแดงที่อวัยวะเพศ อาจกำลังสงสัยตัวเองอยู่ว่าแพ้ผ้าอนามัยอยู่หรือเปล่า แล้วถ้าแพ้ผ้าอนามัยขึ้นมาเราจะรักษาหรือบรรเทาอาการแพ้ผ้าอนามัยอย่างไรดี เรามีวิธีรับมืออาการแพ้ผ้าอนามัยมาแชร์ค่ะ

แพ้ผ้าอนามัย เกิดจากอะไร

อาการแพ้ผ้าอนามัยส่วนใหญ่จะเกิดจากสารเคมี น้ำหอม แอลกอฮอล์ รวมไปถึงอาการผิวบอบบางแพ้ง่ายของแต่ละคน ที่ทำให้ผิวไวต่อสารต่างๆ ในผ้าอนามัยและก่อให้เกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยในที่สุด

แพ้ผ้าอนามัย อาการเป็นอย่างไร

อาการแพ้ผ้าอนามัยจะสังเกตได้ง่ายมากในกรณีที่เราเปลี่ยนยี่ห้อหรือเปลี่ยนรุ่นผ้าอนามัยใหม่ๆ แล้วใส่ไปสักพักจะเกิดอาการคันอวัยวะเพศ หรือบางคนหากมีอาการแพ้ผ้าอนามัยมาก อาจมีตุ่มคันขึ้น มีรอยแดง หรืออาจมีอาการอื่นๆ เช่น ตกขาวมีสีเปลี่ยนไป เป็นต้น

แพ้ผ้าอนามัย รักษายังไงดี

ในเบื้องต้นหากพบว่าตัวเองมีอาการแพ้ผ้าอนามัย อาจลองบรรเทาอาการตามนี้ดูก่อน

1. เลือกใช้ผ้าอนามัย

ลองเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอนามัยเป็นยี่ห้อที่เคยใช้แล้วไม่แพ้ หรือเลือกใช้ผ้าอนามัยที่อ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่ออาการแพ้ผ้าอนามัยได้ โดยเฉพาะในคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้ว

2. เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ

พยายามเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3-4 ชั่วโมง เพื่อลดการอับชื้นซึ่งอาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดียวต่อเนื่องยาวๆ หลายชั่วโมงด้วยนะคะ

3. รักษาความสะอาดให้ดี

หากมีอาการแพ้ผ้าอนามัย ควรรักษาสุขอนามัยให้ดี โดยล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ โดยควรหลีกเลี่ยงน้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นที่อาจทำให้เกิดอาการแสบหรืออาการระคายเคืองได้ นอกจากนี้พยายามอย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมกับจุดซ่อนเร้น เพื่อลดโอกาสเกิดอาการแพ้ขึ้นอีก

4. ชุดชั้นในก็สำคัญ

กางเกงชั้นในของสาวๆ ควรเป็นกางเกงชั้นในที่ซักสะอาด ตากแดด ไม่ตากในที่ร่ม ไม่มีเชื้อรา หรือความอับชื้นใดๆ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกนะคะ

5. อย่าเกา

หากมีอาการแพ้ผ้าอนามัยและคัน อย่าเกาจุดซ่อนเร้นเด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียจากมือเราได้นะคะ ดังนั้นหากมีอาการคันใต้ร่มผ้ามาก หรือมีผื่นแดง ควรพบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี

6. ไม่ใส่กางเกงรัดรูปจนเกินไป

กางเกงรัดรูปจะทำให้จุดซ่อนเร้นอับชื้นได้ง่าย อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ซึ่งหากเป็นอย่างนี้อาการคันที่เป็นอยู่อาจกำเริบหนักขึ้น รวมไปถึงโอกาสที่ผิวจะแพ้ผ้าอนามัยก็จะยิ่งง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นใส่กางเกงที่สวมใส่สบาย อากาศถ่ายเทได้ดีกันเถอะค่ะ

7. พบแพทย์

ในกรณีที่อาการแพ้ผ้าอนามัยเป็นมาก มีทั้งผื่นขึ้น มีผื่นแดง และทั้งแสบทั้งคันใต้ร่มผ้ามากๆ แนะนำให้พบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกจุด ที่สำคัญพยายามอย่าหาซื้อยามาใช้เองนะคะ เพราะอาจไม่ตรงกับอาการ ไม่ช่วยรักษา หรืออาจทำให้อาการกำเริบหนักขึ้นได้

อย่างไรก็ดี อาการแพ้ผ้าอนามัยมักจะเกิดกับคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากความสกปรก หรือการไม่รักษาสุขอนามัยที่ดีของตัวเราเองด้วยนะคะ ดังนั้นหากเป็นวันนั้นของเดือนอยากให้สาวๆ รักษาความสะอาด พยายามอย่าให้จุดซ่อนเร้นอับชื้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่