อันตรายต่อสุขภาพ เมนูอาหารที่ห้ามอุ่นซ้ำเด็ดขาด

อ่าน 8,769

คุณแม่บ้านทั้งหลายที่ชอบทำอาหารจานใหญ่ เพราะต้องทำสำหรับทุกคนในครอบครัวแต่เมื่อมีอาหารที่ตักทานไม่หมดก็เก็บใส่ตู้เย็นนำออกมาอุ่นกินซ้ำอีกหนึ่งมื้อ ซึ่งทุกคนรู้หรือไม่ว่าอาหารบางชนิดนั้น เมื่อนำมาอุ่นซ้ำจะทำให้อันตรายกับร่างกายของเรา วันนี้จะพาทุกคนไปดู 8 อาหารที่ห้ามอุ่นซ้ำเด็ดขาด เพราะเป็นโทษต่อร่างกาย อยากรู้แล้วว่ามีเมนูอะไรบ้างไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. เห็ด ในเห็ดมีโปรตีนเชิงซ้อน เมื่อนำมาอุ่นซ้ำมันก็อาจทำให้ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย หรือที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจหนักถึงขั้นมีปัญหาทางหัวใจได้

2. เนื้อไก่ ฟังดูแล้วคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้สินะ แต่เชื่อมั้ยว่ามันอาจก่อพิษได้ เพราะเนื้อไก่มีโปรตีนสูงมากเมื่อเทียบกับเนื้อแดง ซึ่งจริงๆอุ่นได้ แต่ควรอุ่นในอุณหภูมิต่ำ ซึ่งแม้ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่า ก็ถือว่าคุ้มค่ากับความปลอดภัยของสุขภาพ

3. ขึ้นฉ่าย ผักเคี้ยวกรุบ กลิ่นหอมชนิดนี้ มีไนโตรเจนสูงมาก ถ้ามีการอุ่นซ้ำสอง อาจเปลี่ยนไนโตรเจนเป็นไนเตรต กลายเป็นพิษไปซะงั้น พยายามกินให้หมดไปทีเดียวเลยดีกว่าเน้อ

4. ไข่ น้อยบ้านนะที่จะเหลือไข่ไว้อุ่นซ้ำสอง เพราะมันลูกเล็กกะทัดรัด กินยังไงก็หมดอยู่แล้ว แต่บางบ้านก็อาจจะมีพวกไข่พะโล้ ไข่น้ำไรงี้ที่ทำมาเยอะ ซื้อมาเยอะ แล้วก็กินไม่หมด ซึ่งการนำไข่มาอุ่นซ้ำๆ จากประโยชน์จะกลายเป็นพิษทันที อาจส่งผลให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือมีปัญหาในระบบย่อยอาหารได้

5. น้ำมัน อันนี้ขอใช้คำว่านำมาทอดซ้ำๆ ไม่ว่าจะน้ำมันอะไรก็ตาม มันมีจุดเกิดควันที่ต่ำมาก เมื่อผ่านความร้อนซ้ำไปซ้ำมา น้ำมันจะหืนและบูด ซึ่งแน่นอน กินของบูดโดยไม่รู้ตัว คงพอเข้าใจใช่มั้ยว่าเป็นยังไง

6. ผักโขม และ หัวผักกาด ถ้าบ้านไหนนิยมอาหารยุโรป ก็มักจะมีผักโขมหรือเมนูผักโขมมาติดบ้านไว้ตลอด ซึ่งขอบอกว่าการอุ่นซ้ำ จะทำให้ผักโขมที่มีไนโตรเจนและเหล็กสูง แปลงร่างเป็นจุดปล่อยไนเตรต รวมถึง Carcinogen ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งด้วย

7. ข้าว เป็นกันแทบทุกบ้านที่หุงข้าวหม้อนึงแต่เช้า แล้วกินยาวมายันเย็นด้วยการเอากลับไปอุ่นใหม่ ในกรณีที่แช่ตู้เย็นในความเย็นแบบโคตรสูงนั้น จัดว่าโอเค พอรับได้ แต่ไม่ควรอุ่นซ้ำมากกว่า 1 รอบ เพราะในข้าวนั้นมีสปอร์ของแบคทีเรียกระจายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนหุง ซึ่งมันทนมาก ร้อนจนเดือด หุงข้าวสุกแล้วก็ยังไม่ตาย และยังเติบโตได้ดีในอุณหภูมิห้องด้วย สมมติว่าหุงข้าวตอนเช้า ช่วงระหว่างกินข้าวในจาน ข้าวในหม้อที่เหลือก็ต้องถูกวางไว้เฉยๆ นั่นแหละช่วงเติบโตของแบคทีเรียเลยล่ะ เอาเข้าตู้เย็นก็ยับยั้งการเกิดได้ แต่พอเอาออกมากินใหม่ก็เหมือนเดิม แล้วถ้าทำแบบนี้วนๆ แบคทีเรียในหม้ออาจเยอะจนทำให้มีอาการอาหารเป็นพิษได้

8. มันฝรั่ง เมื่อปรุงสุกแล้วทิ้งไว้อุณหภูมิห้องนานๆ ประโยชน์จะเสื่อมลง ซึ่งอาจมีพิษโบทูลิซึ่มเกิดขึ้น ทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ และก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน

อาหารห้ามอุ่นซ้ำหากอุ่นหรือได้รับความร้อนหลายครั้งจะทำให้เป็นพิษอันตรายต่อร่างกายนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่