การตรวจร่างกายเราควรตรวจอะไรบ้าง?

อ่าน 11,866

สุขภาพที่ดี เริ่มต้นด้วยการทราบสภาพร่างกายของเราก่อนว่าควรมีอะไรที่ต้องรีบรักษาก่อนจะสายเกินไปหรือไม่ ดังนั้นเราจะทราบได้ก็ต่อเมื่อเข้ารับการตรวจร่างกายกับทีมแพทย์เท่านั้น แต่การตรวจร่างกายเราควรตรวจอะไรบ้าง ลองมาเช็กดูทีละข้อกัน

การเตรียมตัวก่อนเข้ารีบการตรวจร่างกาย

ตรวจสุขภาพประจำปี

มักเป็นการตรวจเพื่อหาค่าไขมันในเลือด ค่าน้ำตาลในเลือด ดังนั้นควรงดอาหารก่อนเข้ารับการตรวจร่างกายมากกว่า 6 ชั่วโมง หรือที่กำหนดกันง่ายๆ คือ หลังเที่ยงคืนก่อนวันตรวจสุขภาพ (แต่สามารถจิบน้ำเปล่าได้บ้างเล็กน้อย) และควรงดอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง รวมไปถึงอาหารที่ย่อยยาก อย่างเนื้อสัตว์ชิ้นโตๆ เป็นต้น

ความรู้เพิ่มเติม : หากเป็นการบริจาคเลือด เราสามารถทานอาหาร (อาหารเช้า) ได้ตามปกติ เพียงแต่ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกทานอาหารที่ไม่มีไขมัน และน้ำตาลสูงจนเกินไป และอย่าลืมเข้านอนก่อนเที่ยงคืน เพื่อไม่ให้เลือดลอย (เลือดจาง) จนไม่สามารถบริจาคเลือดได้

ขั้นตอนในการตรวจร่างกาย

1. ทีมแพทย์จะเริ่มซักถามประวัติเบื้องต้น อาจถามถึงชื่อ อายุ อาชีพ ไปจนถึงชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดค่าดัชนีมวลกาย (ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่) วัดไข้ ไปจนถึงวัดความดันโลหิต

2. เริ่มตรวจลึกขึ้น โดยตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า ให้เราเข้าไปเก็บปัสสาวะ หรืออุจจาระ เพื่อทำการตรวจ และเปลี่ยนชุดเพื่อเข้าเครื่องเอกซ์เรย์ปอด

3. เจาะเลือด เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด น้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด หาเชื้อ HIV หาประวัติการฉีดวัคซีนไวรัสตับบี ตรวจการแข็งตัวของเลือด ตรวจไทรอยด์ การทำงานของตับ และไต เป็นต้น

4. หากเป็นผู้หญิงที่อายุมากกว่า 30-40 ปีขึ้นไป ควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม กับมะเร็งปากมดลูกด้วย (ขึ้นขาหยั่ง)

5. หากเป็นผู้ชายที่อายุมากกว่า 30-40 ปีขึ้นไป ควรตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

6. หากเป็นผู้สูงอายุ (ที่อายุมากกว่า 40-50 ปีขึ้นไป) ควรตรวจสุขภาพหัวใจให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

7. ใครที่รู้ตัวว่าดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ ควรตรวจปอด และตับ และแจ้งทีมแพทย์ให้ทราบด้วย

8. เมื่อได้มีโอกาสพบแพทย์ แพทย์อาจซักถามประวัติเพิ่มเติม พร้อมทั้งแจ้งผลการตรวจ และคำแนะนำในการแก้ไขให้สุขภาพดีขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีความกังวลในจุดไหนมากเป็นพิเศษ เช่น มีอาการเหนื่อยหอบง่ายมากกว่าผิดปกติ หรือมีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ นอนไม่หลับ หรือปวดท้อง ฯลฯ ควรแจ้งทีมแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจโดยละเอียด และเป็นผลดีต่อการวินิจฉัยโรค หรือสภาพร่างกายในขณะนั้นได้ง่ายขึ้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่