9 อาชีพเสี่ยง ยุคดิจิทัล ถูกเทคโนโลยีแทนที่

อ่าน 12,113

ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปแบบก้าวกระโดด จนเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เว้นแม้แต่องค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีทำงานแทนคนเยอะขึ้น ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ทั้งนี้ วารสารการเงินธนาคาร ได้นำข้อมูลจาก กสทช. เกี่ยวกับ 9 อาชีพที่จะได้รับผลกระทบในยุคดิจิทัล จะมีอาชีพอะไรบ้าง มาดูกัน

1. พนักงานขาย-พนักงานแคชเชียร์

อาชีพเสี่ยงตกงาน

เป็นอาชีพเสี่ยงตกงานที่จะโดนเทคโนโลยีมาแทนที่ เพราะปัจจุบันผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น จากความสะดวกสบายที่มากกว่า และร้านค้าก็ยังหันมาขายสินค้าแบบ "unmaned Shop" คือไม่มีพนักงานบริการ ลูกค้าสามารถเดินเลือกสินค้า และชำระเงินแบบอัตโนมัติได้เลย ยิ่งทำให้ความสำคัญของพนักงานขายลดลง

2. พนักงานเคาน์เตอร์ธนาคาร

ธุรกรรมการเงินออนไลน์ อย่างอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งและโมบายแบงก์กิ้ง แน่นอนว่าอีกไม่นานจะถูกใช้งานแทนที่สาขาธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขาธนาคารอีกต่อไป แต่สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ที่ไหนก็ได้ ซึ่งพนักงานเคาน์เตอร์ธนาคาร คงหนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบนี้

3. พนักงานบริการสินเชื่อ

ในอนาคตเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น บริการสินเชื่อจะถูกเปลี่ยนเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มยุคใหม่ทำหน้าที่รองรับ แบบที่ผู้ขอสินเชื่อไม่เป็นจำเป็นต้องขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สินเชื่อเลยก็ได้

4. โบรกเกอร์-นายหน้า

อาชีพเสี่ยงตกงาน

เทคโนโลยีที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด ทำให้มีแอปพลิเคชั่น และข้อมูลออนไลน์ต่างๆ มากมายที่ช่วยนักลงทุนวิเคราะห์แนวโน้มทิศทางหุ้น กองทุน ฯลฯ รวมถึงซื้อ-ขายได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องผ่านโบรกเกอร์อีกต่อไป

5. พนักงานธุรการ

การใช้โปรแกรมในการประมวลผลนั้น มีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำสูงกว่าการจ้างพนักงานมาดูแลเรื่องธุรการ ที่สำคัญคือประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วย ทำให้องค์กรธุรกิจต่างๆ หันมาใช้โปรแกรมแทนคนมากขึ้นเรื่อยๆ

6. พนักงานรับโทรศัพท์

อาชีพเสี่ยงตกงาน

ปัจจุบันหลายแห่งเริ่มใช้ แชทบอท (Chat BOT) หรือแอปพลิเคชั่นออนไลน์ เพื่อตอบคำถามลูกค้าแทนการใช้พนักงานกันแล้ว เนื่องจากพบว่าระบบสามารถช่วยลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

7. พนักงานขับรถ

บริการรถยนต์ไร้คนขับกำลังจะเกิดขึ้น จากการมีเทคโนโลยี 5G และ IoT เพราะจะทำระบบสามารถคำนวณเส้นทางอย่างแม่นยำ และยังสามารถควบคุมความเร็ว ความปลอดภัยตามกฏจราจร จนเข้ามาทดแทนพนักงงานขับรถได้ในอนาคต

8. ตัวแทนท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจำนวนมากหันมาวางแผนท่องเที่ยว เช็กข้อมูลการเดินทาง เปรียบเทียบราคาห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์กันมากขึ้นเรื่อยๆ จนแทบไม่มีใครทำผ่านตัวแทนท่องเที่ยวกันแล้ว

9. แรงงานในสายการผลิต

อาชีพเสี่ยงตกงาน

ภาพจาก Frame China / Shutterstock.com

มีการคาดการณ์ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า หุ่นยนต์และสมองกล AI จะเข้ามาแทนที่พนักงานโรงงานทั้งหมดในสายผลิตต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีแบบ Smart Wireless Manufacturing ที่ทำงานภายใต้ระบบ IoT ซึ่งตอนนี้เราก็เริ่มเห็นกันแล้วที่หลายโรงงานนำหุ่นยนต์มาใช้มากขึ้น

หลายอาชีพคงต้องปรับตัวกันอย่างหนักเลย เพื่อรองรับการมาของเทคโนโลยีที่กำลังเก่งขึ้นเรื่อยๆ จนอาจสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าถ้าไม่รู้จักปรับตัว พัฒนาทักษะตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ว่าอาชีพไหนก็มีโอกาสถูกเทคโนโลยีแทนที่ได้ทั้งนั้น

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่