จริงดิ ดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยให้พูด ภาษาที่ 2 ได้ดีขึ้น

อ่าน 12,003

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้พูดภาษาที่สองคล่องปากมากขึ้น แถมยังช่วยให้สำเนียงเป๊ะขึ้นอีกต่างหาก จริงหรือมั่วกันเนี่ย

ภาษาอังกฤษ

เคยได้ยินว่าเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นน้ำเปลี่ยนนิสัย แต่ไม่ยักกะรู้ว่าเครื่องดื่มมึนเมามีส่วนช่วยให้การเรียนรู้ภาษาที่ 2 มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะทักษะในการพูดคุยภาษาต่างประเทศ มาดูกันค่ะว่าการดื่มเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์จะช่วยให้เราพูดภาษาที่ 2 คล่องขึ้นได้ยังไง

งานวิจัยจาก University of Liverpool Maastricht University และ King"s College London ได้ทำการทดลองให้นักศึกษาชาวเยอรมันจำนวน 50 คน ที่ลงเรียนภาษาดัตช์ และผ่านการสอบมาแล้ว ได้มาคุยกับเจ้าของภาษาเป็นเวลา 2 นาที โดยนักศึกษาทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่าๆ กัน กลุ่มหนึ่งได้รับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งได้รับเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ทั้งนี้การทดสอบเป็นการทดสอบทีละคน และมีการบันทึกการสนทนาระหว่างนักศึกษากับชาวดัตช์ไว้ด้วย

ภาษาอังกฤษ

เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้นลง ทีมนักวิจัยได้นำเทปบันทึกการสนทนามาวิเคราะห์แล้วก็พบว่า กลุ่มนักศึกษาที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ได้คะแนนการสนทนาดีกว่ากลุ่มนักศึกษาที่ดื่มน้ำเปล่า โดยเฉพาะในเรื่องสำเนียงการออกเสียงจะโดดเด่นเป็นพิเศษเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่สรุปว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาที่ 2 ทว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนช่วยให้นักศึกษาลดความกังวลในการใช้ภาษา และมีความกล้าที่จะสนทนาภาษาต่างประเทศมากขึ้นได้ ต่างจากกลุ่มนักศึกษาที่ดื่มน้ำเปล่าที่มีความกังวลและความลังเลในการเลือกใช้คำมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ภาษาอังกฤษ

แหม...ได้ทราบอย่างนี้ก็ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไรแล้วที่เพื่อนบางคนเมาแล้วสปีคอิงลิชไฟแลบ แต่อย่างไรก็ดี การทดลองนี้ก็ไม่ได้ปล่อยให้กลุ่มอาสาสมัครดื่มกันจนเมามาย แค่ให้พอกรึ่มๆ แต่ยังครองสติได้ต่างหากนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นคงคุยกันไม่รู้เรื่องแน่ๆ ล่ะว่าไหม ;)

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่