ลืมกินยาคุม แก้ไขยังไง มาดูกัน

อ่าน 2,314

ลืมกินยาคุม! ทำยังไงดี

คำถามนี้มีมาบ่อยๆ กรณีอย่างนี้ เหตุการณ์แบบนี้ มักเกิดขึ้นได้เสมอๆค่ะ

"ยาเม็ดคุมกำเนิด" เป็นยาที่ต้องใช้ต่อเนื่อง แต่ปัญหาการกินยา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งคุณ ผญ.ต้องตระหนักเสมอว่า ถ้าลืมกินบ่อยๆ อาจเกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้

??? กรณีการลืมกินยาคุม ให้แก้ไขดังนี้ ???

กรณีการลืมกิน 1เม็ด ให้รีบกินทันทีที่นึกขึ้นได้

กรณีลืมกินตั้งแต่ 2เม็ด ขึ้นไป ติดต่อกันในช่วง 2สัปดาห์แรก (14 เม็ดแรกของแผง ซึ่งเป็นยาฮอร์โมน) ให้กิน 1เม็ดทันทีที่นึกได้ และกินเม็ดต่อไปในเวลาเดิมจนหมดแผง

กรณีลืมกินตั้งแต่ 3เม็ด ขึ้นไป ติดต่อกันในช่วงสัปดาห์ที่ 3 (เม็ดที่ 16-21 ของแผง ซึ่งเป็นยาฮอร์โมน) ให้กิน 1เม็ด ทันทีที่นึกได้ และกินเม็ดต่อไปในเวลาเดิมตามปกติจนหมดแผงครบ 21เม็ด และเริ่มกินยาฮอร์โมนเม็ดแรก ของแผงใหม่ติดต่อกันไปโดยไม่ต้องเว้นระยะ 7วัน กรณีที่เป็นยาชนิดแผงละ 28เม็ด ให้ทิ้งยาหลอก 7เม็ดไป

กรณีที่ลืมมากกว่า 2เม็ดในช่วงใดก็ตาม ให้ใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัยร่วมกันเป็นต้น

??  ทำอย่างไรหากประจำเดือนไม่มา ??

ถ้าไม่ลืมกินยาก็ไม่ต้องวิตกกังวลค่ะ และให้เริ่มกินยาแผงใหม่ตามปกติได้เลยนะคะ แต่ถ้าประจำเดือนไม่มาติดต่อกันถึง 2เดือน ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจการตั้งครรภ์

***ข้อควรรู้เกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิด***

การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างใช้ยา หากผู้ใช้ยาเริ่มต้นการกินเป็นครั้งแรก หรือ ผู้ที่เริ่มการกินยาใหม่หลังจากหยุดการกินไปช่วงหนึ่ง หากจะมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 2สัปดาห์แรก ควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นๆร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย เพราะยาจะยังออกฤทธิ์ไม่เต็มประสิทธิภาพ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่