สงสัยมานาน! เครื่องบินเติมน้ำมันอย่างไร มาดูกัน

อ่าน 12,157

เป็นเรื่องราวที่หลายๆคนจะต้องสงสัยกันอย่างแน่นอน ว่าเครื่องบินที่เราเห็นบินทุกวันนั้นเวลาเติมน้ำมันเติมอย่างไร เพราะมีขนาดที่ใหญ่ และแน่นอนว่าคงไม่มีทางที่จะบินไปจอดตามปั๊มน้ำมันได้เหมือนกันรถอย่างแน่นอน และเชื่อว่าหลายคนต้องไม่เคยเห็นวิธีการเติมน้ำมันของเครื่องบิน  วันนี้เราจึงได้นำ วิธีการเติมน้ำมันของเครื่องบินมาให้ได้ดูกันด้วย ลองไปดูกันเลยจ้า

1. นักบินทำการคำนวนน้ำมันที่เหมาะสมกับเที่ยวบินนั้นๆ โดยคำนวนจากระยะทาง จำนวนผู้โดยสาร จำนวนระวางสัมภาระ น้ำมันสำรองปลายทาง น้ำมันเพื่อบินวนรอ (แล้วแต่นักบินเห็นสมควรว่าควรจะนำไปเท่าไหร่เพื่อกรณีต่างๆอีกมากมาย)

2. กัปตันพิจารณาเห็นสมควรแล้วปรับแต่งค่าน้ำมัน ตามเห็นสมควร เซ็นชื่อกำกับในใบสั่งน้ำมัน (อย่าลืมครับว่าการเอาน้ำมันไปมากกว่าความเป็นจริงนั้น เป็นการเพิ่มน้ำหนักเครื่องบินโดยไม่จำเป็น แบกน้ำหนักมากสิ้นเปลืองมาก สายการบินก็อาจจะขาดทุนได้ เอาน้ำมันไปเท่าที่ใช้และเพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน)

3. กัปตันนำใบสั่งน้ำมัน ให้เจ้าหน้าที่เติมน้ำมันอากาศยาน เจ้าหน้าที่ก็จะนำรถน้ำมันมาจอดเทียบเครื่องเพื่อเตรียมการเติมน้ำมัน

4. รถน้ำมันหลักๆมีอยู่สองแบบ คือรถบรรทุกที่บรรจุน้ำมันมาในตัวรถเลย มักจะพบได้ตามสนามบินต่างจังหวัด หรือสนามบินที่ไม่ใหญ่มากนัก กับอีกแบบคือรถน้ำมันที่มีหน้าที่ดูด และเพิ่มแรงดันส่งน้ำมันเข้าไปที่ปีกเครื่องบิน รถแบบนี้มักจะพบได้ตามสนามบินใหญ่ๆ ที่มีการวางท่อน้ำมันมาตามใต้พื้นดิน ตัวรถมีแค่หน้าที่ดูดน้ำมันขึ้นมาจากท่อใต้พื้นดิน เพิ่มแรงอัดน้ำมันเข้าไปที่ปีกเครื่องบิน(ถังน้ำมันส่วนใหญ่อยู่ที่ปีก)

5. เมื่อรถเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว เจ้าหน้าที่เติมน้ำมันจะไปกดแผงควบคุมการเติมน้ำมันที่ตัวเครื่องบิน ว่ากัปตันสั่งน้ำมันมาเท่าไหร่ ก็ใส่เข้าไปที่แผงควบคุม เมื่อคอมพิวเตอร์ของแ.เติมน้ำมันทราบข้อมูลน้ำมัน ก็จะทำการคำนวนและรับน้ำมันจากหัวจ่ายกระจายไปตามถังน้ำมันต่างๆ บนเครื่องบิน และเฉลี่ยให้ได้น้ำหนักที่เหมาะสมในแต่ละจุดของเคคื่องบิน เพื่อให้เครื่องบินได้สมดุลขณะทำการบิน

6. เมื่อได้จำนวนน้ำมันที่ต้องการแล้ว ตัวคอมพิวเตอร์จะหยุดทำการจ่ายน้ำมัน เจ้าหน้าที่ดึงหัวจ่ายน้ำมันออก จดค่าน้ำมันที่เติมไปจากตัวรถ เทียบกับค่าที่เครื่องบินรับเข้าไปว่าตรงกัน นำใบน้ำมันไปให้กัปตันเซ็นรับทราบว่าได้น้ำมันตามที่ต้องการ

7. เจ้าหน้าที่ก็จะนำบิลน้ำมันเหล่านั้นกลับไปที่บริษัทแล้วเรียกเก็บเงินกับสายการบิน

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับวิธีการเติมน้ำมันของเครื่องบินที่แท้มีวิธีการเติมแบบนี้นี่เอง ใครที่สงสัยมาตลอดงานนี้คงกระจ่างกันแล้วแน่นอน อย่าลืมแชร์ต่อกันด้วยนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่