ขั้นตอนเช็ครถขั้นพื้นฐานก่อนเดินทางไกลใน 5 นาที

อ่าน 11,091

หลายคนใช้โอกาสช่วงหยุดปีใหม่ออกเดินทางไปยังต่างจังหวัด ซึ่งสิ่งสำคัญของการเดินทางก็คือ สภาพรถที่พร้อมใช้งาน ไม่เกิดปัญหากลางทางจนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เราจึงมีขั้นตอนเช็ครถขั้นพื้นฐานก่อนเดินทางไกลใน 5 นาที มาฝากกันครับ

1.เช็คสภาพยาง

ยางเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เพราะต้องสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา ร่องดอกยางต้องมีความลึกไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เพื่อประสิทธิภาพในการรีดน้ำบนถนนเปียกหรือเมื่อเจอกับแอ่งน้ำอย่างกะทันหัน แก้มยางต้องไม่มีรอยปริแตก ซึ่งจะส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างยาง และอาจทำให้เกิดการระเบิดได้

2.เช็คแรงดันลมยาง

นอกจากยางจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว ลมยางก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน หากรู้ตัวว่าไม่ได้เช็คลมยางมานานแล้ว ควรแวะปั๊มเพื่อเติมลมยางให้เหมาะสม ถ้ามีผู้โดยสารพร้อมสัมภาระเต็มคัน ควรเพิ่มแรงดันลมยางล้อคู่หลังให้มากกว่าล้อคู่หน้าประมาณ 3-4 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประหยัดน้ำมันได้ด้วย

3.เช็คระดับของเหลว

ควรเช็คระดับของเหลวในห้องเครื่องยนต์ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำหล่อเย็น, น้ำมันเบรก และน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (ถ้ามี) ระดับของเหลวต่างๆ ต้องไม่พร่องไปจากระดับมาตรฐาน (มักใช้อักษร E = Empty หรือ MIN = Minimum)

4.เช็คไฟส่องสว่างรอบคัน

ควรเช็คหลอดไฟทุกจุดรอบตัวรถ ได้แก่ ไฟหน้า (ไฟหรี่, ไฟสูง, ไฟต่ำ, ไฟเลี้ยว) และไฟท้าย (ไฟหรี่, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟถอยหลัง) หากพบว่ามีหลอดใดหลอดหนึ่งขาดควรรีบเปลี่ยนทันที หากไฟเลี้ยวหลอดใดหลอดหนึ่งขาด จะมีอาการไฟเลี้ยวกระพริบถี่ๆ ควรเปลี่ยนหลอดใหม่ทันทีเช่นกัน

เหล่านี้เป็นวิธีเช็ครถระดับพื้นฐานที่เจ้าของรถทุกคนควรตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง จะช่วยให้ขับไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นครับ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่