ใครที่ชอบฝันร้ายบ่อยๆ อยากรู้ไหมว่าเพราะอะไร?

อ่าน 7,433

เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยฝันอย่างแน่นอน เพราะความฝันมักเกิดขึ้นเวลาที่เรานอนหลับสนิท จะเห็นภาพต่างๆ เหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งเราเรียกว่าความฝัน บางคนฝันร้าย บางคนฝันดีแตกต่างกันออกไป ซึ่งการฝันร้ายมีสาเหตุที่ทำให้เกิดได้หลายสาเหตุ เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องสงสัยกันอย่างแน่นอน วันนี้เราได้นำสาเหตุของการฝันร้ายมาให้ได้ดูกันด้วย เพราะอะไร ลองไปดูกันเลยดีกว่าจ้า

1. นอนน้อย

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้เกิดฝันร้ายได้ เพราะร่างกายอาจจะมีความอ่อนเพลีย มีความเครียดกดดันจากการเรียน หรือทำงาน อย่างไรก็ตามยังไม่ชี้ชัดว่านอนน้อยจะทำให้เกิดการฝันร้ายจนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ

2. ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป นับเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะฝันร้าย

3. ไม่สบาย

คนที่มีอาการไม่สบาย เจ็บป่วย ร่างกายไม่แข็งแรง ก็อาจทำให้ฝันร้ายได้

4. เครียด สุขภาพจิตแย่

ความเครียดหรือความวิตกกังวลเป็นปัจจัยที่ทำให้ฝันร้ายได้สูงคิดเป็นร้อยละ 60 ปัญหาสุขภาพจิตหลายอย่างทำให้ฝันร้ายได้ เช่น โรคซึมเศร้า ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ประสบภาวะเครียดหลังประสบเหตุสะเทือนขวัญ (Post-Traumatic Stress Disorder: PTSD) ก็มักฝันร้ายถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับตนเอง โดยจะฝันร้ายซ้ำๆ และเป็นอาการป่วยเรื้อรัง

5. ถอนยารักษาโรค

การถอนยารักษาโรคบางอย่าง เช่น เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ หรือสารที่มีฤทธิ์ระงับประสาท อาจทำให้เกี่ยวเนื่องกับฝันร้าย อย่างไรก็ตามอย่าลืมไปปรึกษาแพทย์

6. กินแล้วเข้านอนเลย

เนื่องจากการรับประทานอาหารก่อนนอนส่งผลให้การทำงานของระบบเมตาบอลิซึมเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งสัญญาณให้สมองตื่นตัวมากกว่าเดิม จึงทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารหรือขนมก่อนเข้านอนอาจหลับฝันร้ายได้

7. ผลข้างเคียงจากการใช้ยา

ยารักษาโรคบางอย่างส่งผลให้เกิดฝันร้าย เนื่องจากมีส่วนประกอบของตัวยามีปฏิกิริยากับสารเคมีในสมอง เช่น ยาต้านอาการซึมเศร้า ยาระงับอาการปวดที่มีฤทธิ์เสพติด หรือยาลดความดันโลหิต เป็นต้น

8. ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับการนอน

อาจเป็นผลจากโรคที่เกี่ยวกับการนอน เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือกลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข ทั้งนี้ ผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวหรือญาติพี่น้องประสบภาวะฝันร้าย อาจมีแนวโน้มที่จะฝันร้ายเรื้อรัง

ผลกระทบต่อสุขภาพ: หากฝันร้ายเรื้อรังอาจทำให้การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และจะเป็นต้นเหตุส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า และภาวะอ้วน วิธีแก้เบื้องต้น หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จัดห้องนอนให้สะอาดมีสภาพแวดล้อมที่ดี งดดื่มชากาแฟหรือทานอะไรก่อนนอน

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสาเหตุที่ทำให้เรานอนหลับแล้วฝันร้าย ใครที่ชอบฝันร้ายบ่อยๆต้องดูแลตัวเองดีๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่