11 ประโยชน์ ของ สตรอเบอร์รี่ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

อ่าน 14,544

สตรอเบอร์รี่ผลไม้แสนสวยที่ได้รับความนิยมทั่วโลกรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะมีกลิ่นหอมสีสวย รสชาติอร่อย แถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆที่ดีต่อสุขภาพอย่างมากมาย  อีกทั้งยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารต่างๆได้อย่างหลากหลาย ในบทความนี้จะบอกถึง ประโยชน์ต่างๆของสตรอเบอร์รี่ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

1.ช่วยบำรุงหัวใจ ?สารต้านอนุมูลอิสระแอนโธไซยานินและโพลีฟีนในสตรอเบอร์รี่จะช่วยบำรุงและปกป้องหัวใจ ควบคุมความดันโลหิต และช่วยให้เลือดแดงไหลเวียนได้ดี จากการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่กินสตรอเบอร์รี่ ทุกอาทิตย์จะลดความเสี่ยงจากอาการหัวใจวายได้ถึง 3 เท่า

2.ควบคุมน้ำตาลในเลือด -สตรอเบอร์รี่มีกรด ellagic เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการย่อยแป้งทำให้สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด

3.ป้องกันโรคมะเร็ง ? ในสตรอเบอร์รี่มีวิตามินซีและไฟเบอร์สูงช่วยป้องกันหลอดอาหารและลำไส้ใหญ่และกรด ellagic ยังชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งและช่วยทำลายสารก่อมะเร็งบางชนิด

4.เพิ่มภูมิคุ้มกัน ?เนื่องจากมีวิตามินซีสูงช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับเชื้อโรครักษาอากรภูมิแพ้ และหอบหืด

5.บำรุงสมอง ? เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยปกป้องเซลล์สมองจากความเสียหายของอนุมูลอิสระแถมยังช่วยบำรุงเซลล์ประสาททำให้สมองสดชื่น สุขภาพดี และมีความจำดี

6.ลดรับดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ? สตรอเบอร์รี่มีเพคติน ซึ่งเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้จะช่วยลดระดับของ LDL (คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี)ในร่างกาย

7.ช่วยบำรุงสายตา ? เพรามีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคต้อกระจกการเสื่อมสภาพและโรคตาอื่นๆ

8.ช่วยลดน้ำหนัก - กรด ellagic และสารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่จำช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน  adiponectin ฮอร์โมนนี้ช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารและไขมัน อีกทั้งยังช่วยให้เราไม่หิวบ่อย ทำให้สตรอเบอร์รี่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก

9.ช่วยบำรุงสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์? สำหรับหญิงมีครรภ์สตรอเบอร์รี่จะช่วยป้องกันความบกพร่องของท่อประสาทที่ส่งผลต่อสุขภาพของมารดาเนื่องจากอุดมไปด้วยโฟเลตสูง

10.ช่วยบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรง ? เพราะมีสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง วิตามิน K โพแทสเซียมและแมงกานีสที่ช่วยบำรุงกระดูกแล้ว ยังมีกรดmalic ที่ช่วยขจัดคราบฟันสามารถช่วยฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นได้

11.ต้านริ้วรอย ?ไลโคปีน  วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงในสตรอเบอร์รี่จะช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ผิวซึ่งก่อให้เกิดริ้วรอย ปกป้องผิวหนังลดจุดด่างดำ กระชับรูขุมขนและเร่งผลัดเซลล์ผิวใหม่

สมแล้วที่สตรอเบอร์รี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทั้งหน้าตาดี รสชาติดี แล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลากหลาย การรับประทานสตรอเบอร์รี่ควรแน่ใจว่าทำความสะอาดสารเคมีที่ตกค้างไว้อย่างมากที่สุด เพราะถ้าเราได้ประโยชน์จากสตรอเบอร์รี่แต่ได้รับของแถมคือสารเคมีตกค้างคงไม่เป็นผลดีกับร่างกายเท่าไรนัก


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่