10 วิธี ช่วยบรรเทา อาการปวดฟัน

อ่าน 2,400

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบปัญหา "การปวดฟัน" เพราะเราใช้ฟันในการบดเคี้ยวอาหารเป็นประจำทุกวัน เมื่อเราใช้งานบ่อยๆ อวัยวะก็ต้องมีการสึกหรอเป็นเรื่องปกติ ทำให้เกิดการปวดฟัน โดยอาจเริ่มจากการปวดภายในฟัน เหงือก หรือเส้นประสาท มักจะรู้สึกปวดอย่างต่อเนื่องหรือปวดเป็นระยะๆ ไม่หายขาด

10 วิธี ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน

สาเหตุที่พบได้บ่อยๆ จากการปวดฟันคือ การเกิดฟันผุหรือติดเชื้อภายในช่องปาก วันนี้แคมปัส-สตาร์จะมาบอกต่อ 10 วิธี ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันเบื้องต้นได้ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

น้ำเกลือละลายในน้ำอุ่น

เกลือ มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค การบ้วนปากโดยน้ำเกลือ ที่ละลายในน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันในทันที ซึ่งวิธีนี้เเป็นวิธีที่แพทย์แนะนำให้ใช้ในการบรรเทาอาการปวดเบื้องต้น ควรบ้วนปากซ้ำ 4-5 ครั้งต่อวัน

แปรงฟันด้วยเบกกิ้งโซดา

การปวดฟันมักจะมาพร้อมกับอาการบวม การใช้เบกกิ้งโซดาแทนยาสีฟันแล้วแปรงฟันตามปกติ จะช่วยบรรเทาคุณความเจ็บปวดได้ภายในไม่กี่นาที

ประคบเย็น

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า "ความเย็น" เป็นสิ่งที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหรือบวมได้ เพียงแค่ใช้น้ำแข็งประคบบริเวณที่ปวดเป็นเวลา 15 นาที และควรทำซ้ำเมื่อเกิดอาการปวดอีก วิธีนี้ช่วยในการกำจัดการอักเสบและอาการบวมได้

สาร Benzocaine

ยาที่มีสาร Benzocaine เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้ลดอาการเจ็บปวดต่างๆ เช่น ปวดจากแผลในปาก ปวดฟัน ปวดเหงือก อาการปวดของหูชั้นกลาง เป็นต้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบครีมหรือเจล

ถุงชา

ในใบชามีสารฟลูออไรด์ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย และกรดแทนนิกที่ช่วยลดการอักเสบ ส่วนความร้อนของถุงชาก็ช่วยในการลดอาการบวมได้ ดังนั้นการใช้ถุงชาจึงเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดได้ดีในระดับหนึ่ง

กานพลู

กานพลู เป็นเครื่องเทศที่มีประโยชน์มากมาย และยังมีส่วนประกอบของสารยูจีนอล ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ ช่วยลดการอักเสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย บรรเทาอาการปวดฟัน โดยนำดอกของกานพลูมาเคี้ยวและอมไว้ตรงบริเวณที่ปวด หรือนำมาตำให้แหลกผสมกับเหล้าขาว ใช้สำลีจิ้มแล้วอุดตรงบริเวณที่ปวด

บ้วนปากด้วยขมิ้น

ขมิ้น เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ต่อต้านอนุมูลอิสระ สมานแผล ขับลม แก้อาการปวดหัว เป้นต้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคและต่อต้านเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ โดยการบ้วนปากด้วยผงขมิ้นละลายในน้ำเปล่า ใช้แทนน้ำยาบ้วนปากได้

เปปเปอร์มินต์

เปปเปอร์มินต์ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด มีประโยชน์มากมาย อาทิ รักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน ห้ามเลือดกำเดา บรรเทาอาการปวดฟัน ยับยั้งเชื้อโรค ลดอาการบวม เป็นต้น โดยการวางใบหรือทาน้ำมันสกัดจากเปปเปอร์มินต์ ตรงบริเวณที่ปวดเป็นเวลา 15-20 นาที

แตงกวาแช่เย็น

ความเย็นช่วยลดอาการปวดฟันได้ บวกกับแตงกวาที่มีคุณสมบัติในการลดการอักแสบและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ด้วยวิธีการหั่นแตงกวาเป็นชิ้นเล็กๆ วางไว้บริเวณที่ปวด จะช่วยบรรเทาอาการปวดและลดการบวมในบริเวณนั้นได้

หัวหอม

หลายคนอาจไม่ชอบกลิ่นของหัวหอม แต่หัวหอมนั้นมีประโยชน์มากมาย หนึ่งในคุณสมบัติของมันคือช่วยลดอาการปวดฟันได้อย่างดี โดยวิธีการหั่นหัวหอมเป็นชิ้นเล็กๆ วางไว้บริเวณที่ปวด เพราะหัวหอมสามารถฆ่าเชื้อโรคและต้านการอักเสบ ซึ่งจะช่วยกำจัดแบคทีเรียและบรรเทาอาการปวดฟันได้


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่