อาการปวดหลังที่มนุษย์ออฟฟิศต้องเจอ จะต้องรับมือยังไงมาดูกัน!

อ่าน 11,012

มนุษย์ออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ อาจจะต้องพบเจอกับอาการปวดหลังที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน บางวันก็ปวดมาก บางวันก็ปวดน้อย แต่อาการเหล่านั้นไม่เคยหายไปเลย แล้วแบบนี้จะทำยังไง ต้องผ่าตัดไหม? คำตอบคือ ยังไม่ต้องถึงขั้นนั้นค่ะ เพราะเรามีวิธีเบื้องต้นให้คุณลองนำไปแก้ไขกันก่อน แค่ปรับเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากอาการปวดหลังได้แล้ว

เช็คสาเหตุของอาการปวดหลัง

สาเหตุหลักที่เกิดขึ้นของอาการปวดหลังคือ การนั่งโต๊ะทำงานและใช้เก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมต่อสรีระร่างกายของแต่ละคน เพราะฉะนั้นการปรับระดับของโต๊ะทำงานที่เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ บางคนนั่งโต๊ะที่จอคอมพิวเตอร์อยู่เหนือหรือต่ำกว่าระดับสายตา ทำให้อาจจะต้องก้มหรือเงยจนเป็นกิจวัตร ส่งผลให้หลังไม่ได้รูป และก่อให้เกิดอาการปวดในที่สุด

วิธีรับมืออาการปวดหลังจากการนั่งทำงาน

1.เก้าอี้ที่นั่งควรเป็นเก้าอี้ที่หมุนได้รอบทิศทาง เพราะจะช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้สะดวกมากขึ้น หากต้องหันไปทำสิ่งต่างๆ รอบตัวจะได้ไม่ต้องเอี้ยวคอ เอี้ยวตัว จนเกิดอาการปวดตามจุดต่างๆ ของร่างกาย

2.หาอะไรหนุนหลังสักหน่อยก็จะดี เพราะบางทีการนั่งพิงเก้าอี้โดยตรง อาจจะทำให้ส่วนโค้งงอของหลังดูเกร็งมากเกินไป มนุษย์ออฟฟิศทั้งหลายจึงควรมีหมอนเล็กๆ เอาไว้สักใบ เพื่อช่วยผ่อนคลายหลังส่วนล่าง ทำให้สรีระการนั่งของเรา เกินการคลายตัวมากกว่าเดิม และทำให้รู้สึกสบายหลังมากขึ้น

3.ใช้ฟูกนิ่มๆ รองนั่งปรับระดับความสูงของเก้าอี้

หากคุณไม่สามารถปรับระดับของเก้าอี้ที่นั่งได้ ก็ลองเลือกฟูกนิ่มๆ สักอันมารองนั่ง เพื่อหาระดับความเหมาะสมของตัวคุณกับจอคอมพิวเตอร์ที่สมดุลกัน ซึ่งการนั่งบนเบาะนิ่มๆ ก็จะช่วยลดแรงกดของตัวคุณกับตัวเก้าอี้ได้ดี และส่งผลให้เกิดความผ่อนคลายในหลายๆ ส่วนของร่างกาย รวมไปถึงช่วงหลังได้มากขึ้นด้วย

4.ลุกเดินไปมาบ้าง อย่านั่งแช่ทั้งวัน

การลุกเดินไปไหนมาไหนในออฟฟิศก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะการนั่งอยู่หน้าจอคอมนานๆ นอกจากสายตาจะไม่ได้ปรับตัวแล้ว สรีระของร่างกาย ก็ยังไม่ได้ยืดเหยียดในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้น การลุกขึ้นไปจิบน้ำหรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือการออกไปรับประทานอาหารนอกออฟฟิศแทนที่จะนั่งรับประทานที่โต๊ะ ก็ย่อมเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้เราคลายอาการปวดหลังที่อาจจะเกิดขึ้นได้

อาการปวดหลังเป็นอาการยอดฮิตที่หลายคนมักเป็น ส่วนใหญ่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอายุอีกต่อไป เพราะสมัยนี้หนุ่มสาวอายุน้อยก็เป็นกันหมดแล้ว โดยเฉพาะกับมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย หรืออาชีพต่างๆ ที่ต้องนั่งตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นหากเราอยากมีสุขภาพหลังที่ดีในทุกๆ อิริยาบถ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งทำงานใหม่ให้เหมาะสมดูบ้าง รับรองว่าจะช่วยให้คุณห่างไกลจากอาการปวดหลังได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่