สายตาสั้นเพราะชอบอ่านหนังสือในที่มืด จริงหรือไม่?

อ่าน 10,369

เราเองก็เป็นหนึ่งในจำนวนหลายๆ คนที่สายตาสั้นตั้งแต่เด็กค่ะ โดยเราคิดเอาเอง บวกกับที่บ้านก็คิดแบบเราว่า เป็นเพราะเราชอบอ่านหนังสือ ทั้งนิยาย และการ์ตูนก่อนนอนบ่อยๆ โดยแสงในห้องนอนอาจไม่สว่างเพียงพอต่อการอ่านหนังสือนานๆ จึงเป็นเหตุให้เราสายตาสั้นตั้งแต่ตอนเรียน ป.2

แต่จริงๆ แล้ว อาการสายตาสั้น มาจากการอ่านหนังสือในที่มืดจริงหรือไม่ เราไปดูคำตอบกันค่ะ

สายตาสั้น มีสาเหตุจากอะไร?

ลองนึกถึงสมัยก่อนตอนที่เรายังไม่มีหลอดไฟ หรือไฟฟ้าใช้ คนสมัยก่อนก็อ่านหนังสือด้วยแสงเทียนกันทั้งนั้น ซึ่งไม่น่าจะมีความสว่างมากเพียงพอทุกครั้ง จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คนสมัยก่อนจะมีอาการสายตาสั้นกันทุกคน

ดังนั้น อาการสายตาสั้น มักมีสาเหตุหลักๆ มาจากกรรมพันธุ์มากกว่า หากพ่อแม่มีอาการสายตาสั้น ลูกอาจมีโอกาสสายตาสั้นไปด้วยมากถึง 40% ในขณะที่พ่อแม่ที่มีสายตาปกติ ลูกจะมีโอกาสสายตาสั้นเพียง 10% เท่านั้น

เรื่องของเชื้อชาติก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ชาวยุโปรมีโอกาสสายตาสั้นราว 14.5% ในประชากรที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป เฉพาะชาวเยอรมันพบได้ 13% ในอังกฤษพบได้ 26%

สำหรับชาวเอเชียอย่าง จีน ญี่ปุ่น อินเดีย พบประชากรที่มีสายตาสั้นค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับชาวไทย โดยชนชาติที่พบสายตาสั้นน้อยที่สุด คือชาวเอสกิโม อเมริกัน และแอฟริกัน

อ่านหนังสือในที่มืด ทำให้สายตาสั้น?

จักษุแพทย์ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า การอ่านหนังสือในที่มืด ไม่ได้ทำลายโครงสร้าง และการทำงานของดวงตา แต่จะทำให้ดวงตาของเราอ่อนล้า และส่งผลเสียต่อดวงตาในระยะสั้นเท่านั้น

ทำไมอ่านหนังสือในที่มืด ถึงปวดตา?

สาเหตุที่ทำให้บางคนมีอาการปวดตา ในระหว่างที่อ่านหนังสือในที่ๆ แสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะเมื่อเราอยู่ในสภาวะที่ๆ มีแสงน้อย ดวงตาของเราจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง โดยเซลล์รูปแท่ง และกรวยในดวงตาจะสร้างเคมีที่ไวต่อแสงมากขึ้น และเคมีตัวนี้จะส่งสัญญาณไฟฟ้าไปที่สมอง กล้ามเนื้อม่านตาจะคลายตัว เพื่อเปิดรับแสงผ่านไปยังเซลล์รับแสงให้มากที่สุด

เซลล์ประสาทในจอตา จะปรับตัวทำงานให้เข้ากับที่ๆ มีแสงน้อยได้ดีขึ้น ดวงตาจะพยายามโฟกัสภาพให้ไปตกบนจอตา การโฟกัสภาพจะทำได้ยาก เนื่องจากความต่างของสีตัวหนังสือ กับกระดาษน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตา และม่านตาทำงานหนักขึ้น

การอ่านหนังสือในที่มืด ส่งผลให้มีอาการปวดตา ตาแห้ง ปวดคอ หรือเกิดภาพเบลอได้

แต่อาการเหล่านี้จะหายไป หากเราพักสายตา หรือหยุดอ่านหนังสือชั่วขณะ

ถึงแม้ว่าการอ่านหนังสือในที่ๆ มีแสงน้อย จะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรร้ายแรงในระยะยาวต่อดวงตาของเรา แต่เราก็ควรอ่านหนังสือในที่ๆ มีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อสุขภาพของดวงตาของเราเอง


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่