โรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเยอะที่สุด 5 อันดับ

อ่าน 7,235

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  แม้ว่าหลายคนจะรู้กันดีว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันก็ทำให้เรามีพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคร้ายต่างๆโดยไม่รู้ตัวค่ะ เห็นได้จากยอดผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมที่อาจส่งผลเสียกลายปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริโภคหรือการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะ 5 อันดับโรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเยอะที่สุดนี้ ถึงแม้จะเป็นโรคที่คนไทยรู้จักกันดี แต่ก็ยังพบว่ามียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นทุกปีเช่นกัน ซึ่งหากเราตระหนักถึงภัยอันตรายจากโรคเหล่านี้ พร้อมหมั่นดูแลสุขภาพ ตรวจเช็กร่างกายอยู่เสมอ เราเชื่อว่า เราต้องสามารถหลีกเลี่ยงโรคภัยไข้เจ็บสุดอันตรายเหล่านี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

อันดับ 5 โรคปอด

โรคที่เกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่สำหรับโรคเกี่ยวกับปอดที่ถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้นั้น ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ เนื่องจากสารพิษในควันบุหรี่จะเข้าไปทำลายเนื้อปอดและหลอดลม จนทำให้กลายเป็นโรคปอดเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง หรืออาจถึงขั้นเป็นมะเร็งปอด นอกจากนี้ ยังมีโรคปอดอักเสบที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งในแต่ละปีมีผู้ป่วยจากโรคนี้เพิ่มขึ้นถึง 70% เลยทีเดียว

อันดับ 4 ความดันโลหิตสูง

ด้วยไลฟ์สไตล์การทานอาหารของคนไทยสมัยใหม่นี้ เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก เพราะอาหารยอดฮิตส่วนใหญ่มักประกอบไปด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมัน รวมทั้งมีรสชาติเค็มจัด หรือหวานจัด ซึ่งพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนไทยมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคความดันโลหิตสูงกันมากขึ้น รวมทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่นๆ ภายในร่างกาย อย่างเอ็นไซม์และฮอร์โมน ซึ่งสามารถส่งผลต่อระบบความดันได้เช่นกันค่ะ

อันดับ 3 เบาหวาน

โรคเบาหวานเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ จนทนให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกินไป ซึ่งความจริงแล้วโรคเบาหวานเกิดขึ้นได้จากทั้งการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และพฤติกรรมเสี่ยงด้านการกิน ซึ่งน่าแปลกใจที่แม้คนไทยในปัจจุบันจะรู้ถึงอันตรายจากโรคเบาหวาน แต่ก็ยังพบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด โดยนอกจากอาการของโรคเบาหวานแล้ว โรคนี้ยังอาจทำให้เกิดโรคอันตรายแทรกซ้อนได้อีกหลายโรค แถมเมื่อเป็นแล้วยังไม่มีทางที่จะรักษาให้หายขาดได้ มีเพียงการรักษาและดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องเพื่อประคับประคองอาการของโรคไม่ให้รุนแรงขึ้นเท่านั้น

อันดับ 2 โรคหลอดเลือดหัวใจ

ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทยที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารไขมันสูง ปัญหาน้ำหนักเกิน รวมทั้งการทำงานหนักมากเกินไปจนไม่มีเวลาออกกำลังกาย โดยผู้ป่วยโรคนี้อาจมีอาการหัวใจหยุดเต้นอย่างเฉียบพลันจนทำให้เสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจก็คือ การดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดูเผินๆ แล้วอาจเหมือนเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ก็ถือเป็นหลักปฏิบัติในการดูแลสุขภาพที่ง่าย และได้ผลมากที่สุดค่ะ

อันดับ 1 โรคมะเร็ง

โรคที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งชนิดใดก็ถือเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากที่สุดในตอนนี้ และที่น่ากลัวไปกว่านั้นก็คือ ยอดผู้ป่วยโรคมะเร็งในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละ 50,000 คนเลยทีเดียว โดยสาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งก็มาจากไลฟ์สไตล์แบบผิดๆ ในสังคมยุคใหม่ ซึ่งทำให้โรคมะเร็งยังคงครองแชมป์การเป็นโรคที่มีผู้ป่วยมากที่สุดมาแล้วถึง 5 ปีซ้อน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่