หน้ากาก N95 หาซื้อยาก แนะนำหน้ากากอนามัยธรรมดากับทิชชู่ช่วยได้

อ่าน 1,766

เป็นเรื่องราวที่น่าเป็นห่วงมากๆ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่ได้เกิดฝุ่นมลพิษขึ้นจนมองเห็นอากาศเป็นเหมือนหมอกควัน ซึ่งเป็นอันตรายมากๆ หากสูดเข้าไปจะส่งผลเสียต่อร่างกาย จึงจำเป็นจะต้องใช้หน้ากาก N95 ใส่ป้องกัน หรือบางคนอาจจะหาซื้อไม่ได้ก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยธรรมดากับทิชชู่ได้ ลองไปดูรายละเอียดกันเลยจ้า

หน้ากากอนามัยชนิดที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ถึง 95% หรือหน้ากาก N95 (เอ็น95) กลายเป็นของหายากในเขตกรุงเทพและปริมณฑลไปแล้ว เพราะคนจำนวนมากกำลังหาซื้อมาใส่เป้องกันฝุ่นละอองจนหมดจากชั้นวางสินค้า แต่ผลงานวิจัยของ ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ และดร.ขนิษฐา พันธุรี Thaneyhill นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทำไว้เมื่อปี 2551 พบว่า หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ซ้อนทิชชู่ 2 ชั้นก็กันฝุ่นได้ใกล้เคียงกัน

หน้ากากอนามัย+ทิชชู่ 2 ชั้น เทียบเท่า N95

งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า หน้ากากชนิด N95 ช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ เมื่ออยู่กลางแจ้งได้ 90.82% ขณะเดียวกันเมื่อใช้หน้ากากอนามัยซ้อนกระดาษทิชชู่ 2 ชั้น ตัวเลขดังกล่าวสูงใกล้เคียงกันที่ 90.80% เท่ากับว่าใช้หน้ากากอนามัยชนิดทั่วไปซ้อนกระดาษทิชชู่ 2 ชั้นแทนหน้ากาก N95 ที่กำลังขาดตลาดได้

N 95 ขาดตลาด ผลวิจัยชี้! หน้ากากอนามัยธรรมดาซ้อนทิชชู่ใช้แทนได้

"ผลจากการวิจัยครั้งนี้มีข้อแนะนำได้ว่า อาจใช้หน้ากากชนิด 3M 8210 หรือ 3M 9002A หรือหน้ากากชนิดที่ใช้ทั่วไปในห้องผ่าตัด (Dura Mask) เพราะสามารถลดระดับของอนุภาคฝุ่น PM 2.5 ได้"

"ในขณะที่หน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด (Dura Mask) ลดระดับ PM 2.5 ลงไปได้ปานกลาง แต่อาจจะเพิ่มขึ้นได้โดยเพิ่มผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชู่ประกบลงไปในหน้ากากชนิดนี้"

ผ้าขาวม้า-หน้ากากผ้า กันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าขาวม้า หรือหน้ากากผ้าที่ทำขึ้นมาเอง เนื่องจากช่องว่างระหว่างเส้นใยใหญ่เกิน ที่ทำให้ฝุ่นขนาดเล็กเล็ดลอดเข้ามาได้

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับความรู้เกี่ยวกับหน้ากากที่ใช้ป้องกันภาวะฝุ่นมลพิษที่เราได้นำมาให้ได้ดูกัน บอกเลยว่ามีประโยชน์มากๆ ใครที่หาซื้อไม่ได้ก็ลองทำตามกันดูนะคะ อย่าลืมแชร์ต่อกันด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่