สัญญาณเตือน คุณกำลังเกิดสภาวะความเครียดมากเกินไป

อ่าน 10,446

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าชีวิตคนเราในทุกวันนี้ ผูกพันกับความเครียดมากขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องน้อย ก็ล้วนแล้วแต่เป็นความเครียดที่ก่อให้เกิดความรำคาญจิต รำคาญใจในทุกๆ วัน แต่ถ้าเราสะสมความเครียดนั้นมากเกินไปก็จะเป็นภัยที่ย้อนกลับมาสู่ตัวเราได้ เพราะโรคต่างๆ จะรุมเร้าและถามหา วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่ามีสัญญาณเตือนอะไรบ้างที่ควรรู้หากเกิดสภาวะความเครียดที่มากเกินไป

1. เกิดผลกระทบโดยตรงต่อสมอง

สมองคนเรานับเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งความเครียดทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็เกิดจากการสั่งการที่สมองของเรา เมื่อสะสมความเครียดเข้ามาก แน่นอนว่าอาการต่างๆ ก็จะกระทบกระเทือนต่อสมองอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นบกพร่องในเรื่องของความจำ, สมาธิสั้น, เกิดความกังวลในเรื่องไม่เป็นเรื่อง, ความคิดความอ่านไม่ได้ประสิทธิภาพ, ไม่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องง่ายๆ ได้อย่างที่ควรจะเป็น ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการที่เราเอาสมองไปใช้แบกรับความเครียดมากเกินไป ส่วนที่จะต้องนำไปใช้ในด้านต่างๆ เลยลดน้อยถอยลง

2. เกิดผลกระทบทางด้านอารมณ์

แน่นอนว่าการสะสมเอาไว้ซึ่งความเครียด จะทำให้เกิดอารมณ์ที่แปรปรวนได้ง่ายกว่าสภาวะปกติ ทำให้จากที่อารมณ์ดีๆ ก็อาจจะแปรเปลี่ยนเป็นคนที่ฉุนเฉียวง่าย, หงุดหงิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ, เห็นอะไรก็รู้สึกชัดหูขัดตาเอามาเป็นอารมณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ไม่เป็นผลดีต่อทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างทั้งสิ้น ทำให้เกิดความขัดแย้งกับเพื่อนหรือครอบครัวได้ง่าย สุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นว่าคุณไม่สามารถเข้ากับใครได้และเกิดความโดดเดี่ยว ซึ่งทำให้อาจเกิดสภาวะซึมเศร้าตามมา

3. เกิดผลกระทบโดยตรงต่อร่างกาย

สุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่เซนซิทีฟ (sensitive) ต่อสภาวะความเครียดอย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้ว่าเมื่อไรก็ตามที่คุณเกิดความเครียด คุณจะรู้สึกผิดปกติในแต่ละส่วนของร่าย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัวที่อยู่ดีๆ จากไม่เคยปวดก็ปวด, เกิดอาการประเภท Binge Eating Disorder หรือพฤติกรรมกินไม่เลือก กินไม่หยุดจนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีผลกระทบต่อผิวพรรณ, ใบหน้าที่จะไม่สดใส หมองคล้ำ มีริ้วรอยก่อนวัย สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ที่เห็นชัดเจนเลยว่า คุณกำลังสะสมความเครียดไว้มากเกินไป ซึ่งถ้านานๆ เข้า ก็จะมีผลข้างเคียงหลายอย่างตามมา อาจจะทำให้ต้องเสียเงินพบแพทย์เพื่อรักษาหรือแก้ไข

ทางที่ดีที่จะไม่ให้เกิดสภาวะความเครียด รวมไปถึงผลกระทบที่ตามมา เราควรหมั่นฝึกควบคุมสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาทำให้เครียดให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกสมาธิ อยู่กับตัวเอง หรือการหมั่นมองโลกในแง่บวก ซึ่งสามารถทำให้เรามองข้ามความผิดพลาดในหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่าง หรือความกังวลต่างๆ ไปได้มากขึ้นแน่นอน


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่