การเลี้ยงสัตว์มีประโยชน์ยังไง คุณต้องคาดไม่ถึงแน่ๆ!!

อ่าน 12,848

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนมีความหลงใหลในสัตว์เลี้ยง (จะเป็นแมว หมา ไก่ งู นก หรืออะไรก็ตามเถอะ) แต่บางคนก็ส่ายหน้าหนี ไม่อยากมีหรอกสัตว์เลี้ยง ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย เสียเงินเปล่าๆ จะบอกว่าไม่ใช่อย่างนั้นหรอกนะคะ การเลี้ยงสัตว์นี่ก็มีประโยชน์นะซิส ถ้าใครยังไม่รู้ว่ามีประโยชน์ยังไงก็ตามมาทางนี้เลยค่า

ทำให้อารมณ์ดี๊ดี

อันที่จริงคนเรามีวิธีจัดการอารมณ์หลายแบบต่างกันไปนะ การมีสัตว์เลี้ยงก็เป็นตัวแปรอย่างหนึ่งที่ทำให้อารมณ์เราเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ รู้ไหมว่าแค่ครึ่งชั่วโมงที่อยู่กับสัตว์เลี้ยงสามารถกระตุ้นสมองให้ปล่อยสารเคมีที่เกี่ยวกับความสุขออกมาได้นะจ๊ะ นอกจากนี้การกอดสัตว์เลี้ยงยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะจะทำให้ปลดปล่อยสาร oxytocin ที่เป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับความรักออกมาด้วย รู้แบบนี้แล้วก็กลับไปกอดสัตว์เลี้ยงที่บ้านกันเยอะๆ นะคะซิส

ลดความเครียดได้นะจ๊ะ

จากการวิจัยพบว่าคนที่เอาน้องหมาไปทำงานด้วยเนี่ยมีระดับความเครียดลดลงทั้งวันเลย (กลับกันระดับความเครียดดันเพิ่มขึ้นตอนอยู่กับเพื่อนร่วมงานแทน 5555) นอกจากนี้การอยู่กับน้องหมาเนี่ยสามารถลดระดับฮอร์โมนความเครียดให้ลดลงได้ด้วยนะจะบอกให้ ดีขนาดนี้ไม่เลี้ยงก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วจ้า

ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด

จะป่วยกายหรือป่วยใจมาสัตว์เลี้ยงก็ช่วยได้นะซิส จากงานวิจัยบอกว่าการที่เธอใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงช่วยลดอาการเจ็บปวดให้บรรเทาลงได้นะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าโดนรถชนมาจะตายอยู่แล้วมานั่งเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวเองนี่ก็ไม่ใช่นะ ไปหาหมอก่อนอะไรก่อน หายแล้วค่อยว่ากันเนอะ

ออกกำลังกายแบบไม่ต้องเข้ายิม

คนที่เลี้ยงสัตว์ที่ค่อนข้างไฮเปอร์ชอบขยับตลอด (อย่างน้องหมา) จะต้องพาเค้าไปเดินเล่น ต้องหากิจกรรมให้ทำบ่อยๆ เนี่ยจะมีผลพลอยได้คือร่างกายแข็งแรง เพราะว่าเอะอะก็พาหมาออกไปวิ่ง พาออกไปเดินเล่นอะไรทำนองนี้บ่อย ก็เลยทำให้ไม่ต้องเสียเงินเข้ายิมไปด้วย เจ๋งไหมล่ะซิส

ช่วยเรื่องหัวใจ

หัวใจที่ว่าไม่ได้หมายถึงเรื่องความรักอะไรหรอกนะ (หรืออาจจะมีเกี่ยว?) จะบอกว่าการลูบคลำสัตว์เลี้ยง นั่งดูน้องปลาว่ายน้ำในโหลเนี่ยสามารถลดอันตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตได้ (ก็เป็นเรื่องดีสำหรับผู้ป่วยเลยนะ) มีการศึกษาชิ้นนึงเค้าบอกว่า เจ้าของน้องแมวเนี่ยมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่า และเจ้าของน้องหมาเนี่ยมีแนวโน้มว่าจะอยู่ได้มากกว่า 9 ปี หลังจากมีอาการหัวใจวายมากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงน้องหมาด้วยค่า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่