ความลับที่ทำให้ ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย

อ่าน 7,058

คุณคงเคยได้ยินที่เขาว่ากันว่า ผู้หญิงจะแก่ง่ายกว่าผู้ชายแต่จะตายยากกว่า สงสัยจะเป็นเรื่องจริง !! .. เป็นที่รู้ทั่วกันว่า ผู้หญิงมีโครโมโซม XX ส่วนผู้ชายนั้นจะมีทั้งโครโมโซม X และ Y ในผู้หญิงจะมีโครโมโซม XX ที่ถือว่าเป็นยีนส์เด่น แต่ในขณะที่ผู้ชาย มีโครโมโซม XY ซึ่งถือว่าเป็นยีนส์ด้อยนั้นอยู่ในตัวมากกว่าผู้หญิง .. ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย

ความลับที่ทำให้ ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย

ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่มีอายุยืนกว่าผู้ชาย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพศเมียก็ด้วยเหมือนกัน ซึ่งเรียกยีนส์นี้ว่า SRY เรามาดูกันดีกว่าว่าความลับแต่ละข้อนั้นมีอะไรบ้าง

ไม่ใช่แค่..ยีนส์

ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการทดลองกับหนู ซึ่งนำหนูที่มีทั้งโครโมโซม X และ โครโมโซม Y มาทดลอง ซึ่งหนูที่มีโครโมโซม XX นั้นได้มีอายุยืนและสามารถอยู่รอดได้มากกว่า ซึ่งยีนส์ X นั้น สามารถสืบทอดได้ทางพันธุกรรมอีกด้วย

การเปรียบเทียบโครโมโซมของหนูเพศเมีย

ข้อดีของ ดับเบิ้ล X (XX) โครโมโซม

ในการเปรียบเทียบโครโมโซมของหนูเพศเมียที่มี โครโมโซม XX นั้น มีความเจริญเติบโตและมีอายุยืนกว่า แม้ว่าในตัวของหนูจะมีโครโมโซมXX แค่ะการที่จะมีอายุยืนกว่าหนูตัวอื่นๆ 1 ในปัจจัยนั้นก็คือ อวัยวะสืบพันธุ์

นักวิจัยได้ทำการทดลองให้หนูที่มีโครโมโซม xx ที่มีอวัยวะสืบพันธุ์ต่างกัน หนูเพศเมียที่มีรังไข่ จะสามารถมีชีวิตอยู่รอดและอายุยืนกว่าหนูที่มีอัณฑะ

นอกจากนั้นนักวิจัยยังเผยว่า ไม่ว่าจะมีอวัยวะสืบพันธุ์แบบไหน แต่ถ้าหนูมีโครโมโซม XX นั้น ก็จะสามารถทำให้หนูเหล่านั้นรอดตายตั้งแต่อายุยังน้อยอีกด้วย เพราะว่า โครโมโซม X ช่วยลดอัตราการตายเมื่อร่างกายเข้าสู่วัยชรา

แต่ว่าการที่จะอายุยืนนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ปัจจัยของยีนส์อย่างเดียว ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพด้วยค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่